top menu

The Voice: Chất hơn nhưng cũng kịch hơn

Đúng như dự đoán của những khán giả tinh tường, tập thứ 7 The Voice đã có một kịch bản “đánh trả” Vietnam Idol vô cùng thông minh khi đưa ra 7 cặp đối đầu với độ “hot” tăng dần hơn 2 đêm trước đó. Và dĩ nhiên đêm cuối cùng sẽ là đêm dành cho những con bài “chiến” nhất nhằm tăng lượng rating.
Bốn HLV trong tập 3 vòng đối đầu
Bất chấp việc khán giả bức xúc về cách các HLV cổ xúy các thành viên của đội mình sử dụng tiếng Anh để thi thố trong một chương trình âm nhạc dành cho người Việt, chúng ta vẫn thấy ca khúc tiếng Anh vẫn là sự lựa chọn yêu thích của các HLV (4 trên tổng số 7 ca khúc trình diễn tối nay). Với những bài hát quá khó so với trình độ nghe – hiểu ngoại ngữ của thí sinh và khán giả. Hầu hết các khán giả Việt nam chỉ còn biết thưởng thức phần nghe nhìn là chính.
Các cặp đối đầu chất lượng hơn – đồng đều hơn
Nhưng hãy bỏ qua những phán xét chủ quan để công tâm lắng nghe chất giọng của các thí sinh The Voice qua từng cặp đối đầu. Cặp thứ nhất của đội Hồ Ngọc Hà là Nguyễn Hương Giang - Kiều Minh Quyền. Hà Hồ đã chọn một ca khúc khá mới của Thanh Bùi là “Tình về nơi đâu” cho 2 thí sinh thể hiện nhưng theo phong cách nhạc country thay vì R&B như bản phối gốc.
Có thể thấy khá rõ phần trình diễn của Hương Giang đã nổi bật hơn Minh Quyền về chiều sâu tình cảm cùng cả cách phát âm tròn vành rõ chữ. Minh Quyền đã bị lép vế trong phần thi này khi anh tỏ ra quá khiêm nhường và gần như là chìm trong những đoạn cần sự đột phá chất. Việc Hồ Ngọc Hà chọn Hương Giang đi tiếp vào vòng trong là chính xác.
Trong lượt đối đầu thứ hai, con “Át chủ bài” của Hồ Ngọc Hà là Tiêu Châu Như Quỳnh đối đầu cùng Bùi Caroon trong một ca khúc mà ca sĩ Kelly Clarkson đã rất thành công – “Stronger”. Như Quỳnh và Bùi Caroon đều có những khoảnh khắc lóe sáng trong “Stronger”. Tuy một số nốt vẫn phô nhưng nhìn chung cả hai đã mang lại cho “Stronger” một ít mới mẻ hơn với bản gốc. Đó là điều đáng ghi nhận.
Tiêu Châu Như Quỳnh đã có chiến thắng thuyết phục
Lựa chọn của Rocker Trần Lập là sự đối đầu giữa Nguyễn Kiên Giang và Lương Minh Trí. Kiên Giang là một giọng hát bán cổ điển và có vẻ như không thích hợp với một bài Rock ballad như Alone trong khi Minh Trí là một Rocker và cũng đã nhận khá nhiều giải thưởng trong thể loại này. Kiên Giang đã vào đầu với một sự ấn tượng bằng chất opera đặc trưng của mình và đã hoàn thành bài hát một cách khá trọn vẹn Tuy nhiên, nhìn tổng thể thì Minh Trí vẫn nhỉnh hơn trong việc xử lý một bài rock từ nhẹ nhàng đến mãnh liệt và bùng nổ trong phần bè cao. Dẫu vậy, chất riêng – lạ của Kiên Giang cũng như một chút gì đó “rất mâu thuẫn” trong lòng Trần Lập (có vẻ như anh luôn có những quyết định bất lợi đối các thí sinh đến từ các Rock band khác) đã khiến Minh Trí phải dừng bước tại vòng thi này.
Đội của ca sĩ Thu Minh được đánh giá là đội có nhiều giọng ca sáng giá nhất đã mang lên sàn Nguyễn Ngọc Gia Bảo - Đặng Thị Thu Thủy với ca khúc Fallin’ của Alicia Keys. Tuy nhiên phần trình diễn Fallin’ đã không thực sự gây được ấn tượng vì cả hai đều mắc phải một lỗi cơ bản mà các thí sinh của vòng thi trước đã mắc phải, đó là “khoe tiếng hét” thay vì hòa quyện vào nhau để nâng cái đẹp của bài hát lên.
Ông bố trẻ Dương Trần Nghĩa với chất giọng nam tính nhưng cũng không hề thiếu kỹ thuật đã vượt hẳn Nguyên Long ở những đoạn cao trào – luyến láy khi thể hiện Move Like Jagger. Trần Nghĩa tuy không phải là một ca sĩ chuyên nghiệp nhưng dường như anh rất có duyên với sân khấu và anh đã hiểu được tâm hồn của “Move Like Jagger” thông qua việc các khán giả đã nhảy nhót rất nhiệt tình trong suốt quá trình anh thi diễn. Và Thu Minh đã chọn Trần Nghĩa cho cuộc chiến kế tiếp của mình.
Đội của Đàm Vĩnh Hưng trong một nỗ lực hiếm hoi tôn vinh nhạc Việt đã chọn ca khúc “Hương Xưa” của Cung Tiến để làm bài hát dự thi cho Nguyễn Trọng Khương và Đinh Thị Thu Thùy. “Hương Xưa” là một ca khúc đòi hỏi ca sĩ phải có một làn hơi khỏe và đầy đặn nhưng đồng thời phải giữ được nét nhẹ nhàng, trữ tình. Trọng Khương đã làm tốt hơn Thu Thùy cả về kĩ thuật lẫn cảm xúc. Vì thế việc Mr Đàm chọn Trọng Khương là đồng thuận với ý kiến khán giả.
Cặp thí sinh đội Mr.Đàm hát nhạc xưa
Chất hơn nhưng cũng kịch hơn
Vòng đối đầu đã khép lại với một tiến bộ rõ ràng từ “The Voice” là sự cân bằng trình độ giữa các giọng hát. Sự chọn lựa bài hát của các HLV đã khoa học hơn. Không còn nhiều phàn nàn về việc hát tiếng Anh hay tiếng Việt nữa. Có lẽ, cho đến giờ người ta cũng đã chấp nhận nó như một điều tất yếu của sân chơi này. Các tấm vé đi tiếp cũng đã được trao cho những thí sinh có tài năng thực sự và được khán giả yêu thích.
Tuy nhiên như thường lệ, việc các HLV quá đề cao các màn trình diễn của học trò (họ không xuất sắc đến độ khiến HLV phải khóc trước ống kính camera), tạo cho khán giả cảm giác sân chơi này quá nặng về diễn xuất vì. Người Việt Nam ta thường nói “mèo khen mèo dài đuôi”, thầy tốt thì không tán tụng học trò của mình để tránh việc họ sinh ra ỷ lại.
Tài năng của các thí sinh có đáng để các HLV phải "đau lòng" như vậy. Hay vì họ quá... mong manh?!
Việc góp ý những ưu khiếm điểm về các thí sinh của các HLV để họ càng hoàn thiện hơn (như Vietnam Idol) là hoàn toàn qua loa, nhiều khi không có. Có vẻ như các HLV đã có những sự lựa chọn riêng ai sẽ là “gà son” cho mình ở vòng chung kết ngay từ những ngày huấn luyện, còn việc các cặp thí sinh lên sàn đấu cạnh tranh trước mặt khán giả chỉ là “thủ tục hợp thức hóa” cuối cùng?
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét