top menu

Tài năng trẻ Piano Nguyễn Việt Trung biểu diễn tại Hà Nội (03/12/2012)

Từ Ba Lan trở về, "cậu bé vàng Piano” Nguyễn Việt Trung sẽ cống hiến cho khán giả thủ đô hai đêm diễn 6 và 7-12 trong chương trình Đêm nhạc Beethoven "Pastoral Symphony”, tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Lần tái ngộ này, Nguyễn Việt Trung sẽ chơi solo bản "Concerto số 3”  Beethoven viết vào năm 1800.




Tài năng trẻ Nguyễn Việt Trung

Nguyễn Việt Trung từng được nhắc đến như một hiện tượng âm nhạc khi về Việt Nam biểu diễn cách đây 3 năm tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Năm nay, Nguyễn Việt Trung 16 tuổi, đang học lớp 10 Trường Âm nhạc Im Oskara Kolberga tại Vacsava (Ba Lan). Trở về lần này, Trung đã ra dáng một chàng trai lịch lãm mang phong thái của NSND Đặng Thái Sơn. Không phải con nhà nòi trong âm nhạc, năng khiếu của cậu bé được phát hiện rất tình cờ qua cô giáo dạy nhạc của chị gái mình. Lúc đó Trung chưa biết nốt nhạc, chỉ mới học lỏm thôi nhưng cậu đã chơi được cả một đoạn nhạc dài rất chính xác và biểu cảm. Như vậy, đi theo con đường âm nhạc chuyên nghiệp quả không dễ với cậu bé. Nhưng bằng sự say mê, lòng quyết tâm và đặc biệt là năng khiếu vốn có đã đưa Trung đến với piano rất tự nhiên.

Có thể nói, với 8 giải thưởng âm nhạc danh giá bằng một nửa tuổi đời của Trung, thành tích giải thưởng của một cậu bé Việt trên đất nước âm nhạc Ba Lan thật đáng tự hào. Cậu còn được chọn là một trong 8 tài năng trẻ piano trên toàn thế giới tham gia biểu diễn trong chương trình Junior Academy Eppan cùng giáo sư nổi tiếng Andrea Bonatta vào tháng 3-2013.

Với hai đêm nhạc tại Hà Nội, Nguyễn Việt Trung sẽ chơi solo bản "Concerto số 3” mà Beethoven viết vào năm 1800. Tác phẩm thuộc trường phái lãng mạn, có sự sôi nổi, sảng khoái, vui tươi. Một năm luyện tập đủ để Trung tự tin làm tốt dù cậu chưa chơi tác phẩm này trên sân khấu lớn và cậu không thực sự say mê nhất những bản nhạc của ông. Trung được đánh giá chơi tốt nhất nhạc của Liszt, nhưng âm nhạc cậu thích thú, say đắm là Chopin. Đương nhiên, là một nghệ sĩ đòi hỏi cậu phải chơi giỏi và hay tất cả tác phẩm của các nhà soạn nhạc kinh điển trên thế giới. 

Trong buổi họp báo chương trình Đêm nhạc Beethoven "Pastoral Symphony” diễn ra vài ngày trước, nhạc trưởng người Nhật Honna Tetsuji cho biết: "Chúng tôi muốn tổ chức những buổi hòa nhạc để có cơ hội giới thiệu các tài năng trẻ đến công chúng. Tôi mong những tài năng như Nguyễn Việt Trung học tốt ở nước ngoài nhưng chịu khó về Việt Nam biểu diễn. Tôi cũng hy vọng Trung sẽ phát triển hơn Đặng Thái Sơn chứ không chỉ như Đặng Thái Sơn”.

Với Nguyễn Việt Trung, NSND Đặng Thái Sơn là cái đích để cậu hướng tới. Đặng Thái Sơn là người thầy đã rèn giũa Trung và cậu chịu nhiều ảnh hưởng của ông. Khi đặt ra câu hỏi cậu có nghĩ một ngày nào đó sẽ vượt cái đích mang tên Đặng Thái Sơn hay không, Trung lắc đầu: "Tôi nghĩ chắc không thể…”. Trung tỏ ra khiêm tốn: Tôi luôn phấn đấu hết sức để không hổ thẹn là học trò của thầy. Cây pianist trẻ cũng đặt mục tiêu trở thành nghệ sĩ đi biểu diễn khắp thế giới và khi già sẽ về Việt Nam mở trường đào tạo như Đặng Thái Sơn.
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét