top menu

Hương Tràm - diva tương lai?

Nhìn vào những gì Hương Tràm thể hiện trên sân khấu Giọng hát Việt, thật ngạc nhiên khi biết cô gái 17 tuổi hát bằng bản năng, hoàn toàn không biết gì về nhạc lý trước cuộc thi.
"Trên đỉnh Phù Vân" tuổi 17
Với 3 ca khúc "Trên đỉnh Phù Vân", "Queen of the night" và "Đường cong" trên sân khấu đêm chung kết, Hương Tràm cho thấy khả năng biến hóa khá hoàn hảo để phù hợp với nhiều dòng nhạc, một điều mà các ca sĩ nên có được khi còn trẻ, để về sau, khi "đầm" hơn, cô sẽ chọn một phong cách để xây dựng hình ảnh riêng cho mình.

Ngày hôm qua, trò chuyện với nhạc sĩ Phó Đức Phương - tác giả ca khúc "Trên đỉnh Phù Vân", ông cho biết: "Tôi rất tiếc vì tối 13.1, tôi không xem chương trình chung kết "Giọng hát Việt" nên không biết Hương Tràm hát ca khúc đó thế nào, nhưng có nhiều người gọi cho tôi bảo cô ấy hát bài của anh hay lắm, anh không biết à. Thôi thì vì mình không xem nên cũng chỉ biết vậy thôi". Tuy nhiên, trao đổi riêng với người viết, ông cũng tỏ ý băn khoăn, không biết những người khen ấy, họ có biết bản gốc của ca khúc thế nào không vì theo ông, phải biết bản gốc thì mới có thể có được sự so sánh chính xác nhất.
Gia đình Hương Tràm cho biết, sau chiến thắng đã thuê nhà để cô tiếp tục ở lại TP. HCM thực hiện một số nghĩa vụ đã cam kết với Ban tổ chức. Đến Tết âm lịch, Hương Tràm mới trở về quê nhà ở Nghệ An.
Hương Tràm đã hát "Trên đỉnh Phù Vân" với những cảm nhận riêng của cô, ở tuổi 17, có lẽ là hơi "quá" một chút, hơi kịch tính một chút so với tinh thần của bản nhạc. Cũng đúng thôi, ở tuổi ấy, các cụ bảo "ăn chưa no, lo chưa tới", cần gì phải biết đến những hư không huyền ảo của Phật Pháp chốn Trúc lâm Yên Tử và chất triết lý đã tạo cảm hứng để nhạc sĩ Phó Đức Phương sáng tác nên một trong những ca khúc để đời của ông.
Có lẽ Hương Tràm suy nghĩ về bài hát theo cảm nhận của một cô bé mới lớn, cứ thấy "ta khóc ròng một câu, đâu người ta yêu dấu" hay "nước mắt tràn mi, tìm người trong mộng" thì rất dễ nức nở lên. Tuy nhiên, cũng phải khẳng định, nội lực của Hương Tràm đã khoe được hết cỡ trong ca khúc này với áp lực biến nó thành bản nhạc của riêng cô, không giống bất cứ những ca sĩ tên tuổi nào đã từng hát "Trên đỉnh Phù Vân" trước đó. Tôi tạm gọi phiên bản này là "Trên đỉnh Phù Vân 17 tuổi" của Hương Tràm.
Hãy chọn đường dài
Sau khi đăng quang, Hương Tràm tâm sự với báo chí: "Kết thúc cuộc thi, em sẽ trở về hoàn thành việc học đang dang dở và sau đó sẽ thi vào một trường đào tạo nghệ thuật và học những lý thuyết căn bản để tự tin thực hiện ước mơ, niềm đam mê của chính mình. Và dĩ nhiên, em sẽ phát triển con đường âm nhạc của mình ở Sài Gòn - mảnh đất đã đưa em tới một trang mới".
Phút giây đăng quang Giọng hát Việt 2012 của Hương Tràm.
Tôi đọc thông tin này và thấy mừng cho cô, bởi vì mặc dù còn nhỏ tuổi, nhưng Hương Tràm đã biết chọn đường dài, tức là trước mắt, cô đặt ra khá nhiều kế hoạch liên quan tới việc tiếp tục bồi bổ kiến thức và kỹ năng âm nhạc chứ không phải chỉ là những kế hoạch chạy show ầm ĩ ở chỗ này chỗ nọ.
17 tuổi, hãy còn quá sớm để nói, rồi đây, Hương Tràm sẽ trở thành một "diva", nhưng chính cô cũng đã mở ra trước mắt mình một tương lai rất nhiều hứa hẹn, cô có giọng, xuất thân trong một gia đình nghệ thuật, và giờ đây, lại có thêm bệ phóng tốt từ một cuộc thi đình đám.
Thế nhưng mừng đấy mà lại lo đấy, vì không biết, Hương Tràm có giữ được sự kiên định trong con đường mình đã chọn trước những cạm bẫy danh vọng và tiền tài của chốn showbiz hay không, bởi một khi đã bước vào guồng quay của nó, phải bản lĩnh lắm mới không bị cuốn theo. Từ khi tham gia Giọng hát Việt, đã thấy xung quanh cô có một vài chuyện ầm ĩ, nào là nghi án "bạn gái hoàng tử tình ca Bùi Anh Tuấn" và gần nhất là "chảnh", không chịu giao lưu với khán giả.
Tin Hương Tràm đoạt giải đang làm nức lòng dân xứ Nghệ và nhiều người yêu mến cô trên cả nước, câu chuyện một cô gái 17 tuổi đã làm được ở "Giọng hát Việt" thật xứng đáng để nhiều bạn trẻ có năng khiếu mơ ước. Nhưng mọi hào quang rồi cũng sẽ nhanh chóng qua đi, mong rằng cô sẽ làm được điều mình muốn, đó là lưu lại hình ảnh một nghệ sĩ đẹp, đi lên bằng thực tài trong trái tim khán giả.
Phạm Thị Hương Tràm, sinh năm 1995, quê ở TP.Vinh, Nghệ An. Trước khi tham gia Giọng hát Việt, Hương Tràm đang theo học lớp 12 Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP.Vinh, Nghệ An). Hương Tràm sinh ra trong một gia đình làm nghệ thuật: Bố là nhạc sĩ - NSƯT Tiến Dũng, tên tuổi ông gắn liền với dòng nhạc dân gian. Trước đây ông là diễn viên, ca sĩ của Đoàn ca múa nhạc dân tộc Nghệ An. Năm 1997 ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT và hiện nay đang là Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nghệ An.Mẹ Tràm là nghệ sĩ Đoàn ca múa Nghệ An. Anh trai là Phạm Tiến Mạnh - ca sĩ từng lọt vào Top 10 Sao Mai điểm hẹn 2010, hiện đang học tại Học viện Âm nhạc quốc gia.
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét