Những chia sẻ "quá thành thật" của ca sĩ Ngọc Sơn về chuyện mua
bảo hiểm trinh tiết 1 triệu USD đang gây shock cho công chúng. Công
chúng bị shock, nhưng không phải vì trinh tiết hay vì 1 triệu USD.
Được mệnh danh là
"ông hoàng nhạc sến", dù hào quang nếu có của Ngọc Sơn lúc sáng lúc xịt
thì người ca sĩ này vẫn luôn vậy: Anh sống khác người, cá tính kỳ quặc
và cách thể hiện không đụng hàng. Nhưng những điều đó không tổn hại đến
ai.
Phát ngôn giật đùng đùng "mua bảo hiểm trinh tiết 1 triệu đô"
cũng chỉ là một cái tiếp theo sau những: "không tiền thì cạp đất mà
ăn", "trả 20 ngàn đôla để gặp 20 phút", "tôi chuẩn man"... Và chắc chắn
nó chưa phải là cái cuối cùng.
Chính vì vậy, dù
câu nói này có khiến công chúng bị sốc thì có chăng là vì... họ chưa
được mua bảo hiểm. Điều đó có nghĩa, nếu bị tổn hại, họ sẽ không được
bồi thường.
Những ngày qua, Ngọc Sơn gây chú ý vì bảo hiểm trinh tiết giá 1 triệu đô
Vậy công chúng nên
mua bảo hiểm cái gì? Tai để được bồi thường khi phải nghe quá nhiều phát
ngôn ngớ ngẩn và nực cười? Mắt để được bồi thường khi phải nhìn quá
nhiều trang phục hở hang và hành động kệch cỡm?
Có thể sẽ có một
công ty nào đó sẵn sàng bán loại bảo hiểm trên. Nhưng có những điều mà
công chúng rất dễ đánh mất, rất dễ làm hỏng, rất dễ xuống cấp... mà e
rằng không có công ty bảo hiểm nào dám bán. Đó là thứ mà như lời của
chính Ngọc Sơn "thiêng liêng nên phải bảo vệ". Đó là thẩm mỹ và thị
hiếu.
Cái may mà cũng là
cái không may cho công chúng, đặc biệt công chúng trẻ tuổi, là được sống
trong một thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay. May vì họ có khả
năng không bỏ lỡ một thông tin nào hết. Không may vì họ có nguy cơ phải
chấp nhận cả những thông tin không lành mạnh.
Không sa đà vào
việc định nghĩa thế nào là thông tin không lành mạnh. Chỉ cần lấy một ví
dụ về nguy cơ to lớn này đối với công chúng: Ngày càng nhiều người
trong giới văn hóa, giải trí, thay vì đầu tư cho chuyên môn, sáng tạo
nghệ thuật và cống hiến cho xã hội, thì chỉ lo "sáng tác" chiêu trò để
thổi phồng tên tuổi, tạo scandal, phát ngôn gây shock, khoe thân, khoe
của...
Giới nghệ sĩ muôn
màu là vậy, những màu sắc chói mắt này cũng là điều hiển nhiên, nhưng
nếu chúng át đi và che lấp những màu sắc đẹp đẽ, cao quý khác, thì đó là
điều đáng lo ngại.
Và người quyết định
màu sắc nào sẽ nổi trội trong đời sống văn hóa, nghệ thuật, không phải
là các nghệ sĩ, mà chính là công chúng.
Họ có hàng ngày vô
tư đọc những thông tin vô thưởng vô phạt, và vô nghĩa, xem những bức ảnh
phản cảm và phản văn hóa, thay vì quan tâm đến những tác phẩm âm nhạc
mới phá cách, những vở kịch công phu dù ngân sách eo hẹp, những bộ phim
lắng đọng ngay cả khi đã bước ra khỏi rạp, những cuốn sách đã cầm lên
đọc là không thể đặt xuống...
Họ có để suy nghĩ
"nghệ sĩ chỉ toàn làm trò lố" xâm chiếm mà quên mất còn bao nhiêu người
đang ngày đêm lao động nghệ thuật nghiêm túc, những mong thành quả từ
lòng kiên trì và sức sáng tạo của mình sẽ đến được với công chúng...
Công chúng không
chỉ là người hưởng thụ những sản phẩm văn hóa nghệ thuật. Họ chính là
người "đặt hàng" những sản phẩm ấy. Họ chuộng cái gì thì họ được cung
cấp cái đó. Họ không đón nhận thì nghệ sĩ có cố mấy cũng đừng mong xen
được vào sự lựa chọn của họ.
Công chúng có quyền
lớn như vậy đấy. Trách nhiệm lớn cũng từ đó mà ra. Nói cách khác, hiện
thực của của giới giải trí, chính là để phục vụ cho thẩm mỹ và thị hiếu
tương đồng của công chúng.
Họ là thủ phạm và
cũng là nạn nhân. Mà để đến khi trở thành nạn nhân rồi, thì có cẩn thận
mua bảo hiểm cũng chưa chắc đã được bồi thường.
-----------------------------------------------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét