top menu

Kẻ lãng mạn cuối cùng

Chúng tôi gọi nhau là "những kẻ lãng mạn cuối cùng" của thế hệ mình, ở cách theo đuổi con đường nghệ thuật.
jazz, âm nhạc
Chẳng thể nào nói đủ đam mê, dự định sáng tạo, dù cuộc gặp dài đến đâu. Huống hồ, chỉ là hai tiếng của buổi sáng cắt ra sau sự "xoay xoả" dàn xếp của "ông chủ - nhân viên" live show Jazz suite night Quyền Thiện Đắc.
Jazz suite night, tên đêm diễn riêng của Quyền Thiện Đắc sẽ diễn ra tối 4/10/2013 tại Nhà hát Lớn Hà Nội là show diễn đặc biệt nhất năm nay của anh, cũng là khác biệt nhất từ trước đến nay.
Chủ nhân của đêm diễn là nghệ sĩ solo suốt hơn tháng ròng tãi sức tập luyện, đồng thời trực tiếp đi bán vé. Đắc chơi tennis đều vào sáng thứ Hai, thứ Năm, nhưng không ăn kiêng được: cường độ lao động cao, nhạc cụ bộ hơi tốn sức. Khoảng thời gian hiếm hoi gặp được nhau, do Đắc gác việc chạy khắp thành phố (TP) bán vé.
Đắc đã chọn, quyết liệt và bền bỉ theo đường Jazz mà cha anh - NSƯT Quyền Văn Minh mở ra đầu tiên và gây dựng 40 năm qua. Ông và nhà thơ Vi Thuỳ Linh sẽ nói lời mở đầu đêm diễn.
Từ căn gác nhà 51 phố Hàng Giấy, quận Hoàn Kiếm, NS Quyền Văn Minh đã dạy cho con trai nốt nhạc đầu tiên. Người Hà Nội phố cổ nề nếp bao giờ cũng có cách sống và thể hiện tình yêu hào hoa, tinh tế, khiêm nhường. Tình yêu của cha con Đắc với nhạc Jazz, là cả cuộc đời gắn bó.
Năm 1991, 11 tuổi, Đắc vào Nhạc viện, Hà Nội. Năm 1995, 16 tuổi, anh được mời diễn xuyên Việt, Blue Sky, cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam (VNSO) tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, TP Hồ Chí Minh, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Nhật Bản Fukumura. Năm 2008, Đắc tái ngộ nhạc trưởng này khi xuất hiện bằng vai trò solo qua 2 đêm diễn cùng DV Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam.
Sinh năm 1979, Quyền Thiện Đắc là nghệ sĩ saxphone có nhiều đêm trình diễn nhạc Jazz nhất ở Việt Nam, xuất sắc trong thế hệ 7X và 8X, du học trường âm nhạc Berklee danh tiếng ở Boston (Mỹ) rồi qua Học viện Malmo. Quá trình học hành bài bản ấy của Đắc nhờ sự đầu tư, hy sinh của cha.
Quyền Văn Minh tự học, rèn luyện để đạt đẳng cấp bậc thầy và bán những cây kèn quý nhất cho con du học. Ở xã hội showbiz "phát tướng" một số biến thái nhảm nhí rẻ tiền, nhiều giá trị bị đảo lộn, ai có trình độ, tài năng theo dòng nhạc giao hưởng, thính phòng, Jazz dù đòi hỏi cao về kỹ thuật, vất vả nhiều trong học và rèn luyện, lại chịu thiệt thòi vô lý. Pop, opéra, Jazz chưa được đề cao xứng đáng như ở các nước phát triển. Bởi vậy, nhận ký thác của cha, Đắc tự nguyện gánh nhiều gian nan.
Khi VNSO chơi nhạc Boléro của Maurice Ravel, một tiếng saxo vút lên da diết, dù dàn nhạc rất đông, không thấy mặt, tôi vẫn nhận ra tiếng kêu của Đắc, ở đêm nhạc Phú Quang cũng vậy.
Đắc đã có 6 CD, 2 DVD và dường như đây là số mệnh của một tài năng hiếm. Những gì Đắc quả cảm làm, chưa ai làm được. Nhiều năm qua, cha con Đắc tổ chức hàng chục chương trình biểu diễn, thường xuyên bị "âm" kinh phí. Liều và quyết cống hiến điều chưa từng có, Đắc chịu "lỗ" tài chính để "lãi" khát vọng Jazz.
Tháng 3/2012, Đắc ghi dấu là nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên mời 3 nghệ sĩ Thụy Điển sang chơi nhạc Ba chàng trai. Po Nilson (guitar), Johny Aman (bass), Olle (trống) cùng Đắc, áo theo khăn xếp, thành tứ tấu diễn bữa tiệc À ơi, ra mắt CD thu tại Thụy Điển.
jazz, âm nhạc 
Và đêm 4/10/2013, bữa tiệc 90 phút Jazz của Đắc tôn vinh hai người đàn ông đặc biệt John Coltrane (1927-1967) nghệ sĩ Jazz vĩ đại người Mỹ, saxophonist thiên tài, một trong các biểu tượng huyền thoại của Jazz thế giới. Coltrane đã có những tác phẩm để đời, từ những năm 1940-50. Tác phẩm Love Supreme (Tình yêu vĩ đại, 4 chương, 45 phút), Đắc đem đến cho khán giả nhiều âm thanh tuyệt kỹ của trái tim rung động mãnh liệt và sâu sắc với bậc thầy Jazz thế giới và Việt Nam.
Nghệ sĩ Jazz hàng đầu Việt Nam, Quyền Văn Minh gợi cảm hứng cho Đắc viết và biểu diễn Cha và con, trân trọng những cống hiến của ông với Jazz. Tác phẩm 35 phút này gồm 3 chương. Thì thầm (Wisper), Lớn lên (Growing up), Mãi mãi (For life). Hai tác phẩm này sẽ trình diễn bởi tứ tấu: solo Quyền Thiện Đắc (saxophone), Nguyễn Minh Đức (contrabass), Nguyễn Đình Phúc (piano) và Lê Việt Hùng (trống).
Đám cưới với Trần Khuê Anh (SN 1989, con một gia đình viên chức trên gác 2 số nhà 64 Hàng Bạc) là bước ngoặt trong đời Đắc. Đắc cũng yêu màu tím như tôi. Trước và sau đám cưới tím, Khuê Anh là họa sĩ thiết kế bìa đĩa, vé, brochure cho các đêm diễn của chồng.
Tấm vé Jazz suite night in ảnh Đắc quay ngang, nền tối, nổi lên cây kèn chờ thổi và đôi mắt nhìn sâu cùng chữ Jazz màu tím là bức ảnh tôi thích nhất trong loạt ảnh nghệ sĩ Nguyễn Á chụp Đắc gần đây.
jazz, âm nhạc 
Theo cha, người sáng lập khoa nhạc Jazz, Đắc cần mẫn tuần 4 buổi (thứ 2, 3, 4, 6) dạy tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.
Khát vọng của Đắc là cùng cha và đồng nghiệp tâm huyết, xây dựng đội ngũ Jazz chơi và sáng tác chuyên nghiệp đủ sức "du đấu" quốc tế, tìm kiếm cơ hội khẳng định Jazz VN trước công chúng quốc tế sống tại VN và ra thế giới. Giỏi tiếng Anh và chơi sành các loại kèn, Đắc có nhiều cơ hội khẳng định ai nước giàu, song anh đã chọn việc trở về, dù vất vả, để sống, diễn trên đất nước mình.
Fan ruột của Đắc, có những trí thức, nghệ sĩ, doanh nhân. Bình dị như anh Trần Quốc Cường (chủ nhà hàng bia "Cường hói") âm thầm ủng hộ, đỡ đần tài trợ. Đắc mong mỏi có tiền đầu tư thực hiện các CD chất lượng đưa Jazz Việt phát hành qua mạng, những sáng tác của cha con anh sẽ được giao dịch trên iTunes.
Đắc cấp tập tập luyện, hối hả phát hành vé, rồi lại ào về nhà tắm cho con trai - bé Quyền Thiện Minh Quang gần 2 tháng tuổi. Chiều 1 và 3/10/2013, chương trình chạy duyệt tại Jazz Club.
"Nhất định Minh Quang sẽ phải theo học kèn theo đuổi Jazz, như bố nó đã được ông nội nó định hướng và truyền tình yêu ấy", Đắc quả quyết. Jazz suite night sẽ là đêm nhạc đẳng cấp, đáng nhớ mà Quyền Thiện Đắc muốn tạc âm thanh vào tâm hồn công chúng qua tiếng saxophone quyến rũ của anh.
-----------------------------------------------

Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét