top menu

Thầy già con hát trẻ ở sân khấu

Trong vở diễn Bông hồng cài áo vừa ra mắt, sân khấu kịch IDECAF giới thiệu những diễn viên trẻ mới toanh như Thành Trung, Vi Vân, Ngọc Xuyên, Hồng Ân... Những diễn viên gạo cội như Thành Lộc, Hữu Châu, Phương Dung lui về làm "dàn bao", thủ diễn những vai phụ.
Bên cạnh những nghệ sĩ tên tuổi như Thành Lộc, Hoàng Trinh, Đức Thịnh, vở Bông hồng cài áo của sân khấu kịch IDECAF còn có những gương mặt trẻ như Vi Vân (bìa trái), Thanh Trung (bìa phải)

Xu hướng trẻ hóa này từ lâu đã được dự báo như một sự tất yếu ở các sân khấu của TP.HCM. Ðầu tiên là sân khấu kịch Phú Nhuận, bên cạnh những nghệ sĩ thuộc lớp đàn anh đàn chị như Bảo Quốc, Hồng Vân, Minh Hoàng, Minh Nhí... họ đã có những diễn viên trẻ mà giờ đây đủ sức làm nên sự thu hút ở phòng vé như Anh Vũ, Thái Hòa, Lan Phương, Thanh Thúy, Hòa Hiệp, Xuân Trang, Kim Huyền...
"Trẻ hóa sân khấu đang diễn ra ở từng đơn vị theo từng cách khác nhau, nhưng đó là xu hướng tất yếu!" - nghệ sĩ Thanh Hoàng, giám đốc Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ, nhận xét như vậy. Chính Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ đã thành lập CLB diễn viên trẻ để tìm kiếm những gương mặt kế thừa.
Có thể điểm danh những gương mặt trẻ triển vọng ở các sân khấu như Khương Ngọc, Quang Tuấn, Hữu Tiến... ở Nhà hát Thế Giới Trẻ; Văn Long, Lê Hoàng, Trường Giang, Cao Minh Ðạt... ở sân khấu Nụ Cười Mới. Ở sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh, đạo diễn Ái Như cũng mạnh dạn "đẩy" những gương mặt trẻ bằng những vai diễn đầy sức nặng. Ðó là Tuyết Mai (vở Người điên trong ngôi nhà cổ, Sáu tháng anh và em), Ðào Vân Anh (Chuyện bây giờ mới kể), Quang Thảo (Chuyện bây giờ mới kể, Tục lụy)...
Trong xu hướng đó, sân khấu kịch IDECAF vẫn được xem là "thành trì" khó công phá nhất. Trước những diễn viên bậc thầy - những tên tuổi đảm bảo thu hút khán giả, các diễn viên trẻ không dễ tỏa sáng.
Thế nhưng, dường như mọi thứ đều chịu sự tác động của quy luật thời gian. Những ngôi sao nổi tiếng của sân khấu kịch IDECAF giờ đã ở độ tuổi U-50, U-40. Họ khó vào những vai trẻ mãi được. Sau một lớp diễn viên trẻ giỏi nghề đã được định hình như Ðại Nghĩa, Ðức Thịnh, Lê Khánh, Ðình Toàn, Thanh Vân..., ở những vở mới gần đây như Hương tình, Miêu nữ hí miêu gia, sân khấu kịch IDECAF mạnh dạn trẻ hóa dàn diễn viên với những tên tuổi như Trương Nam Thành, Quốc Trường, Ngọc Thuận, Vân Trang, Tường Vi... Bông hồng cài áo được xem là vở diễn mới nhất nằm trong xu hướng tìm kiếm những gương mặt trẻ của sân khấu IDECAF.
Trẻ hóa sân khấu, ngoài áp lực của quy luật thời gian, còn có yếu tố của khán giả. Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn của sân khấu IDECAF chia sẻ: "Sân khấu kịch bây giờ khán giả trẻ rất đông. Vì vậy, chúng tôi tìm kiếm con đường trẻ hóa cũng xuất phát từ yếu tố này. Nên có những gương mặt trẻ cho những khán giả trẻ!". Tâm đắc với thể loại nhạc kịch, Huỳnh Anh Tuấn cho biết anh muốn cộng tác với những đạo diễn, diễn viên trẻ có thể khai phá lĩnh vực này. Nếu họ có ý tưởng, liên hệ được vấn đề bản quyền ca khúc, Huỳnh Anh Tuấn đảm bảo rằng anh sẵn sàng là nhà sản xuất của họ.
Về phía các diễn viên ngôi sao nhưng đã có phần... tuổi tác, một khi giao những vai chính, vai thanh sắc cho lớp trẻ, họ cũng không lo... bị thất nghiệp! Mà ngược lại với bề dày kinh nghiệm, họ đảm nhiệm những vai phụ, làm cái khung sườn vững chắc để các diễn viên trẻ có thể yên tâm bay bổng với vai diễn của mình. Thầy già con hát trẻ, họ lui lại với những vai phụ là để làm thầy. Bằng tài năng diễn xuất, bất cứ họ xuất hiện lúc nào cũng là điểm sáng của vở diễn. Họ có thể làm khán phòng nổ tung tiếng cười, hoặc chùng xuống xúc động chỉ cho những lần xuất hiện ngắn ngủi. Xem Thành Lộc, Hữu Châu... diễn ở sân khấu kịch IDECAF; Việt Anh, Công Ninh, Thanh Hoàng... ở Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ; Thành Hội, Ái Như ở sân khấu Hoàng Thái Thanh; Hồng Vân, Minh Nhí... ở sân khấu kịch Phú Nhuận, khán giả sẽ nhận ra đẳng cấp đó!
-----------------------------------------------
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét