top menu

Sao Việt 'trái chiều' về hiện tượng Nguyễn Ánh 9

Cách đây ít ngày, một bài phỏng vấn dành được rất nhiều sự quan tâm của công luận xoay quanh câu chuyện nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 thẳng thắn phê bình, góp ý cho các ngôi sao hàng đầu Việt Nam. Những cái tên được vị nhạc sỹ đáng kính chỉ đích danh là Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Quang Dũng, Bằng Kiều, Trần Thu Hà...
Sao Việt 'trái chiều' về hiện tượng Nguyễn Ánh 9 - 1
Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9.
Nguyễn Ánh 9 nói về Đàm Vĩnh Hưng:
"Đàm Vĩnh Hưng chỉ được bề nổi vậy thôi, tôi không cho là ca sỹ đúng nghĩa. Tôi chỉ cho Đàm Vĩnh Hưng là một người hát. Đàm Vĩnh Hưng cố hát nhạc xưa, nhạc vàng mà hát có ra đâu!
Đàm Vĩnh Hưng hát bài Ai đưa em về của tôi, tôi bảo "con đừng hát bài của bố nữa, tội nghiệp bố lắm". Tôi không thích, tôi nói thẳng luôn. Đàm Vĩnh Hưng nói "Nhưng con thích hát nhạc bố…", tôi nói "Nhưng con không nên hát nhạc của bố thì hay hơn".
Thật ra, giọng Đàm Vĩnh Hưng nửa Nam nửa Bắc, cách thức hát cũng không có và lối hát cũng vậy. Hồi xưa, Đàm Vĩnh Hưng mà đi hát thì chỉ xứng là ca sỹ loại C hát lót chứ không được vào hạng ca sỹ chính của phòng trà đâu!".
Trong đó, những lời Nguyễn Ánh 9 dành cho Đàm Vĩnh Hưng khá "nặng nề". Điều này khiến cho bản thân Đàm Vĩnh Hưng và các fan của anh có những phản ứng dữ dội. Trong khi đó, nhiều ý kiến trái chiều nổ ra giữa những người có kiến thức chuyên môn cao trong làng nhạc Việt. Hầu hết các ý kiến đều bày tỏ sự cảm phục và trân trọng ý kiến của Nguyễn Ánh 9, bên cạnh đó, cũng có một số người cho rằng vị nhạc sỹ 74 tuổi quá khắt khe và phát biểu dựa trên cảm quan của thế hệ trước, trong khi showbiz ngày nay phân hóa rất đa dạng,
Đàm Vĩnh Hưng: "Nói thật là từ mặt"
Nổi tiếng là người có cá tính mạnh, sẵn sàng hy sinh những mối quan hệ xã giao để bảo vệ thanh danh của mình, việc Đàm Vĩnh Hưng phản ứng dữ dội trước bài phỏng vấn nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 là điều không khó đoán. Và lần này, cũng giống như từng ứng xử với Thanh Lam, Mr. Đàm không tiếc lời đáp trả vị nhạc sỹ anh gọi bằng "chú", bằng "bố".
"Thưa Chú! Với một người tài hoa như Chú, “hiền lành” như chú trong mắt anh chị em nghệ sĩ bấy lâu nay thì không biết lần này chú có bị “cài” hay “dẫn dắt” bởi người viết bài hay không? Hay bài viết đã bị sửa chữa, cắt ghép như lần “tai nạn” của chị Bảo Yến? Đàm Vĩnh Hưng vẫn mong chú bị rơi vào trường hợp này!
Nhưng nếu đó là những lời chú phát biểu thì thật tiếc cho chú với hình ảnh đẹp dễ thương, hiền lành trong suốt bao nhiêu năm qua chú mải công “giữ gìn” nay tan biến và Đàm Vĩnh Hưng cho đó là hình ảnh của ngụy quân tử thưa chú. Và nếu đúng, thì cũng đã đến lúc chiếc mặt nạ đó phải được tháo xuống bởi chính chú!" - Đàm Vĩnh Hưng viết.
Sao Việt 'trái chiều' về hiện tượng Nguyễn Ánh 9 - 2
Đàm Vĩnh Hưng "xù lông" trước lời chê thẳng thừng của Nguyễn Ánh 9.
NSND Trần Hiếu: "Nguyễn Ánh 9 nói đúng"
NSND Trần Hiếu khẳng định: "Cần người cảnh tỉnh cho âm nhạc nước nhà như nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9! Còn nếu cứ  ca ngợi sao này, sao kia thì  sân khấu nghệ thuật Việt Nam sẽ ngày càng tù mù lắm".
"Những điều Nguyễn Ánh 9 nói là đúng, cần nói hơi quá một chút cho mọi người tỉnh ra.  Nhiều người cứ tưởng mình vĩ đại, nhưng thực ra là tiểu nghệ sỹ hết" - NSND Trần Hiếu phân tích thêm: "Nói các ca sỹ ấy hát có kỹ thuật cũng chưa đúng lắm.  Có không ít người kỹ thuật chưa  đến nơi đến chốn, cứ cố tình hét càng to càng tốt. Âm nhạc mà hét lên thì đâu còn là âm nhạc nữa? Nhưng những điều Nguyễn Ánh 9 nói là đúng, cần nói hơi quá một chút cho mọi người tỉnh ra.  Bởi nhiều người cứ tưởng mình vĩ đại, nhưng thực ra là tiểu nghệ sỹ hết".
Sao Việt 'trái chiều' về hiện tượng Nguyễn Ánh 9 - 3
NSND Trần Hiếu ủng hộ đồng nghiệp.
Bày tỏ sự ủng hộ dành cho Nguyễn Ánh 9, NSND Trần Hiếu chia sẻ: "Người ta phải có một trình độ nghệ thuật đâu ra đó, có học hành, tư duy bài hát, chứ không ít người đơn giản chỉ làm trò. Cứ làm hoài bài nào cũng vậy,  nên không thấy bóng dáng của các nhạc sỹ, tác giả nào trong đó. Quan trọng nhất là hãy hát tiếng Việt, chứ đừng hát như tiếng tây, nghe khó chịu lắm. Không phải ông Nguyễn Ánh 9 nói không đúng đâu, nhưng  muốn sửa sai, làm cho đúng thì khó lắm, phải có những lớp dạy thật sâu sắc, bài bản để thay đổi từ từ".
Ca sỹ Ánh Tuyết: "Nói thật quá thành ra dở"
Ca sỹ Ánh Tuyết là một trong số các ca sĩ được nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 khen ngợi về tài năng và giọng hát trong bài phỏng vấn. Ánh Tuyết cho biết chị hy vọng những người trong cuộc bình tĩnh và giảm bớt cái tôi của mình.
"Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là người đàng hoàng, hiền lành và không chạm ai bao giờ. Ông đã có 60 năm trong nghề và đến tận thời điểm này ông không phải là người lỗi thời. Ông vẫn cọ sát với giới nghệ sĩ rất nhiều. Ông không chỉ nổi tiếng là một nhạc sĩ có nhiều ca khúc hay, ông còn là một cây đàn nổi tiếng có thể đánh cho bất cứ nghệ sĩ nào không cần kén chọn" - Ánh Tuyết chia sẻ về nhạc sỹ đáng kính.
Sao Việt 'trái chiều' về hiện tượng Nguyễn Ánh 9 - 4
Ca sỹ Ánh Tuyết nghĩ Mr. Đàm nên dẹp bớt cái tôi.
Khi được hỏi về phát ngôn phản hồi của Đàm Vĩnh Hưng, ca sỹ Ánh Tuyết bày tỏ: "Tôi không muốn phê bình gì cả nhưng cảm thấy sốc và buồn. Dù sao nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cũng đáng tuổi cha tuổi chú. Nếu chúng ta dẹp bớt cái tôi đi thì sẽ hay hơn rất nhiều.Tôi cũng là người không bao giờ muốn "đụng chạm" đến ai trong nghề cả tôi chỉ muốn khuyên mọi người là hãy bình tĩnh. Không có ai hoàn thiện vì chẳng ai là thánh cả nên sẽ có người thích người không thích, người nhìn nhận kiểu này, người đánh giá kiểu kia đó là điều bình thường".
Nhạc sỹ Nguyễn Hà: "Không tâm phục Nguyễn Ánh 9"
"Tôi đọc bài viết xong, cảm giác đầu tiên là hoàn toàn thông cảm và chia sẻ với cảm nhận của một nhạc sĩ đi trước. Họ cũng có khá đông khán giả hoàn toàn không thể chấp nhận được những gì lớp nghệ sĩ hiện nay đang nỗ lực thực hiện. Nhưng vài tiếng sau tôi lại nghĩ kỹ hơn, và thấy 1 người được xã hội nhìn nhận có chuyên môn âm nhạc, có tiếng tăm và có cả người hâm mộ của riêng mình như nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 thì ý kiến của ông được tiếp thu và có tầm ảnh hưởng rất sâu rộng. Đáng lý ông phải nêu ý kiến một cách thuyết phục hơn", nhạc sĩ Nguyễn Hà chia sẻ.
Sao Việt 'trái chiều' về hiện tượng Nguyễn Ánh 9 - 5
Nhạc sỹ Nguyễn Hà bênh vực Đàm Vĩnh Hưng.
Vì chưa "tâm phục, khẩu phục" với những phát ngôn của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nên nhạc sĩ Nguyễn Hà đã phân tích khá tỉ mỉ 5 chi tiết mà anh không hài lòng với suy nghĩ của nhạc sĩ "Ai đưa em về". Theo đó, Nguyễn Hà cho rằng nhạc sỹ thế hệ trước không thực tế với thời đại, phát biểu mang tính chủ quan, coi thường đồng nghiệp. Tuy nhiên, anh cũng cho rằng có một vài lý lẽ Nguyễn Ánh 9 nói đúng, chỉ là ông không nên nói trước truyền thông.
Nhạc sĩ Quốc Trung bày tỏ: "Quan điểm của bác (nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9) phải được tôn trọng cũng như của tôi. Quan điểm của bác về bài hát xưa và nay thì đó chỉ là khoảng cách của các thế hệ. Người trẻ thì luôn nghĩ khôn hơn người già và người già thì luôn nghĩ mình cấp tiến hơn trẻ... Đó là chuyện bình thường, nhất là ở Việt Nam ta”.
Mỹ Tâm: "Chú nói gì cũng có sao đâu"
Ca sỹ Mỹ Tâm nhìn nhận câu chuyện ở góc độ nhẹ nhàng: “Chú nói gì thì cũng có sao đâu, chú cũng như ba mẹ mình mà. Chú nói thì mình nghe thôi chứ nói lại sao được”.
Mặc dù cũng là người "bị" Nguyễn Ánh 9 phê bình nhưng Mỹ Tâm cho rằng đó là chuyện hết sức bình thương, không nên nghiêm trọng hóa vấn đề.
Tuấn Hiệp: "Cám ơn nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9"
Bị nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 chê "giờ chạy theo hát nhạc vàng bị mất chất", ca sỹ Tuấn Hiệp đã  cảm ơn ông thẳng thẳn nhận xét để anh nhìn lại mình.
"Theo Tuấn Hiệp, những chia sẻ của nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 là rất thẳng thắn và có lẽ sẽ đụng chạm tới những cái tôi của những nghệ sỹ tên tuổi bị ông chê.
Sao Việt 'trái chiều' về hiện tượng Nguyễn Ánh 9 - 6
Ca sỹ Tuấn Hiệp.
Tuy nhiên, theo Hiệp thì với những ý kiến chia sẻ của nhạc sỹ có tầm ảnh hưởng và có thâm niên như ông thì có lẽ các nghệ sỹ cũng cần phải suy nghĩ và xem lại chính mình.Tuấn Hiệp tin là sau bài phỏng vấn này của nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 thì các nghệ sỹ sẽ ý thức được mình hơn. Riêng cá nhân Tuấn Hiệp cũng vậy, Hiệp sẽ ý thức được nhiều hơn sau lời cảnh tỉnh của nhạc sỹ dành cho mình".
-----------------------------------------------
Share on Google Plus

About Final Fantasy III

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét