Đã đến lúc giới làm nghề và cả
truyền thông buộc phải thừa nhận thị hiếu đa dạng của lớp công chúng
nghe nhạc mới. Có thừa nhận chúng ta mới nghiêm túc bắt tay vào việc làm
thế nào để “cải thiện” tai nghe nhạc của cộng đồng.
Một
thực tế được ghi nhận từ làng nhạc là việc phát hành đĩa ngày càng khó.
Nếu như thập kỷ trước là thập kỷ của những hãng phát hành thì thập kỷ
này thời huy hoàng đó đã chấm dứt. Doanh số bán các đĩa nhạc trẻ ngày
càng giảm và tuổi thọ của các đĩa nhạc cũng ngày càng ngắn.
Do đó
đến nay, hầu như không còn tồn tại các hãng băng đĩa theo nghĩa đích
thực. Các hãng giờ co cụm lại trở thành nơi bán giấy phép. Kênh phát
hành chính chuyển sang những website chuyên cung cấp nhạc số. Và cũng
chính từ đây, một thế hệ công chúng nghe nhạc mới ra đời mà đôi khi nhìn
vào gu nghe của họ, người ta thấy “phát sốt”.
Đơn cử như giải thưởng Zing Music Awards
mới được trao tuần qua, có đến tám cái tên ở Top 10 hạng mục dựa trên
chỉ số Z (lượt nghe, xem, lượt chia sẻ, yêu thích...) đều xa lạ với giới
chuyên môn và cả chính báo chí như: Phạm Trưởng, Trần Tuấn Lương, M-TP
Mr.T, Justa Tee, Mr Siro, Hằng BingBoong…
Nhạc trực tuyến và các
cuộc tìm kiếm tài năng ca hát trên truyền hình có một sức ảnh hưởng
không thể chối bỏ. Và, nó cũng là nguyên nhân “giết chết” phần nào cách
làm nhạc theo kiểu cũ của các nghệ sĩ thế hệ trước cũng như làm bùng nổ
những xu hướng làm nghề, làm nhạc và cả xu hướng nghe mới còn nhiều bất
cập. Nhưng, đó cũng là tương lai của showbiz.
Vì vậy, đã đến lúc
giới làm nghề và cả truyền thông buộc phải thừa nhận thị hiếu đa dạng
của lớp công chúng nghe nhạc mới, ở đây là cộng đồng nghe nhạc trực
tuyến, để có thể bắt tay vào việc làm thế nào “cải thiện” tai nghe nhạc
của cộng đồng.
Việc này không phải là quá khó khăn vì làng nhạc
hiện đã và đang hình thành những thế lực lớn, đủ sức đưa ra một xu hướng
nghe nhạc mới cho giới trẻ. Ví dụ như ê kíp của nhạc sĩ Huy Tuấn. Anh
là người đang nắm trong tay ba chương trình lớn là Vietnam Idol, Vietnam’s Got Talent và Bài hát yêu thích.
Chuyện lăng xê những tài năng mới và tìm cách nhân những tài năng này
lên để có sức ảnh hưởng tới cộng đồng nghe nhạc là chuyện không phải
không làm được. Bằng chứng là những gì Huy Tuấn đã làm được với Văn Mai
Hương (ảnh) ở Idol và M-TP hay Kimese… ở Bài hát yêu thích.
Tiếc
là những người như Huy Tuấn không nhiều, trong khi hầu hết lớp nghệ sĩ
trẻ hiện nay đang dùng những công thức “xào nấu” khá non kém khiến bộ
mặt nhạc Việt hiện ra khá chắp vá và thiếu chuyên nghiệp. Trước thực
trạng đáng báo động này, hy vọng lớp nhạc sĩ đàn anh sẽ “xắn tay” vào
việc “nắn lại đường đi của nhạc Việt” một cách tích cực hơn nữa. Để lâu
sẽ thành tật.
-----------------------------------------------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét