top menu

Showbiz và câu chuyện 'bảo hiểm' cho công chúng

Những chia sẻ "quá thành thật" của ca sĩ Ngọc Sơn về chuyện mua bảo hiểm trinh tiết 1 triệu USD đang gây shock cho công chúng. Công chúng bị shock, nhưng không phải vì trinh tiết hay vì 1 triệu USD.
Được mệnh danh là "ông hoàng nhạc sến", dù hào quang nếu có của Ngọc Sơn lúc sáng lúc xịt thì người ca sĩ này vẫn luôn vậy: Anh sống khác người, cá tính kỳ quặc và cách thể hiện không đụng hàng. Nhưng những điều đó không tổn hại đến ai.
Phát ngôn giật đùng đùng "mua bảo hiểm trinh tiết 1 triệu đô" cũng chỉ là một cái tiếp theo sau những: "không tiền thì cạp đất mà ăn", "trả 20 ngàn đôla để gặp 20 phút", "tôi chuẩn man"... Và chắc chắn nó chưa phải là cái cuối cùng.
Chính vì vậy, dù câu nói này có khiến công chúng bị sốc thì có chăng là vì... họ chưa được mua bảo hiểm. Điều đó có nghĩa, nếu bị tổn hại, họ sẽ không được bồi thường.
Nghệ sĩ bảo hiểm trinh tiết công chúng phải bảo hiểm gì
Những ngày qua, Ngọc Sơn gây chú ý vì bảo hiểm trinh tiết giá 1 triệu đô 
Vậy công chúng nên mua bảo hiểm cái gì? Tai để được bồi thường khi phải nghe quá nhiều phát ngôn ngớ ngẩn và nực cười? Mắt để được bồi thường khi phải nhìn quá nhiều trang phục hở hang và hành động kệch cỡm?
Có thể sẽ có một công ty nào đó sẵn sàng bán loại bảo hiểm trên. Nhưng có những điều mà công chúng rất dễ đánh mất, rất dễ làm hỏng, rất dễ xuống cấp... mà e rằng không có công ty bảo hiểm nào dám bán. Đó là thứ mà như lời của chính Ngọc Sơn "thiêng liêng nên phải bảo vệ". Đó là thẩm mỹ và thị hiếu.
Cái may mà cũng là cái không may cho công chúng, đặc biệt công chúng trẻ tuổi, là được sống trong một thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay. May vì họ có khả năng không bỏ lỡ một thông tin nào hết. Không may vì họ có nguy cơ phải chấp nhận cả những thông tin không lành mạnh.
Không sa đà vào việc định nghĩa thế nào là thông tin không lành mạnh. Chỉ cần lấy một ví dụ về nguy cơ to lớn này đối với công chúng: Ngày càng nhiều người trong giới văn hóa, giải trí, thay vì đầu tư cho chuyên môn, sáng tạo nghệ thuật và cống hiến cho xã hội, thì chỉ lo "sáng tác" chiêu trò để thổi phồng tên tuổi, tạo scandal, phát ngôn gây shock, khoe thân, khoe của...
Giới nghệ sĩ muôn màu là vậy, những màu sắc chói mắt này cũng là điều hiển nhiên, nhưng nếu chúng át đi và che lấp những màu sắc đẹp đẽ, cao quý khác, thì đó là điều đáng lo ngại.
Và người quyết định màu sắc nào sẽ nổi trội trong đời sống văn hóa, nghệ thuật, không phải là các nghệ sĩ, mà chính là công chúng.
Họ có hàng ngày vô tư đọc những thông tin vô thưởng vô phạt, và vô nghĩa, xem những bức ảnh phản cảm và phản văn hóa, thay vì quan tâm đến những tác phẩm âm nhạc mới phá cách, những vở kịch công phu dù ngân sách eo hẹp, những bộ phim lắng đọng ngay cả khi đã bước ra khỏi rạp, những cuốn sách đã cầm lên đọc là không thể đặt xuống...
Họ có để suy nghĩ "nghệ sĩ chỉ toàn làm trò lố" xâm chiếm mà quên mất còn bao nhiêu người đang ngày đêm lao động nghệ thuật nghiêm túc, những mong thành quả từ lòng kiên trì và sức sáng tạo của mình sẽ đến được với công chúng...
Công chúng không chỉ là người hưởng thụ những sản phẩm văn hóa nghệ thuật. Họ chính là người "đặt hàng" những sản phẩm ấy. Họ chuộng cái gì thì họ được cung cấp cái đó. Họ không đón nhận thì nghệ sĩ có cố mấy cũng đừng mong xen được vào sự lựa chọn của họ.
Công chúng có quyền lớn như vậy đấy. Trách nhiệm lớn cũng từ đó mà ra. Nói cách khác, hiện thực của của giới giải trí, chính là để phục vụ cho thẩm mỹ và thị hiếu tương đồng của công chúng.
Họ là thủ phạm và cũng là nạn nhân. Mà để đến khi trở thành nạn nhân rồi, thì có cẩn thận mua bảo hiểm cũng chưa chắc đã được bồi thường.
-----------------------------------------------
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét