top menu

Thách thức của Vietnam Idol mùa mới

Trong số hàng trăm thí sinh dự thi Vietnam Idol năm nay mà TT&VH gặp, chắc chắn số người có khả năng hát thực sự đếm trên đầu ngón tay. Đi thi thì khổ cực, nhưng không hiểu sao sân chơi kiểu này vẫn có sức quyến rũ “chết người”.
Vòng sơ tuyển Vietnam Idol diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội, Cần Thơ và theo số liệu của BTC có hàng ngàn thí sinh đăng ký tham dự.
1001 lý do đi thi
Đứng ròng rã suốt nhiều tiếng đồng hồ ngoài trời cho đến khi nắng rọi đỉnh đầu để chờ được ghi hình, lấy số báo danh, ngồi vạ vật cả buổi sáng tới chiều mới đến lượt thi là hình ảnh quen thuộc ở nhiều chương trình tìm kiếm tài năng ca hát. Dẫu chẳng sung sướng gì, nhưng năm nào các bạn trẻ cũng ùn ùn đi thi, trong đó có Vietnam Idol.
Chứng kiến cảnh thí sinh rồng rắn đi thi mới thấy tình yêu ca hát của người Việt thật hồn nhiên. Đến đây mới thấy sức mạnh của âm nhạc, ngoài khả năng chắp cánh tâm hồn, còn có khả năng gây ra ảo tưởng, kể cả ước mơ “đổi đời”.
Trong số các ứng viên tại Hà Nội vừa qua, người hát tốt thực sự may ra chỉ tới con số hàng chục. Trong số hàng chục đó, để chọn ra “ngôi sao”, may ra có 1-2 thí sinh. Còn lại, có rất nhiều giọng karaoke, và tệ hơn, rất nhiều người không có khả năng hát đúng nốt nhạc, nhưng vẫn ảo tưởng mình có khả năng. 

Các thí sinh phải đứng nắng, tập reo hò, vẫy tay nhiều lần để ghi hình (Ảnh: BTC cung cấp).
Trong số này có nhiều thí sinh muốn đi thi cho biết, có người muốn được lên tivi, và sẽ có nhiều người muốn kể chuyện đời của họ. Chuyện đời tư nhiều khi còn “hot” hơn cả giọng hát. Không có giọng thì mang chuyện đời mình để giải trí cho khán giả.
Anh chàng Nguyễn Hồng Quang bị coi là “thảm họa” mùa Idol 2012 với ca khúc tự sáng tác Mất trí nhớ, năm nay lại đi thi và đứng hàng đầu ngoài sân trung tâm Savico. Ngay từ đầu đã rất nhiều thí sinh chỉ chỏ: “Cái anh Mất trí nhớ kìa”. Nghe giọng của Hồng Quang ai cũng biết anh sẽ không thể làm ca sĩ, nhưng chắc chắn một thí sinh “đặc biệt” đi thi lần 2 thế này, BTC sẽ không bao giờ bỏ qua.
Những thí sinh có số phận đặc biệt cũng đã được chương trình giới thiệu tới báo chí như Nguyễn Văn Dương bị ung thư vòm họng vẫn đi thi Idol "để chứng minh cho mọi người thấy niềm đam mê ca hát cũng như nghị lực sống"; hay thí sinh Ngô Văn Núi, một công nhân cơ khí ở Quảng Bình muốn ghi danh để "được làm ca sĩ giúp cha mẹ bớt khổ".
Khi Vietnam Idol tiếp tục bị… cạnh tranh
Năm nay Vietnam Idol đã quyết định thực hiện chính sách mới, đặc cách cho những thí sinh được giới thiệu từ các trường nghệ thuật, thanh nhạc trong cả nước để nhằm tìm kiếm những giọng ca có chất lượng cho chương trình. Động thái này dẫu có chậm nhưng là cần thiết vì chất lượng thí sinh của mùa 2012 thực đáng lo ngại. Đặc biệt, khi so sánh với mùa Vietnam Idol “đỉnh nhất” 2010 với sự đăng quang của Quán quân Uyên Linh, và so với Hương Tràm, Quán quân Giọng hát Việt 2012, thì người ta thấy Vietnam Idol 2012 kém hẳn vì để những giọng ca như Hương Giang, Ya Suy lọt vào tới Top 4, Ya Suy thậm chí lên ngôi Quán quân. 
Vietnam Idol cũng đang phải cạnh tranh với quá nhiều đối thủ mạnh như Giọng hát Việt và có truyền thống như Sao Mai, hay thậm chí cả chương trình mới toanh Tuổi 20 hát trên VTV6, sắp tới sẽ có X-Factor xuất hiện!
Mùa 2012, Vietnam Idol đã quá thấm “đòn” của Giọng hát Việt khi công chúng dồn hết sự quan tâm về cho chương trình này. Á quân của chương trình là Hoàng Quyên, những đêm cuối hát rất hay, nhưng cũng không sao tạo hiệu ứng truyền thông bằng các tiết mục của thí sinh Giọng hát Việt.
Việc Vietnam Idol năm nay vẫn giữ được nữ ca sĩ Mỹ Tâm làm giám khảo tạm coi là thành công bước đầu. Còn việc chương trình có được một Uyên Linh, Văn Mai Hương nữa không, còn tùy vào sức hút và cả sự may mắn. Còn “chiêu trò”, chắc chắn sẽ phải “tinh tế” hơn. Công chúng sẽ không thể chịu đựng thêm những giọng ca tồi như cứ lừ lừ thẳng tiến vào Top 4 vì có số phận đặc biệt như những năm trước.
-----------------------------------------------
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét