Nếu như cách đây vài thế hệ, giới trẻ
Việt lớn lên qua câu hát ru ngọt ngào trong cánh võng của mẹ, của bà thì
giờ đây trong thời đại số, các bạn trẻ dễ dàng truy cập internet tìm
kiếm những ca khúc tuỳ theo "gu" và sở trường riêng. Đa phần trong số đó
hướng đến nhạc ngoại.
Lấn át theo trào lưu
Khi nói về dòng nhạc ngoại lai đang tràn
vào Việt Nam, nhạc sĩ Lê Mây chia sẻ: "Hiện, dòng nhạc ngoại lai xuất
hiện ở nước ta rất nhiều, mang hơi thở lạ trong âm nhạc, đó là một vấn
đề nan giải. Phim Hàn Quốc tràn vào Việt Nam mang theo những bài hát
Hàn, làm cho giới trẻ bắt chước, từ bài hát đến cách ăn mặc cũng giống
Hàn Quốc. Trong số những bài hát ấy, chỉ một vài bài hay còn hầu như là
những bài hát ca từ nhạt nhẽo, nhưng giới trẻ yêu thích theo trào lưu
cái mới, cái lạ".
Tốc độ phát triển công nghệ thông tin
nhanh và rộng như ngày nay càng tạo điều kiện thuận lợi cho nhạc ngoại
tấn công giới trẻ. Dòng nhạc trữ tình dân tộc làm say đắm lòng người,
dòng nhạc cách mạng hùng hồn nhiệt huyết tuổi trẻ một thời như bị thay
thế bởi dòng nhạc rock, rap, hip hop.... đi đâu cũng thấy các nhóm bạn
trẻ ngân nga những ca khúc dạng này, thậm chí còn cài làm nhạc chuông,
nhạc chờ trong điện thoại. Một số bạn trẻ còn coi đó chính là linh hồn
của họ và dùng mọi cách để bảo vệ trước mọi sự lên án về loại ngôn từ
tục tĩu và thiếu tính giáo dục. Tuy nhiên, có nhiều ca khúc ngoại khi
nghe bản gốc thì rất dễ thương, nhưng khi đã Việt hóa thì lại trở nên
rất … khô cứng, làm mất vẻ đẹp của âm nhạc.
Hiện nay, rất nhiều ca sĩ của Việt Nam
sử dụng nhạc ngoại để đặt lời Việt, nhạc tốt nhưng phần lời còn yếu, hời
hợt thiếu sự hấp dẫn. Nhiều bạn thì cho rằng nhạc ngoại hay bởi giai
điệu mới lạ, sôi động không lặp lại mô tip. Mặt khác các bạn trẻ nghe
nhạc ngoại để thể hiện "đẳng cấp" mình sành điệu. Rồi có người lại cho
rằng giọng của các sao ngoại luôn luôn đẳng cấp hơn, họ là những ngôi
sao tầm cỡ thế giới chứ Việt Nam đâu đã có ai được cả thế giới biết đến?
Nói ra điều đó nhưng nhiều người đâu biết rằng, công nghệ lăng xê của
họ “ghê gớm” hơn chúng ta rất nhiều. Hơn nữa, họ có những ê kip chuyên
nghiệp mang tầm vóc quốc tế nên chuyện họ là ca sĩ quốc tế cũng là điều
dễ hiểu. Vì thế, chuyện so sánh đẳng cấp ở đây có phần hơi bị … nhảm
nhí!
Những thần tượng K-Pop hot nhất đầu năm 2013 |
Một nguyên nhân nữa là do các chương
trình MTV trên đài truyền hình, sóng phát thanh trở nên quen thuộc hơn.
Phim ngoại không chỉ hấp dẫn về nội dung mà các ca khúc đi kèm cũng được
các bạn trẻ ưa chuộng. Có lẽ một bộ phận đông đảo các bạn trẻ thích
nhạc ngoại cũng là do xu hướng chung của thời kì hội nhập và phát triển.
Cần có sự động viên rất lớn tới người sáng tác
Nhạc sĩ Phạm Tuyên chia sẻ: “Tôi sốt
ruột về đời sống âm nhạc hiện nay. Âm nhạc có chức năng giải trí và chức
năng giáo dục. Nếu chỉ chú trọng chức năng giải trí mà xem nhẹ chức
năng giáo dục là một sai lầm. Người nào chỉ thích nhạc nhẹ đã là sai
lầm, nhưng người nào chỉ biết mỗi nhạc nhẹ thì sai lầm gấp 10 lần. Ngày
nay giới trẻ quá nhấn mạnh đến chức năng giải trí mà ít chú ý đến chức
năng giáo dục”.
Gần đây các chương trình tìm kiếm tài
năng âm nhạc đang diễn ra khá nhiều trên các kênh truyền hình. Song các
chương trình này hầu như cũng làm giảm đi "sức nóng" và giá trị giải
thưởng của một số cuộc thi chuyên sâu về âm nhạc, chưa động viên được
người sáng tác những vấn đề lớn của đất nước. Về phương diện này cần có
sự động viên rất lớn tới người sáng tác để có những tác phẩm hay.
Theo nhạc sĩ, Việt Nam đang bị xâm lăng
về mặt văn hóa. Gần đây một số cuộc thi trên truyền hình cũng hát bằng
tiếng Anh. Như cuộc thi “Giọng hát Việt” nhưng chủ yếu hát bằng tiếng
Anh, hay trong cuộc thi tìm kiếm tài năng Vietnams Got Talent… Trong
các cuộc thi mang tính nội bộ của các trường học, hiện tượng thích nhạc
ngoại của số đông khán giả trẻ càng đậm nét.
Nghe nhạc ngoại, thích nhạc ngoại hơn
không phải là chuyện mới nhưng rõ ràng, nó đang trở nên mất định hướng.
Nhiều người nghe nhạc nhưng chưa nhìn vào chiều sâu giọng hát của các ca
sĩ Việt lẫn ca sĩ ngoại để so sánh, mà mới chỉ đứng nhìn vẻ bên ngoài
hào nhoáng thôi. Chính điều đó khiến cho những cảm nhận của các bạn về
âm nhạc Việt bị lệch lạc, hình thành những lí do chê nhạc Việt.
Theo nhạc sĩ Lê Mây, “để giới trẻ không
quay lưng với dòng nhạc Việt, điều quan trọng là ngay từ nhà trường phải
đào tạo từ cấp tiểu học, những bài hát viết từ cội nguồn dân ca, không
nhất thiết phải viết như dân ca nhưng chỉ cần có hơi thở dân gian”.
Thưởng thức giải trí không chỉ theo xu
hướng thời đại mà còn theo phong cách lứa tuổi. Đó là một hiện thực cần
thay đổi để thế hệ trẻ có sự hài hoà nhạc trẻ với nhạc trữ tình dân
tộc.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét