top menu

Nắn cho đúng đường

Đã đến lúc giới làm nghề và cả truyền thông buộc phải thừa nhận thị hiếu đa dạng của lớp công chúng nghe nhạc mới. Có thừa nhận chúng ta mới nghiêm túc bắt tay vào việc làm thế nào để “cải thiện” tai nghe nhạc của cộng đồng.
Một thực tế được ghi nhận từ làng nhạc là việc phát hành đĩa ngày càng khó. Nếu như thập kỷ trước là thập kỷ của những hãng phát hành thì thập kỷ này thời huy hoàng đó đã chấm dứt. Doanh số bán các đĩa nhạc trẻ ngày càng giảm và tuổi thọ của các đĩa nhạc cũng ngày càng ngắn.

Do đó đến nay, hầu như không còn tồn tại các hãng băng đĩa theo nghĩa đích thực. Các hãng giờ co cụm lại trở thành nơi bán giấy phép. Kênh phát hành chính chuyển sang những website chuyên cung cấp nhạc số. Và cũng chính từ đây, một thế hệ công chúng nghe nhạc mới ra đời mà đôi khi nhìn vào gu nghe của họ, người ta thấy “phát sốt”.
Đơn cử như giải thưởng Zing Music Awards mới được trao tuần qua, có đến tám cái tên ở Top 10 hạng mục dựa trên chỉ số Z (lượt nghe, xem, lượt chia sẻ, yêu thích...) đều xa lạ với giới chuyên môn và cả chính báo chí như: Phạm Trưởng, Trần Tuấn Lương, M-TP Mr.T, Justa Tee, Mr Siro, Hằng BingBoong…
Nhạc trực tuyến và các cuộc tìm kiếm tài năng ca hát trên truyền hình có một sức ảnh hưởng không thể chối bỏ. Và, nó cũng là nguyên nhân “giết chết” phần nào cách làm nhạc theo kiểu cũ của các nghệ sĩ thế hệ trước cũng như làm bùng nổ những xu hướng làm nghề, làm nhạc và cả xu hướng nghe mới còn nhiều bất cập. Nhưng, đó cũng là tương lai của showbiz.
Vì vậy, đã đến lúc giới làm nghề và cả truyền thông buộc phải thừa nhận thị hiếu đa dạng của lớp công chúng nghe nhạc mới, ở đây là cộng đồng nghe nhạc trực tuyến, để có thể bắt tay vào việc làm thế nào “cải thiện” tai nghe nhạc của cộng đồng.
Việc này không phải là quá khó khăn vì làng nhạc hiện đã và đang hình thành những thế lực lớn, đủ sức đưa ra một xu hướng nghe nhạc mới cho giới trẻ. Ví dụ như ê kíp của nhạc sĩ Huy Tuấn. Anh là người đang nắm trong tay ba chương trình lớn là Vietnam Idol, Vietnam’s Got TalentBài hát yêu thích. Chuyện lăng xê những tài năng mới và tìm cách nhân những tài năng này lên để có sức ảnh hưởng tới cộng đồng nghe nhạc là chuyện không phải không làm được. Bằng chứng là những gì Huy Tuấn đã làm được với Văn Mai Hương (ảnh) ở Idol và M-TP hay Kimese… ở Bài hát yêu thích.
Tiếc là những người như Huy Tuấn không nhiều, trong khi hầu hết lớp nghệ sĩ trẻ hiện nay đang dùng những công thức “xào nấu” khá non kém khiến bộ mặt nhạc Việt hiện ra khá chắp vá và thiếu chuyên nghiệp. Trước thực trạng đáng báo động này, hy vọng lớp nhạc sĩ đàn anh sẽ “xắn tay” vào việc “nắn lại đường đi của nhạc Việt” một cách tích cực hơn nữa. Để lâu sẽ thành tật.
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét