Daniil Trifonov [1991] là một
phát hiện mới của âm nhạc. Ở tuổi 21, anh đã chiến thắng tại Cuộc thi
Piano Quốc tế Tchaikovsky ở Moscow [giải nhất, giải đặc biệt, giải do
khán giả bình chọn, và giải Nghệ sĩ trình diễn concerto của Mozart xuất
sắc nhất] và Cuộc thi Tài năng Piano Quốc tế Arthur Rubinstein ở Tel
Aviv [giải nhất].
Về
Trifonov, nhà văn, nhà phê bình âm nhạc Norman Lebrecht đã có bài viết:
“Một nghệ sĩ piano cho phần còn lại của đời chúng ta”. Nổi tiếng và nhận
được nhiều lời ca ngợi, nhưng ở anh không hề có bóng dáng của sự tự
cao, tự phụ. Chúng tôi đã trò chuyện với nghệ sĩ trẻ người Nga này bên
những tách cà phê.
Có phải anh xuất thân từ một gia đình âm nhạc?
Hầu
hết mọi thành viên trong gia đình tôi đều là nghệ sĩ. Bà ngoại tôi là
chỉ huy hợp xướng, cha tôi là nhà soạn nhạc, mẹ tôi là giảng viên lý
thuyết âm nhạc, và các thế hệ trước đây, những người cụ của tôi, cũng là
nghệ sĩ (cười). Mỗi người trong số họ đều có mối liên hệ hết sức mật thiết với âm nhạc. Còn đời sống nghệ thuật và âm nhạc ở thành phố Nizhny Novgorod nơi anh sinh ra như thế nào?
Đó
là một thành phố có bầu không khí rất dễ chịu, nhưng tất nhiên Nizhny
Novgorod không nổi tiếng bên ngoài nước Nga. Nó không phải là trung tâm
văn hóa như Moscow hay St. Petersburg; nhưng về dân số, đó là thành phố
lớn thứ ba ở Nga sau hai thành phố nói trên. Ở đây có các nhạc viện và
một dàn nhạc giao hưởng tốt, nó cũng có một số nghệ sỹ nổi tiếng ở các
trường dạy piano. Một trong những lý do năm tôi lên tám, cả gia đình tôi
chuyển đến Moscow là để tôi có thể tiếp tục học tại Trường nhạc
Gnessin.
Tại Gnessin, tôi theo
học bà Tatiana Zelikman, một nhạc sư dạy những học trò như Alexander
Kobrin, Alexei Volodin... Tôi thấy bà là một trong những nhạc sư Nga
giỏi nhất, người thật sự đem đến cho học trò nền tảng tuyệt vời. Dĩ
nhiên, bà cũng là một nghệ sĩ đáng kinh ngạc. Khi tới Moscow, tôi đã hy
vọng được chơi cho bà nghe, và cuối cùng, tôi được theo học bà tám năm
liền, từ lúc 9 tuổi đến 18 tuổi… 9 năm chứ (cười lớn). Sau đó, tôi tới Mỹ.
Khi nào anh nhận thấy năng khiếu âm nhạc của mình có lẽ là khác thường?
Giáo
viên của tôi đòi hỏi rất cao. Bà Tatiana Zelikman là một người thầy
khắt khe, riết róng. Tuy nhiên, tôi không nghĩ rằng cái khoảnh khắc khi
nhận ra ‘ồ cuối cùng thì mình đã đạt tới điều gì đó’ là tốt cho các nghệ
sĩ. Phía trước lúc nào cũng còn việc để làm. Sự tiến bộ không bao giờ
được ngừng lại.
Năm 13 tuổi,
tôi bị gãy tay trái trong một lần bị ngã và tôi không thể chơi đàn suốt
ba tuần. Đúng là một sự tra tấn. Đó là thời điểm tôi thấy rõ âm nhạc
quan trọng đối với tôi như thế nào. Thật căng thẳng và khó chịu biết bao
khi không được chơi đàn…
Ví dụ như bây giờ tôi không thể chịu được quá một ngày không tập đàn, và thường thì ngày đó chính là ngày tôi phải di chuyển (cười).
Tôi đọc sách trên máy bay, và nếu có thời gian rỗi thì tôi không nghỉ
ngơi. Tôi tập luyện hoặc nghiên cứu danh mục biểu diễn mới.
Anh
đã giành giải thưởng [giải ba] tại Cuộc thi Chopin năm 2010 và sau đó
chiến thắng ở cả hai cuộc thi Rubinstein và Tchaikovsky năm 2011. Vậy
việc chuẩn bị cho hai cuộc thi sau có gì khác không?
Vâng,
có khác chứ. Tôi muốn luyện một chương trình mới cho cuộc thi
Rubinstein và Tchaikovsky. Tôi không nghĩ chơi cùng một chương trình cho
các cuộc thi trong nhiều năm liền là tốt cho các thí sinh. Nó không tốt
cho họ và cả các tác phẩm mà họ chơi. Tôi tin rằng tốt hơn nên đến một
cuộc thi mới với những tác phẩm mới. Ở hai cuộc thi Rubinstein và
Tchaikovsky, tôi chỉ có duy nhất một tác phẩm chung là bản concerto của
Chopin. Tôi luyện các etude trong op.25 của Chopin ngay trước Cuộc thi
Rubinstein, và tôi đã dành khoảng ba tháng để luyện bản concerto của
Tchaikovsky. Sau nửa năm, tôi tin là mình đã thay đổi.
Tôi đã trò chuyện với Đặng Thái Sơn hồi năm ngoái về anh, và ông ấy cũng thấy có sự tiến triển đáng kể trong lối chơi của anh.
Đặng
Thái Sơn ư? Tôi nghĩ nghệ thuật chơi đàn của ông ấy thật xuất sắc.
Tolstoy có một câu như thế này: con người như những dòng sông. Chúng ta
luôn thay đổi. Tôi không thể nói nửa năm nữa tôi sẽ tới đâu nhưng tôi có
ý tưởng về nơi tôi sẽ tới và những ý tưởng đó là do chính tôi lựa chọn.
Bây giờ tôi đã chơi khác đi và tôi vẫn đang luôn nghĩ khác đi.
Có
người cho rằng, các nghệ sĩ piano ngày nay vẫn còn thiếu những yếu tố
nhất định trong lối chơi của mình, rằng có lẽ họ quá quan tâm đến sự
hoàn hảo về kỹ thuật. Vậy anh nghĩ gì về thẩm mỹ của kỷ nguyên này?
Có
rất nhiều nét tự nhiên, thiêng liêng cũng như chất thơ trong lối chơi
của những nghệ sĩ piano như Alfred Cortot và Dinu Lipatti. Các nghệ sĩ
luôn luôn thay đổi theo thời gian, và chẳng có ai giống ai. Xét về danh
mục biểu diễn, tôi chơi nhiều tác phẩm của Chopin và Scriabin. Và nếu
như chơi các tác phẩm của họ theo kiểu ganh đua trong các cuộc thi như
tôi trước đây thì thật khủng khiếp bởi vì những nhà soạn nhạc này đòi
hỏi nhiều chất thơ. Tôi có thể nói rằng các nhà soạn nhạc làm thay đổi
các nghệ sĩ rất nhiều. Mỗi khi bạn biểu diễn một tác giả nào đó, bạn lại
thay đổi. Ví dụ, khi tôi tập các tác phẩm của Chopin, nó đã mang đến
cho tôi những cá tính nhất định. Khi tập bản concerto Tchaikovsky, tôi
trưởng thành cả về mặt kỹ thuật và thẩm mỹ âm nhạc; nó khác với bất kỳ
tác phẩm nào tôi tập trước đó. Và giờ đây đó là các bản sonata của
Schubert và etude của Chopin... Luôn luôn có sự phát triển, đích đến cho
chúng tôi vươn tới.
Trách
nhiệm của người biểu diễn là trung thành với bản nhạc. Vậy một nghệ sĩ
biểu diễn lớn có thể vượt qua được tầm nhìn của nhà soạn nhạc được
không?
Trong mùa diễn từ năm 2011 đến 2013, Trifonov đã và sẽ xuất hiện lần đầu cùng nhiều dàn nhạc danh tiếng như Vienna Philharmonic Orchestra, London Symphony Orchestra, Mariinsky Orchestra, Russian National Orchestra, New York Philharmonic, Chicago Symphony… |
Anh
biết đấy, những chỗ ghi chú trong bản nhạc của Chopin rất nổi tiếng;
ông ấy luôn luôn thay đổi mọi thứ. Anh đã nghe các bản thu âm piano của
Scriabin chưa? Những điều tuyệt vời nhất khi ông ấy chơi tác phẩm của
mình không hề được ghi trong bản nhạc! Làm sao anh có thể viết ra đầy đủ
tinh thần hay không khí của nó? Anh chỉ có thể gợi ý xa xôi về nó - delicatissimo
(tinh tế) hay bất cứ thứ gì – nhưng sự thấu hiểu của người biểu diễn
cần phải đi xa hơn thế. Những chỗ thay đổi hay ghi chú của nhà soạn nhạc
không nên trở thành nơi cầm tù trí tưởng tượng âm nhạc của anh. Tất
nhiên, anh cần phải tôn trọng các nhạc sĩ nhưng anh cũng cần thấy và
hiểu các lý do. Không phải là chơi bản nhạc một cách máy móc, mà anh cần
tìm thấy các ý nghĩa về cảm xúc và tinh thần ở những chỗ ghi chú đó. Có
rất nhiều sự tự do trong mỗi bản nhạc.
Chương trình biểu diễn của anh có đủ bộ các etude của Chopin. Vậy tác phẩm nào trong đó khó nhất cho đôi tay anh?
Vâng,
mỗi tác phẩm đều vô cùng khó. Cần thời gian để đôi tay của anh hiểu
được chúng phải làm gì. Về kỹ thuật thì etude quãng tám (etude số 10)
trong op.25 và các etude số 1, số 2, và 12 ở op.10 - đều khó, nhưng một
khi anh đã hiểu phải xử lý nó như thế nào thì…
Với
các etude của Chopin, độ nhạy cảm của các ngón tay và đầu ngón tay rất
quan trọng – đặc biệt ở etude số 2 và số 6 trong Op. 25. Nhưng sự linh
hoạt của cổ tay cũng quan trọng không kém. Giống như anh phải không có
xương vậy. Sự nới lỏng của đôi tay cũng tối quan trọng. Nếu anh chơi
etude số 1 và số 2 mà đôi tay của anh không bị mệt mỏi, và nếu anh có
thể lặp đi lặp lại điều đó, thì có nghĩa là anh đã hiểu đôi tay của mình
cần phải làm gì (cười).
Các
etude này cũng là một câu hỏi lớn trong âm nhạc. Mỗi etude là một bài
thơ, và thật khó tin nổi Chopin lại kết nối được chúng với nhau. Tôi
không tin rằng đó chỉ là các etude. Đó là một tổng thể vĩ đại mà mỗi tác
phẩm đều có đời sống riêng. Tôi đã tập các etude số 4, 6, và số 8 khi
còn nhỏ. Các etude khác tôi tập khoảng ba tháng trước các cuộc thi. Sau
đó, vào đầu mùa thu này, tôi tập etude số 10.
Anh có những thói quen gì trong biểu diễn? Trí nhớ âm nhạc của anh như thế nào?
“Đêm qua tôi đã lắng nghe Daniil Trifonov chơi một lần nữa trên YouTube – anh ấy có tất cả mọi điều và còn hơn thế nữa. Những gì anh làm với đôi bàn tay của mình là điều không thể tin nổi về mặt kỹ thuật. Đó là cách anh chạm vào phím đàn – anh có sự mềm yếu dịu dàng và sức mạnh ma thuật. Tôi chưa bao giờ được nghe âm thanh nào tương tự như thế.” |
Martha Argerich |
Tôi
ghi nhớ một bản nhạc nhanh như thế nào ư? Với Rachmaninoff, bởi vì tôi
chưa từng chơi tác phẩm nào của ông, thì cần nhiều thời gian hơn một
chút. Nhưng với một số tác phẩm, tôi có thể nhớ trong vài ngày. Ví dụ
như tôi mất một tuần để nhớ bản Concerto số 1 của Prokofieff; với bản
concerto của Chopin cũng vậy. Nhưng đó chỉ là ghi nhớ bản nhạc. Công
việc thực sự bắt đầu sau đó cơ.
Bên cạnh âm nhạc, anh còn quan tâm đến những môn nghệ thuật nào?
Tôi
yêu thích cách sử dụng ngôn từ của Tolstoy. Lúc này tôi đang đọc cuốn
“Anh em nhà Karamazov” của Dostoevsky, thật kinh ngạc. Tôi cũng yêu
thích Oscar Wilde. Với hội họa, khi tôi ở Florence, tôi đã xem nhiều tác
phẩm nguyên bản của Botticelli và da Vinci. Sau khi xem các bức họa
này, tôi cảm thấy có điều gì đó còn thiếu ở những tác phẩm của những tác
giả khác. Ở chúng sự thể hiện tự nhiên như không. Tất cả dường như sắp
hóa thật. Những điều này cũng quan trọng tương tự đối với việc biểu diễn
âm nhạc, đặc biệt là ở cái “như không”. Càng ít phải lên gân, anh càng
có thể tập trung nhiều hơn cho sự bộc lộ cảm xúc. Khi anh nhận ra được
mối liên hệ tự nhiên giữa các ngón tay và tâm hồn mình, anh có thể chơi
đùa với âm nhạc.
Liệu tương lai của âm nhạc cổ điển có chắc chắn không?
Nó
thật sự phụ thuộc vào các cuộc trình diễn và các nhà soạn nhạc. Có
nhiều nhà soạn nhạc hiện đại rất thú vị. Tôi thích Carl Vine [người Úc,
1954], Ligeti [người Hungary, 1923-2006], Messiaen [người Pháp, 1908
–1992] và tôi thật sự thích nhạc jazz và cả Chick Corea [người Mỹ,
1941]. Tôi đã chơi một tác phẩm của ông ở Cuộc thi San Marino [2008].
Với các nhà soạn nhạc đương đại, họ có rất nhiều ý tưởng mới. Một nhà
soạn nhạc có tác phẩm gợi hứng cho tôi là Mario Lanza [người Mỹ,
1921-1959]; nhưng ông ấy đương đại quá. Khi anh 20 tuổi, anh phải học
chơi rất nhiều tác phẩm cổ điển. Nhưng trong tương lai, tôi sẽ chơi tác
phẩm của nhiều nhà soạn nhạc đương đại.
-----------------------------------------------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét