top menu

Tăng mức xử phạt để đảm bảo tính răn đe

Trong cuộc họp tổng kết một năm thực hiện Chỉ thị 65/CT-BVHTT&DL của Bộ VHTT&DL về việc chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, hầu hết các cơ quan quản lý đến nghệ sĩ đều cho rằng, mức xử phạt còn quá nhẹ với tình trạng sai phạm tràn lan của đời sống biểu diễn nghệ thuật.
Chính vì vậy, Bộ VHTT&DL đã giao cho Vụ Pháp chế xây dựng Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 75, nâng cao mức phạt với những vi phạm liên quan đến lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn.

Theo đề xuất hiện nay, mức phạt tối đa là 100 triệu đồng với tổ chức và 50 triệu đồng với cá nhân sai phạm. Ngoài ra còn các mức phạt: 1 - 3 triệu đồng về việc nhà tổ chức không thông báo nội dung biểu diễn đến Sở VHTT&DL; 3 - 5 triệu đồng trong trường hợp tự ý thêm bớt lời ca, lời thoại trong tác phẩm biểu diễn; 5 - 10 triệu đồng khi nghệ sĩ hát nhép...

Nghị định mới cũng tập trung mở rộng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép công diễn, dừng biểu diễn có thời hạn từ 6 tháng đến 2 năm đối với người biểu diễn vi phạm các quy định như: Tự tiện thay đổi nội dung chương trình biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang sau khi đã được cấp giấy phép; tự tiện thêm bớt lời ca, lời thoại hoặc thêm động tác diễn xuất khác với khi duyệt cho phép công diễn gây hậu quả xấu; mặc trang phục, hóa trang gây phản cảm, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục Việt Nam; người biểu diễn lợi dụng giao lưu với khán giả để có những hành vi thiếu văn hóa hoặc phát ngôn thô tục, không đúng đắn; ca sĩ hát nhép...

Ngoài ra, nhằm tăng cường chấn chỉnh sai phạm trong nghệ thuật biểu diễn, Bộ VHTT&DL cũng đang nghiên cứu với đề xuất cấp lại thẻ hành nghề, nhằm kiểm soát chặt hơn hoạt động nghệ thuật biểu diễn hiện nay.

Tuy vậy, đề xuất này vấp phải những ý kiến trái chiều. Có người ủng hộ nhưng cũng có người cho rằng, việc cấp thẻ hành nghề chỉ tiếp tay cho một loại hình "giấy phép con", vốn trước đây đã bị bãi bỏ.

Theo ghi nhận trong thời gian qua, sau khi Chỉ thị 65 ra đời, đời sống nghệ thuật biểu diễn đã có phần đi vào nền nếp, các nhà quản lý mạnh tay hơn với những vi phạm. Tuy nhiên, do thời gian "thả nổi" quá dài, nên để các hoạt động văn hóa đúng với thuần phong mỹ tục chắc chắn cần nhiều động thái quyết liệt hơn so với một năm vừa qua.
-----------------------------------------------  

Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét