Trong vở diễn Bông hồng cài áo
vừa ra mắt, sân khấu kịch IDECAF giới thiệu những diễn viên trẻ mới
toanh như Thành Trung, Vi Vân, Ngọc Xuyên, Hồng Ân... Những diễn viên
gạo cội như Thành Lộc, Hữu Châu, Phương Dung lui về làm "dàn bao", thủ
diễn những vai phụ.
Xu hướng trẻ hóa này từ lâu đã
được dự báo như một sự tất yếu ở các sân khấu của TP.HCM. Ðầu tiên là
sân khấu kịch Phú Nhuận, bên cạnh những nghệ sĩ thuộc lớp đàn anh đàn
chị như Bảo Quốc, Hồng Vân, Minh Hoàng, Minh Nhí... họ đã có những diễn
viên trẻ mà giờ đây đủ sức làm nên sự thu hút ở phòng vé như Anh Vũ,
Thái Hòa, Lan Phương, Thanh Thúy, Hòa Hiệp, Xuân Trang, Kim Huyền...
"Trẻ hóa sân khấu đang diễn ra ở
từng đơn vị theo từng cách khác nhau, nhưng đó là xu hướng tất yếu!" -
nghệ sĩ Thanh Hoàng, giám đốc Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ, nhận xét như
vậy. Chính Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ đã thành lập CLB diễn viên trẻ để
tìm kiếm những gương mặt kế thừa.
Có thể điểm danh những gương
mặt trẻ triển vọng ở các sân khấu như Khương Ngọc, Quang Tuấn, Hữu
Tiến... ở Nhà hát Thế Giới Trẻ; Văn Long, Lê Hoàng, Trường Giang, Cao
Minh Ðạt... ở sân khấu Nụ Cười Mới. Ở sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh,
đạo diễn Ái Như cũng mạnh dạn "đẩy" những gương mặt trẻ bằng những vai
diễn đầy sức nặng. Ðó là Tuyết Mai (vở Người điên trong ngôi nhà cổ, Sáu tháng anh và em), Ðào Vân Anh (Chuyện bây giờ mới kể), Quang Thảo (Chuyện bây giờ mới kể, Tục lụy)...
Trong xu hướng đó, sân khấu
kịch IDECAF vẫn được xem là "thành trì" khó công phá nhất. Trước những
diễn viên bậc thầy - những tên tuổi đảm bảo thu hút khán giả, các diễn
viên trẻ không dễ tỏa sáng.
Thế nhưng, dường như mọi thứ
đều chịu sự tác động của quy luật thời gian. Những ngôi sao nổi tiếng
của sân khấu kịch IDECAF giờ đã ở độ tuổi U-50, U-40. Họ khó vào những
vai trẻ mãi được. Sau một lớp diễn viên trẻ giỏi nghề đã được định hình
như Ðại Nghĩa, Ðức Thịnh, Lê Khánh, Ðình Toàn, Thanh Vân..., ở những vở
mới gần đây như Hương tình,
Miêu nữ hí miêu gia, sân khấu kịch IDECAF mạnh dạn trẻ hóa dàn diễn viên
với những tên tuổi như Trương Nam Thành, Quốc Trường, Ngọc Thuận, Vân
Trang, Tường Vi... Bông hồng cài áo được xem là vở diễn mới nhất nằm trong xu hướng tìm kiếm những gương mặt trẻ của sân khấu IDECAF.
Trẻ hóa sân khấu, ngoài áp lực
của quy luật thời gian, còn có yếu tố của khán giả. Ông bầu Huỳnh Anh
Tuấn của sân khấu IDECAF chia sẻ: "Sân khấu kịch bây giờ khán giả trẻ
rất đông. Vì vậy, chúng tôi tìm kiếm con đường trẻ hóa cũng xuất phát từ
yếu tố này. Nên có những gương mặt trẻ cho những khán giả trẻ!". Tâm
đắc với thể loại nhạc kịch, Huỳnh Anh Tuấn cho biết anh muốn cộng tác
với những đạo diễn, diễn viên trẻ có thể khai phá lĩnh vực này. Nếu họ
có ý tưởng, liên hệ được vấn đề bản quyền ca khúc, Huỳnh Anh Tuấn đảm
bảo rằng anh sẵn sàng là nhà sản xuất của họ.
Về phía các diễn viên ngôi
sao nhưng đã có phần... tuổi tác, một khi giao những vai chính, vai
thanh sắc cho lớp trẻ, họ cũng không lo... bị thất nghiệp! Mà ngược lại
với bề dày kinh nghiệm, họ đảm nhiệm những vai phụ, làm cái khung sườn
vững chắc để các diễn viên trẻ có thể yên tâm bay bổng với vai diễn của
mình. Thầy già con hát trẻ, họ lui lại với những vai phụ là để làm thầy.
Bằng tài năng diễn xuất, bất cứ họ xuất hiện lúc nào cũng là điểm sáng
của vở diễn. Họ có thể làm khán phòng nổ tung tiếng cười, hoặc chùng
xuống xúc động chỉ cho những lần xuất hiện ngắn ngủi. Xem Thành Lộc, Hữu
Châu... diễn ở sân khấu kịch IDECAF; Việt Anh, Công Ninh, Thanh
Hoàng... ở Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ; Thành Hội, Ái Như ở sân khấu Hoàng
Thái Thanh; Hồng Vân, Minh Nhí... ở sân khấu kịch Phú Nhuận, khán giả
sẽ nhận ra đẳng cấp đó!
-----------------------------------------------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét