top menu

Định giá thương hiệu ca sĩ

Rõ ràng, điều kiện kinh tế của ca sỹ là yếu tố quan trọng.

“Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, câu nói này chưa bao giờ sai nhưng dường như trong thế giới showbiz thời hiện tại thì “nước sơn” cũng chiếm vị trí không kém quan trọng so với giọng hát của ca sĩ. Ở đây, không dừng lại ở chuyện ca sĩ có gương mặt búp bê, cách ăn mặc hợp thời trang mà còn cả cái bìa đĩa CD được in ra làm sao cho đẹp, cho sang.
Chuyện hậu trường
Lâu nay, người ta vẫn mặc định rằng việc cho ra lò một chiếc CD sẽ đánh dấu bước trưởng thành của mỗi nghệ sỹ. Ngoài việc sẽ được nhắc đến nhiều hơn thì việc này đôi khi cũng là điều kiện cho các ca sĩ được “nâng” mức catse.
Trong một album, ngoài âm nhạc thì chiếc bìa đĩa cũng giống như gương mặt nghệ sỹ. Ở đó thể hiện gu thẩm mỹ, đối tượng khán giả mà ca sỹ hướng tới khi trình diện album cũng như khả năng kinh tế có thể đáp ứng. Cầm chiếc bìa đĩa trên tay cũng giống như là một sản phẩm nghệ thuật mà đôi khi tác phẩm này có thể đứng độc lập so với chiếc lòng đĩa và những ca khúc ở bên trong. Một bìa đĩa hoàn chỉnh sẽ có sự cộng tác của cả một ê-kíp từ người biên tập, ca sỹ, stylist, nhiếp ảnh gia và nhà thiết kế.
Trong số các nhà thiết kế bìa đĩa đang nổi hiện nay có thể kể đến Dũng Yoko, Cao Trung Hiếu, Công Trí, Cao Minh Tiến, Neo Phạm… Họ được định vị là một trong số các nhà thiết kế bìa đĩa được ưa chuộng nhất trong nước hiện nay. Các sản phẩm bìa đĩa do họ thiết kế luôn đem lại điều mới mẻ và thể hiện sự sáng tạo.
Nhà thiết kế Cao Minh Tiến, người đã thực hiện một số sản phẩm của Fan Minh, Quỳnh Hoa, Pha Lê… cho biết: “Thường thì nhà thiết kế như tôi không kén chọn ca sỹ để cùng hợp tác làm bìa đĩa. Nhưng trước khi lên ý tưởng để thực hiện một chiếc bìa cũng cần ngồi lại với ca sỹ để hiểu về ca sỹ cũng như nghe nhạc để nắm tinh thần của album trước khi lên ý tưởng cho việc thực hiện cái bìa đĩa”.
Sau khi đã thống nhất được concept và ý tưởng sẽ thể hiện, một khâu khá quan trọng để có một chiếc bìa đĩa đẹp là hình ảnh của ca sỹ. Việc chụp hình cho ca sỹ để thể hiện trong album cũng phải đáp ứng nhu cầu không chỉ là ảnh minh họa cho ca khúc. Nhiếp ảnh gia Lukas cho rằng: “Nếu chụp ảnh cho một concept có sẵn không phải là chuyện khó nhưng thể hiện được sự sáng tạo cũng như cá tính của người nhiếp ảnh thì không phải dễ.
Chuyện này còn phụ thuộc vào cả điều kiện ngoại cảnh lẫn cảm xúc của ca sĩ và nhiếp ảnh gia. Sẽ rất khó để có những tấm hình đẹp nếu ca sỹ và nhiếp ảnh gia đều có sự lấn cấn hay không thoải mái. Thậm chí, buổi chụp hình có thể sẽ bị chuyển sang buổi khác. Thế nhưng, nếu có hài lòng thì cả buổi chụp vài trăm tấm hình cũng chỉ ưng ý được vài chiếc”.

Ca sỹ Ngọc Anh khi thực hiện album Thế giới tuyệt vời muốn lưu giữ hình ảnh lúc mang bầu, cô đã phải cùng ê-kíp chụp hình mất cả buổi ở Bãi Giữa Hà Nội để tung tăng cùng với cái bầu vượt mặt.
Quỳnh Hoa muốn bay bổng và nóng bỏng với vũ điệu Tango cũng mất cả một buổi chiều đứng nhấc một chân và có một người tung váy mới đáp ứng được ý tưởng này sau khi đã chụp vài shot hình mà chưa ưng ý. Hiền Thục để thực hiện Portrait 17 với những tình khúc Trịnh Công Sơn cũng cất công sang tận Bát Tràng để có được những khuôn hình ưng ý.
Rồi còn chuyện quần áo, phụ kiện và trang điểm thế nào cho phù hợp với ý tưởng chung nữa. Nhiều ca sỹ sau khi lùng sục tài sản của các nhà thiết kế để có trang phục không được thì buộc phải đặt hàng thiết kế chỉ để chụp hình cho bìa đĩa. Mà đôi khi, tiền trang phục gấp vài lần tiền design cũng như tiền chụp ảnh.
Thế nhưng, để có một sản phẩm đẹp thì chất lượng giấy in cũng luôn buộc các nhà thiết kế và ca sỹ quan tâm. Đôi khi mất nhiều công sức để có những hình ảnh ưng ý nhưng do chất liệu giấy không đẹp hoặc không phù hợp với concept cũng không đem lại hiệu quả tốt nhất cho sản phẩm.
Đôi khi chúng còn có phần phản tác dụng, chuyện này không phải hiếm gặp trong các sản phẩm băng đĩa hiện nay. Rõ ràng, điều kiện kinh tế của ca sỹ cũng là yếu tố quan trọng. Có khi càng in nhiều đĩa càng lỗ vì để in ra một sản phẩm thì riêng cái bìa với thiết kế cầu kỳ và chất lượng giấy tốt cũng đã lên tới gần 20.000 đồng.
Bài toán khán giả hay định giá thương hiệu
Một trong những vấn đề mà ca sỹ buộc phải quan tâm khi làm một chiếc bìa đĩa là đối tượng khán giả mà chiếc đĩa của mình sẽ hướng tới. Nghệ thuật luôn có những khuynh hướng và những phản ứng trái chiều sẽ dìm chết nghệ sỹ nếu họ không đủ bản lĩnh.
Khi thực hiện một concept bìa đĩa hướng tới đối tượng khán giả trẻ thì những hình ảnh không thể đẹp theo kiểu sang trọng và có ấn tượng mạnh về cảm xúc nghệ thuật theo kiểu làm khuôn mặt rạn trong album Hà Trần 06 hay chụp hình không hiện hết mặt như Thanh Lam - Nơi bình yên.
Cũng như vậy, những hình ảnh hoàng tử, công chúa nhí nhảnh khi thực hiện một album hướng tới đối tượng khán giả trung niên sẽ là điều hết sức nực cười. Khi thực hiện đĩa Mộc hay Kim Cương, Hiền Thục xác định đối tượng khán giả của mình là nhóm người trẻ, thậm chí là teen nên hình ảnh của cô thật trẻ trung xinh đẹp.
Sang đến Portrait 17, Hiền Thục hiện lên bằng những hình ảnh theo kiểu vẽ chì với những bông hoa xinh xắn trên đầu khi cô hướng đến đối tượng khán giả có gu hơn. Cũng như vậy, hình ảnh album rock của Ngọc Ánh Idol cũng thể hiện sự mạnh mẽ, có sức sống trong khi album Ngày hôm qua cover ca khúc nhạc xưa lại mang màu hoài niệm, nuối tiếc xưa cũ.
Trong cái xu hướng gây sốc từ chiếc bìa đĩa, nhiều ca sỹ trẻ còn chọn cách thực hiện bìa đĩa của mình với những hình ảnh máu me theo kiểu phim chưởng Hồng Kông như nhóm Huyền thoại, ca sỹ Lưu Gia Bảo… hay những hình ảnh xanh đỏ vàng nhằng nhịt, rối rắm, làm người cá, khoe hình xăm...
Một số khác chọn cách cởi áo, khoe cơ thể hay quấn chăn trên bìa đĩa và xu hướng sexy hóa, lạ hóa nhận được nhiều sự phản bác hơn là khen ngợi. Các ca sĩ này, dĩ nhiên không được liệt vào dạng ca sĩ đẳng cấp và đối tượng khán giả họ hướng tới cũng không thuộc dạng cao sang.
Nhưng không phải ca sỹ thuộc dạng đẳng cấp hay có khả năng kinh tế nào cũng được xem là có gu trong việc trình bày bìa đĩa. Thậm chí, họ còn tỏ ra lơi là trong việc chu toàn “bộ mặt” của mình. Trong đó, không ít những chiếc bìa đĩa của nhóm ca sỹ này thuộc loại “sến” hay hình ảnh nhòe nhoẹt.
Khoan bàn đến hiệu ứng dù là khen hay chê thì việc tạo ra một chiếc đĩa không nên chỉ là thứ để trình làng cho có. Nghệ sỹ cần xem những chiếc bìa này cũng là một trong những yếu tố để vẽ nên chân dung của họ. Vẽ hề lên mặt hay tô phấn cho đẹp phải chăng cũng là việc đáng lưu tâm?
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét