Chương trình Tuổi 20 hát được giới thiệu là “chương
trình làm mới và hát các ca khúc cách mạng được sản xuất, phát sóng trên
kênh truyền hình dành cho giới trẻ - VTV6” hiện đã đến đêm thứ ba vòng
liveshow với chín đội thi. Sau năm đêm, từ chín đội chơi, chương trình
sẽ chọn ra đội chiến thắng.
Với tiêu chí sáng tạo, những bài hát trong các đêm thi đều sử dụng
bản phối mới cho các ca khúc kinh điển: Cô gái Pako theo phong cách
R&B kết hợp với Rap, Tàu anh qua núi sôi động với không khí rock,
Nổi lửa lên em với sự du dương đầy lãng mạn của bluejazz… Tuy nhiên, sự
làm mới đó không hẳn đã hợp tai người nghe, nhất là lại được thể hiện
bằng các giọng ca không chuyên, chưa đủ trình độ kỹ thuật để xử lý phá
cách.
Trong đêm liveshow 3 (31/8), đêm thi của đội HLV Hoàng Bách, đội Đại
học Mỏ - địa chất dự thi ca khúc Cô gái mở đường phối theo phong cách
latin. Tiết mục được giới thiệu là “tam ca” nhưng thực tế là “ngũ ca”
trên sân khấu, với các "cô gái mở đường" mặc váy hoa đeo nơ kiểu
“playboy”. Do bản phối lạ, nên các giọng ca sinh viên hát phô, chênh,
hụt hơi, nhạc đi đường nhạc giọng đi đường giọng, phá hỏng hoàn toàn ca
khúc của nhạc sĩ Xuân Giao.
Tạo ra đời sống mới cho các ca khúc cách mạng trong giới trẻ là ý
tưởng rất hay và ý nghĩa, nhưng mục đích tốt đẹp đó đã không đi đôi cùng
chất lượng trình diễn, nên những ca khúc thuộc hàng hay nhất của âm
nhạc cách mạng Việt Nam đã bị phá hỏng. Bản thân những ca khúc ấy cùng
với bản phối truyền thống đã có đời sống sâu rộng, bền bỉ trong lòng
công chúng. Để tạo ra một phiên bản khác, dù qua tay một nhạc sĩ phối
khí tài hoa, một giọng ca chất lượng đôi khi vẫn là chuyện bất khả. Bản
thân tôi khi thấy những ca khúc yêu thích bị mang ra “phá phách” như
vậy, cảm thấy rất đau lòng. Nếu đã hát chưa hay chưa giỏi, thà cứ hát
theo cách bình thường, khán giả còn dễ chấp nhận hơn.
-----------------------------------------------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét