top menu

Nhạc Việt: Giá trị đạo đức bị hất đổ vì “bát thuốc đắng”?

Câu chuyện lời qua tiếng lại giữa nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trở thành chủ đề nóng nhất của showbiz trong suốt tuần qua. Đây không phải là lần đầu tiên ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bị “vạ miệng” vì những phát ngôn được cho là hỗn hào với “bề trên”, thế nhưng lần này nó lại khiến không chỉ công chúng mà cả các nghệ sĩ cũng bị cuốn theo vòng xoáy dư luận.

Lời nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và phản ứng của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng khiến nhiều người phẫn nộ. Ở đây vấn đề tài năng không còn được đánh giá cao bằng văn hóa ứng xử của nghệ sĩ
Lời nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và phản ứng của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng khiến nhiều người phẫn nộ. Ở đây vấn đề tài năng không còn được đánh giá cao bằng văn hóa ứng xử của nghệ sĩ

Các cụ vẫn thường có câu “Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng” ý nói mỗi người hãy coi những lời nói thật của người khác dành cho mình như một liều thuốc, cho dù khi nghe những lời nói thật ấy có thể sẽ tự ái. Trong showbiz Việt, những lời nói thật, đặc biệt là nhận xét về chuyên môn của nhau đã gây những cuộc tranh luận, cãi vã không hồi kết của những người mang danh nghệ sĩ. Đơn giản, không phải ai cũng thích bị chê và nghe những lời nhận xét của người khác như một cách góp ý chân thành. Sự thật là đã có những sóng gió, bão táp truyền thông mà xuất phát điểm là những lời phê bình của giới nghệ sĩ.

Câu chuyện về nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 với những lời nhận xét mang tính cảm nhận riêng về những ca sĩ hát nhạc ông để rồi sau đó là sự “phản pháo” với những lời lẽ nặng nề của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã trở thành “cơn bão” dư luận. “Cơn bão” ấy lôi cuốn rất nhiều nghệ sĩ ở các lĩnh vực khác nhau tham gia bình luận và sự “hỉ nộ ái ố” của hàng triệu cư dân mạng. Một lần nữa, người ta lại đau đáu về vấn đề văn hóa ứng xử của làng giải trí, và cách hành xử đằng sau cánh gà.

Phát ngôn của nhạc sĩ như “giọt nước tràn ly” khi đụng đến những vấn đề liên quan đến showbiz và truyền thông mà ở đó khán giả đã quá chán ngán với những giá trị ảo được tung hô quá đà. Với cảm nhận cá nhân, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã thẳng thắn khen chê nhiều ca sĩ ở góc độ chuyên môn khi hát nhạc của ông, trong đó để cập trực diện những cái tên đang “hot”, từ những ca sĩ thuộc hạng “sang” như Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung hát quá chú trọng kỹ thuật mà đánh mất cảm xúc, cho đến những ca sĩ đang là “sao” của dòng nhạc thị trường như Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà…
 
 Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 vô tình tạo sóng dư luận, sau đó ông cũng bày tỏ sự xin lỗi nếu như nhận xét của mình gây tổn thương đến người khác
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 vô tình tạo sóng dư luận, sau đó ông cũng bày tỏ sự xin lỗi nếu như nhận xét của mình gây tổn thương đến người khác

Những nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nhận được khá nhiều dư luận khác nhau, người cho rằng ông hơi cảm tính khi nhận xét như vậy nhưng rất nhiều người lại ủng hộ, đồng tình thậm chí ca ngợi ông dám nói sự thật đang tồn tại của showbiz. Điều đáng nói ở đây lại là thái độ và cách tiếp nhận, phản ứng của những người trong cuộc.

Nếu như rất nhiều ca sĩ bị nhắc tên trong bài phỏng vấn của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 chọn cách im lặng hoặc nếu có trả lời báo chí thì cũng cho thấy một sự bình tĩnh của lớp con cháu tiếp thu nhận xét của bậc cha, chú thì Đàm Vĩnh Hưng lại chọn cách ứng xử khác. Cách ứng xử đúng với tính cách, bản chất con người của Đàm bấy lâu nay, đó là “xù lông”, la làng, tẩy chay ngay những người dám chê mình.

Trong bức tâm thư gửi nhạc sĩ lão làng, Đàm Vĩnh Hưng mượn khá nhiều hình ảnh ví von được cho là hỗn dành cho vị nhạc sĩ đáng kính, như: Ngụy quân tử, kịch sĩ, đeo mặt nạ… Thái độ ăn miếng trả miếng, không nể nang với cả những bậc cha chú, lớn tuổi trong làng nhạc của Đàm Vĩnh Hưng lập tức chịu nhiều búa rùi dư luận. Lần này, Hưng phải gánh chịu một làn sóng phản đối lớn và khủng khiếp hơn rất nhiều lần những lần trước. Bởi sự phản ứng lần này không chỉ giới hạn ở fan hâm mộ của riêng Hưng mà nó rộng hơn, kích thích sự phẫn nộ của cộng đồng yêu nhạc và của giới văn nghệ sĩ.
 
Sau bức tâm thư dậy sóng, Đàm Vĩnh Hưng chưa có thêm phản hồi nào khác
Sau bức tâm thư dậy sóng, Đàm Vĩnh Hưng chưa có thêm phản hồi nào khác

Trước đó, Đàm Vĩnh Hưng cũng nổi tiếng là người ghê gớm khi sẵn sàng “tấn công” đáp trả những ai mở miệng chê mình. Đàm Vĩnh Hưng từng cay nghiệt trả đũa Bảo Yến khi có một bài phỏng vấn của Bảo Yến động chạm đến mình. Từng coi Thanh Lam là thần tượng nhưng chỉ một lần Thanh Lam bày tỏ quan điểm “Đàm Vĩnh Hưng và Hà Hồ dạy thí sinh bằng gì” thì lập tức Đàm Vĩnh Hưng đăng đàn gọi “thần tượng” là kiến độc, và tuyên bố không thèm nhìn mặt. Thời điểm đó, Hồ Ngọc Hà cũng có hành động đáp trả mà theo nhiều người, cô ca sĩ nổi tiếng khôn ngoan cũng có nhưng phút giây mất khôn.

Thế mới thấy, lời khen trong showbiz được nói ra dễ dàng đến mức nào còn lời chê lập tức trở thành nguồn cơn của sự thù hận. Cách hành xử của mỗi người khi nhận được lời khen, chê từ người khác cũng cho thấy phông văn hóa của người đó đến đâu. Chỉ vì một lời nói thẳng mà không ít người sẵn sàng trà đạp lên lề lối đạo đức, gạt bỏ cách ứng xử có trên có dưới… xem ra cũng là điều đáng phải suy nghĩ.

Việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng phản ứng nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 có lẽ chỉ là một điển hình mà như lời của nhạc sĩ Tuấn Khanh khi bày tỏ quan điểm trê báo: đó chỉ là giọt nước làm tràn ly của một nền giải trí son phấn. Sau câu chuyện này, nghệ sĩ Việt liệu sẽ rút ra được bài học gì cho mình? Với những giá trị thật - ảo của làng giải trí, cần lắm những liều “thuốc đắng” để những ai đang rơi vào sự hào nhoáng của ngộ nhận tìm được đúng hướng con đường đi của mình.
-----------------------------------------------
Share on Google Plus

About Final Fantasy III

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét