top menu

Hai thế hệ, một “Bài ca thống nhất”

Lấy tên một sáng tác nổi tiếng của nhạc sĩ Võ Văn Di làm tên đĩa nhạc, NSND Thu Hiền và ca sĩ trẻ Bích Hồng vừa ra mắt album "Bài ca thống nhất” (Thăng Long Audio sản xuất). 


Album "Bài ca đất nước”

Nhiều người bất ngờ vì sự "bắt cặp” này của NSND Thu Hiền, bởi lâu nay người ta thường thấy chị song ca cùng nghệ sĩ Trung Đức. Thế nhưng ở tuổi ngoài 60, Thu Hiền lại hát cặp rất ăn ý với một ca sĩ trẻ, thế hệ 8X. 

Thực ra, ý tưởng ra đĩa chung này không phải đến từ NSND Thu Hiền mà nảy ra từ ca sĩ Bích Hồng. "Đầu xuân Quý Tỵ 2013, nhân NSND Thu Hiền ra Hà Nội dự giới thiệu album "Gửi người tri kỷ”, Bích Hồng thổ lộ với nghệ sĩ Thu Hiền rằng muốn thu chung một đĩa nhạc của hai cô trò. Bích Hồng không ngờ NSND Thu Hiền rất hào hứng và còn giục làm ngay để kịp giới thiệu vào dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam 30-4 và mừng sinh nhật Bác 19-5” - Bích Hồng tiết lộ.

Theo Bích Hồng, thách thức lớn nhất là khoảng cách thế hệ, hai cô trò khác nhau về chất giọng, cách hát, độ trải nghiệm qua đời sống và quá trình thể hiện các ca khúc cách mạng. Trên nền phối theo âm hưởng dân gian, làm sao hai giọng hát phải quyện được trong những bài song ca và giữa những bài đơn của mỗi người cũng phải tạo nên được những nét hài hòa. Đó là điều khó. Bởi thế, Bích Hồng xác định: "đi theo” NSND Thu Hiền trong mỗi bài hát. "Lần này, được hát với cô Thu Hiền, tôi học được nhiều kinh nghiệm quý cho những chặng đường tới” - Bích Hồng nói.

Album "Bài ca thống nhất” gồm 11 bài hát, trong đó có 4 bài Bích Hồng song ca cùng NSND Thu Hiền: "Ðường Trường Sơn xe anh qua” (Văn Dung), "Quảng Bình quê ta ơi” (Hoàng Vân), "Cô gái Sài Gòn đi tải đạn” (Lư Nhất Vũ) và "Bài ca thống nhất” (Võ Văn Di). Để thực hiện những bài song ca này, Bích Hồng đã vào TP.HCM để thu âm với nghệ sĩ  Thu Hiền. Điều làm Bích Hồng ngạc nhiên là giờ đã có tuổi nhưng NSND Thu Hiền vẫn giữ chất giọng và cách thể hiện rất tốt, rất truyền cảm, có bài tưởng như cô hát còn hay hơn trước. "Tôi rất ấn tượng khi cô hát giản dị, hát như kể chuyện, khi đó thấy mình còn non quá, vì khi hát theo bài bản, lại chú tâm vào kỹ thuật, gồng mình lên, nắn nót quá, người nghe sẽ cảm thấy không gần gũi. Cho nên tập với cô, Hồng đã tự điều chỉnh và được cô góp ý cho cẩn thận” - Bích Hồng tâm sự.

Tác phẩm đầu tiên cô trò song ca, cũng là ca khúc cuối cùng trong album "Bài ca thống nhất”, Bích Hồng thấy khá vất vả. "Tôi giọng Bắc, cô có nhiều năm ở miền Trung, miền Nam nên tôi cũng phải tập phát âm những chữ "ch”, "tr”… sao cho phù hợp. Các bài sau thì tôi quen dần”- Bích Hồng chia sẻ.

 Chính NSND Thu Hiền đã lên danh sách toàn bộ các bài hát trong album. NSND Thu Hiền hiểu chất giọng của Bích Hồng khi có một quãng thời gian huấn luyện cho Hồng hồi thi Sao Mai 2011. Chị cũng chọn cho học trò bài "Những cô gái Đồng bằng sông Cửu Long” mà năm 1975, với bài hát này, Thu Hiền đã trở nên nổi tiếng.
-----------------------------------------------  
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét