top menu

Tạ Quang Huy: 'Làm nghệ thuật thì đừng nhắc tiền'

Từ trước tới nay tôi vẫn quan niệm mình không phải là ca sĩ và cũng không bị áp lực kiếm tiền từ âm nhạc. Với tôi, âm nhạc là cuộc dạo chơi, ở đó chỉ có sự thăng hoa của nghệ thuật và tôi không thích nhắc đến tiền trong cuộc chơi đẹp đẽ, mơ mộng ấy'.
- Thời gian dài vừa qua thấy anh im tiếng khá lâu và chưa hề thấy thêm một sản phẩm mới nào khác, phải chăng anh đã chán với cuộc chơi âm nhạc rồi?

Đối với tôi cái gì có thể chán, nhưng âm nhạc giống như là một người bạn tri k r i nên tôi không dễ dàng tbỏ. Thực chất tôi không phải là nghệ sĩ như các các ca sĩ đi hát khác, tôi chỉ là một người mê âm nhạc và thích hát nên việc im lặng, không ồn ào trên báo chí là bình thường.

Thời gian qua tôi vẫn miệt mài với công việc kinh doanh, và tôi cũng dành thời gian thu âm khá nhiều bài hát mới cho riêng mình. Ngoài ra hiện tôi cũng đang bận rộn với việc học Mixing & Mastering của đại học RMIT tại Úc.


Nhạc sĩ Tạ Quang Huy.

- Chỉ hát chơi để thỏa mãn niềm đam mê, vậy anh đâu cần tốn thời gian đi học âm nhạc chính quy?

Tôi học trước tiên là để giúp cho mình thêm kiến thức, với tôi học được càng nhiều điều càng tốt chứ không phải học để đạt mục đích gì. Hơn nữa, sắp tới tôi cũng chuẩn bị mở phòng thu hoành tráng ở bên Úc để phục vụ cho các ca sĩ và kiều bào ở đây, nên việc đi học sẽ giúp tôi nhiều thứ trong công việc.

- Trước kia anh từng nói không bao giờ dùng âm nhạc để kinh doanh, nhưng bây giờ anh lại mở phòng thu kiếm tiền, điều đó có vẻ quá mâu thuẫn?

Cho đến hiện tại tôi vẫn khẳng định rằng mình chưa bao giờ có ý định kinh doanh hay thu lợi bất cứ một đồng nào từ âm nhạc. Mục đích tôi làm phòng thu cũng chính là xuất phát từ đam mê âm nhạc chứ không hề kinh doanh. Khi có một phòng thu riêng, tôi có thể thoải mái tự thu âm tại đây mà sẽ không cần mất nhiều thời gian bay về Việt Nam như trước nữa. Như vậy tôi sẽ có thêm điều kiện tập trung cho công việc của mình ở bên Úc.

Hơn nữa việc mở phòng thu cũng giúp tôi mở mang thêm kiến thức v những điều mới ở lĩnh vực hòa âm, phối khí và các lĩnh vực khác trong phòng thu. Tôi thực sự cảm thấy hứng thú khi thực hiện những việc này.



- Đầu tư thu âm ca khúc, quay MV lên tới tiền t, giờ anh lại mở thêm một phòng thu hoành tráng với số tiền gấp nhiều lần như vậy mà không vì mục đích kiếm tiền . Anh nghĩ sao nếu người ta nói anh chơi ngông?

Có một điều tôi thấy, đa số những người làm nghệ thuật chân chính và hết mình vì niềm đam mê đều có máu điên. Tôi thực sự không quan tâm tới những ai nói gì về việc làm của mình với âm nhạc. Cứ đơn giản thế này, người khác có tiền họ có thú vui sưu tập xe khủng, sưu tập đồ cổ, hàng hiệu… còn thú vui của tôi ngoài kinh doanh thì chính là âm nhạc. Nó giúp tôi thư giãn và giúp xua tan mọi mệt mỏi trong công việc.

Từ trước tới nay tôi vẫn quan niệm mình không phải là ca sĩ và cũng không bị áp lực kiếm tiền từ âm nhạc. Với tôi, âm nhạc là một cuộc dạo chơi, ở đó chỉ có sự thăng hoa của nghệ thuật cho nên tôi không thích nhắc đến tiền trong cuộc chơi đẹp đẽ, mơ mộng ấy. Tôi không thích phải trình bày hay nói với ai rằng mình đầu tư cái này, cái kia bao nhiêu cho âm nhạc. Cái chính là tôi được “sướng”, được hưởng thụ những điều mình thích là đủ rồi.

- Cái “sướng” anh vừa nói phải chăng là một ca khúc rock anh v ừa thu âm và đang bị "ném đá" ?

Đúng là mới đây tôi vừa thu âm xong ca khúc rock Nỗi đau còn lại của nhạc sĩ Xuân Hiếu. Khi tôi giới thiệu bài hát này, mọi người cũng nói tôi điên lắm đấy.


Nhạc sĩ Xuân Hiếu.

Tôi và anh Hiếu trước đây khi kết hợp thường chọn với những ca khúc nồng nàn, nhẹ nhàng kiểu p op ballad. Nhưng giờ cả hai cùng bảo, điên một tí như thế lại hay. Cảm giác rất mới, thậm chí có thể gọi là thăng hoa. Khi thực hiện xong, cả hai anh em tôi rất vui.

- Chưa biết anh “sướng” như thế nào, nhưng có cảm giác anh đang bảo thủ với âm nhạc thì phải?

Tôi không phải là con người như vậy và cũng chẳng bao giờ vì đam mê quá mà thành mù quáng hay bảo thủ. Âm nhạc cũng như cuộc sống, phải luôn sáng tạo và thử thách bản thân. Hát được hay không phải đợi đến khi khán giả nghe và tự đánh giá. Bản thân tôi cứ “sướng” với nó trước đó. Sau đó, tôi sẽ điềm tĩnh đón nhận và rút kinh nghiệm. Nếu được khán giả đón nhận và ủng hộ, đó là điều vô cùng may mắn với tôi.

- Nghe anh nói có vẻ rất tâm huyết với r ock, vậy anh nghĩ sao v ý định thực hiện MV ca khúc này?

Tất nhiên tôi rất thích thú với sự mới mẻ này. Tôi cũng đã lên ý tưởng cho việc thực hiện MV rồi. Nhưng làm như thế nào và ra sao thì tôi chỉ giới thiệu tới khán giả khi tôi hài lòng và sản phẩm đã hoàn thành. Từ trước tới giờ tôi vẫn là người nói ít làm nhiều hơn là nói nhiều mà không làm. Tôi là điên mà (cười).
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét