top menu

Khi văn hóa đại chúng bị 'khiêu dâm hóa'

Văn hóa đại chúng hiện nay, được truyền thông nhiệt tình truyền tải, chịu ảnh hưởng nặng nề và ngấm ngầm của ngành công nghiệp khiêu dâm. Giới trẻ đã bị cuốn theo như thế nào?
Nhận định trên là của Lee Burton – nhà giáo dục truyền thông, nhà văn và nhà nghiên cứu ảnh hưởng của văn hóa với giới trẻ, trên tờ The Age (Australia).
Giới trẻ – táo bạo nhưng thụ động
Chuyện những cô gái trẻ đăng ảnh hở hang lên mạng hoặc truyền thông, trong sự cổ vũ của cư dân mạng là chuyện chẳng hiếm hoi chút nào, ở hầu hết các nước. Ở Australia, nữ sinh 11 tuổi Olympia Nelson mới đây gây tranh cãi khi bức ảnh khỏa thân chụp cô bé năm 6 tuổi xuất hiện trên trang bìa một tạp chí.
Theo nghiên cứu của Lee Burton, giới trẻ ngày nay thông thạo công nghệ và có sẵn thái độ phán xét với nhiều thứ nhưng lại thiếu óc phê phán đến khó tin với những gì liên quan đến văn hóa khiêu dâm. “Nóng bỏng và gợi tình” là những đặc điểm mà họ hướng đến cho chính mình và những gì mình nghe, nhìn.
Lady Gaga - một nghệ sĩ tài năng, quái tính và là người khỏa thân rất nhiều lần và rất táo bạo trong các hoạt động nghệ thuật: MV ca nhạc, ảnh tạp chí, video art... Trong ảnh là nữ ca sĩ trong MV mới nhất, Applause.
Các hình thức truyền thông đang bao phủ giới trẻ – báo chí, mạng xã hội – đều phảng phất hoặc đậm đặc tính khiêu dâm. Ngày nay, 12 tuổi đã chụp ảnh gợi tình. Hôn nhau hoặc khoe ngực là những hình ảnh nhan nhản và dường như không còn bị coi là quá trớn.
Các thiếu niên trong cuộc khảo sát của Burton đã nói với ông rằng tin nhắn và ảnh sex là không thể thiếu trong một mối quan hệ tình cảm, hoặc được chuyền nhau giữa bạn bè như một trò vui.
Đừng hiểu lầm, đó không phải là nổi loạn hoặc khỏa thân nghệ thuật. Giới trẻ không chủ động đến thế, thực chất, họ tiếp nhận thụ động ảnh hưởng đó từ nền văn hóa đại chúng. Rồi chính người tiếp nhận lại truyền tải lại cho người khác, nhưng giới trẻ không thực sự làm chủ những gì mình truyền tải.
Quá nhiều lần, Burton nhấn mạnh, đã có những người mất hết danh dự, các mối quan hệ, thậm chí mạng sống vì những bức ảnh trên mạng xã hội. Tại Việt Nam, từng có những vụ tự tử hoặc scandal. Một nhân vật khoe thân tai tiếng là Bà Tưng thừa nhận hối hận. Nhưng, giới trẻ có dừng lại hay không, điều đó vẫn chưa thể kết luận.
Yếu tố khiêu dâm lặng lẽ thâm nhập văn hóa đại chúng
Ngày nay, không chỉ những ngôi sao kém tài chuyên khoe thân mới là tiêu biểu cho xu hướng khiêu dâm, kể cả những ngôi sao có thực tài cũng chưa kiểm soát được mức độ gợi dục, chẳng hạn Shakira, Beyonce… Ngành công nghiệp âm nhạc vẫn bị coi là mấp mé giới hạn của sự khiêu dâm hạng nhẹ, thỉnh thoảng vượt qua giới hạn như Miley Cyrus mới đây.
Ngành giải trí hiện nay không tìm được cách nào khác để thể hiện sự gợi tình của người phụ nữ ngoài việc bắt họ để lộ thêm da thịt. Những thứ trang phục khêu gợi trước đây như giày cao gót có đai, váy cực ngắn, áo hở phần lớn ngực hay quần áo chủ đề Playboy, giờ trở thành trang phục thường ngày. Áo phông dành cho đàn ông thì có hình mỹ nữ bị trói hoặc bịt miệng.
Các yếu tố khiêu dâm giờ đường hoàng trở nên hợp pháp và được đón nhận, được sử dụng để bán mọi thứ từ nước hoa đến quần áo, xuất hiện nhan nhản trên mạng xã hội, trong các trò game, tạp chí, phim ảnh, MV ca nhạc và phim truyền hình.
Chịu ảnh hưởng như vậy, văn hóa đại chúng ngày nay cung cấp rất ít thông điệp về tình yêu, sự tôn trọng, quan tâm, tình thân. Với con gái, truyền thông không cho họ sự quyết đoán trong tình dục và ý thức về quyền được coi trọng. Với con trai, truyền thông không cho họ những hình mẫu tốt.
Trái lại, các chàng trai được truyền thông khuyến khích đánh giá phụ nữ qua vẻ bề ngoài và mức độ sexy. Như hiệu ứng domino, điều đó khuyến khích các cô gái chụp và tung ảnh gợi dục lên mạng.
Có lẽ cần có thêm nhiều nhạc phẩm như Young and Beautiful của Lana Del Rey, để nói với các cô gái rằng một tình yêu đến khi mình trẻ đẹp thì cũng thường thôi, còn thứ tình yêu vẫn ở lại khi mình không còn trẻ đẹp mới đáng trân quý.
-----------------------------------------------
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét