top menu

Truyền hình thực tế: Cạn ý tưởng, thiếu tài năng

Sau một vài kỳ ra mắt đình đám, rất nhiều chương trình truyền hình thực tế (THTH) đang rơi vào lối mòn, thiếu vắng người xem. Là bởi THTT không còn là món ăn mới, cùng với việc ngày càng có ít sự tham gia của những tên tuổi đủ sức hấp dẫn công chúng.
Chật vật tìm giám khảo
Không có nghệ sĩ nào sinh ra để làm "nghề" giám khảo. Nghề này mới chỉ thực sự phát sinh khi THTT nở rộ trên những kênh giải trí của các "nhà đài". Chính vì vậy, trong khi hơn chục chương trình THTT chạy đua trên truyền hình, thì những gương mặt có khẩu khí, bản lĩnh ngồi "ghế nóng" chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Và sự "mòn mặt" của một số vị giám khảo ở một vài chương trình na ná nhau, hoặc ở các mùa giải liên tiếp, khiến THTT ngày càng kém hấp dẫn.
Đạo diễn Lê Hoàng có mặt liên tiếp ở các mùa giải Bước nhảy hoàn vũ, Cặp đôi hoàn hảo với lối nói na ná nhau về sự đanh đá, châm chọc, khiến người vốn sâu sắc như anh cũng trở nên nhạt nhòa trên "ghế nóng". Sự có mặt của Khánh Thy ở 4 mùa giải Bước nhảy hoàn vũ, với hai mùa đầu liên tiếp bày tỏ quan điểm trái chiều với "tình cũ" Chí Anh và hai mùa sau lên giọng, đua tranh kiến thức với biên đạo múa Trần Ly Ly, khiến Nữ hoàng dancesport ngày càng nhạt vị trong mắt công chúng. Ngoài ra, nhạc sĩ Lê Minh Sơn, người mẫu Thúy Hạnh... cũng là gương mặt khám giảo quá quen ở một vài chương trình THTT hiện nay.
Huấn luyện viên chương trình The Voice
Cuộc đấu trí, đấu khẩu của giám khảo là một trong những yếu tố tạo nên tính hấp dẫn của THTT. Thế nên, mỗi mùa giải bắt đầu, lại là hành trình chật vật tìm khám giảo của các ông chủ show truyền hình lớn. Nếu thời gian trước, Công ty Cát Tiên Sa phải đau đầu tìm ra được đội ngũ Ban giám khảo mới cho Cặp đôi hoàn hảo mùa thứ 2; thì vừa qua, việc tìm kiếm ứng viên cho vị trí 4 HLV cuộc thi The voice 2013 cũng khiến ông bầu Quang Minh mệt mỏi.
Rất nhiều vị trí đã được Tổng Giám đốc Công ty Cát Tiên Sa, ông Quang Minh nhắm đến, nhằm đảm bảo một mùa giải thành công, bằng hoặc hơn The voice 2012. Từ ý định giữ lại quá nửa 4 HLV cũ, đến việc mời Thanh Lam, Tùng Dương, Hà Trần... vào vị trí thay thế đều đổ vỡ. Và phải gần đến phút thứ 89, trước khi The voice 2013 khởi động, Công ty Cát Tiên Sa mới "chốt hạ" được 4 tên tuổi chắc chắn nhận lời tham gia là: Quốc Trung, Hồng Nhung, Mỹ  Linh và Đàm Vĩnh Hưng. Có lẽ, với tình hình thực tế hiện nay, chưa cần hết The voice 2013, Cát Tiên Sa sẽ lại tiếp tục hành trình lùng sục HLV nếu muốn tổ chức cuộc thi này vào năm kế tiếp.
Thiếu vắng tài năng
Nếu như từ năm 2010, khi Bước nhảy hoàn vũ, Cặp đôi hoàn hảo, Tìm kiếm tài năng Việt... bắt đầu cuộc đổ bộ lên truyền hình đã giúp nhiều nghệ sĩ nổi tiếng hơn như Ngọc Anh, Quách Ngọc Ngoan, Phạm Văn Mách, Đinh Tiến Dũng (GS Xoay)... Song, không thể phủ nhận, ngoài danh tiếng một phần có sẵn, họ là những thí sinh tài năng, đầu tư tâm huyết cho mỗi phần thi của mình. Chính vì vậy, kết thúc Cặp đôi hoàn hảo, Ngọc Anh và Quách Ngọc Ngoan đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng công chúng. Phạm Văn Mách, Đinh Tiến Dũng, Trấn Thành xuất thân từ giới ngoài nghệ thuật, đã đương nhiên bước một chân vào thế giới showbiz và luôn đắt show.
Thế nhưng, kịch bản đó dường như không lặp lại với các thí sinh tham gia THTT năm 2013. Cặp đôi hoàn hảo, Bước nhảy hoàn vũ, Hợp ca tranh tài… đối mặt với sự khủng hoảng thí sinh khi phải mời những "ngôi sao" chỉ vừa tầm, thậm chí cả những cái tên mới toanh vừa bước ra từ các cuộc thi ca hát. Cho nên, dù Cặp đôi hoàn hảo 2013 đi được gần hết chặng đường, nhưng chưa có cặp thí sinh nào lọt vào mắt người xem đúng nghĩa hoàn hảo, mà chỉ đáng nhớ ở một vài chiêu trò nhỏ, chưa xem đã biết sẽ… bị loại. Bước nhảy hoàn vũ qua nhiều tuần tranh tài cũng chưa tìm được nhân tố tỏa sáng. 10 sao Việt tham gia năm nay chưa đủ sự lôi cuốn khán giả.
Không phủ nhận những đóng góp ở góc độ giải trí của THTT đối với khán giả Việt. Song, nhìn vào những lối mòn của nhà tổ chức hiện nay, rất nhiều người tin rằng THTT sẽ không còn là trào lưu, mà ở đó sinh ra một số hệ quả từ sự phát triển mang tính phong trào kéo dài suốt 3 năm qua.
-----------------------------------------------  
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét