Ngay sau những nhận xét của nhạc sĩ Lưu Thiên Hương, ca
sĩ Mỹ Lệ đã 'phản ứng' về vấn đề học thuật với vị giám khảo này. Thời
lượng quá ngắn không đủ giải thích hay vì giám khảo đã sai?
Hai ngày hôm nay, các thông tin về phần nhận xét
của nhạc sĩ Lưu Thiên Hương sau phần biểu diễn của cặp đôi Mỹ Lệ -
Khương Ngọc khiến khán giả 'không biết đâu mà lần'. Cảm xúc của chị bây
giờ thế nào?
Thực ra với những người làm nghề, đặc biệt là dân
phối khí khi nghe nhận xét của tôi thì quá rõ ràng rồi. Tôi nói phần
chuyển ở đoạn cuối có pha chút Dance, điều đó không hề sai bởi tuy vẫn
chơi trên vòng hòa thanh 12 - đây là vòng đặc trưng của Rock & Roll,
nhưng beat chơi đã pha trộn Disco hay còn gọi là nhạc Dance, đặc biệt là cách dồn trống ngay đoạn chuyển.
Có lẽ thông tin này chuyên sâu về chuyên môn mà ngay
người trong nghề cũng ít ai nhận ra và để ý. Chị Mỹ Lệ không để ý được
cũng là chuyện không đáng trách, tôi vốn chi tiết mà.
Ngay sau phần 'phản ứng' của Mỹ Lệ, nhiều khán giả
đã cho rằng chị đã sai. Chị chắc chắn về kiến thức âm nhạc mình vừa chia
sẻ chứ? Vì ca sĩ Mỹ Lệ cũng là dân học nhạc mà, không lẽ...?
Tôi sai ở điểm nào? Không phân biệt được dòng nhạc ư?
Không đúng rồi! Tôi phân biệt đến mức dù có nhiều dòng nhạc pha trộn vào
nhau tôi cũng nhận ra và điều này không quá khó đối với người viết
nhạc, đặc biệt là 'dân' phối khí.
Tại sao tôi phải nêu ra chi tiết đó bởi đây là đêm thi
nhạc Jazz và R'nB. Dù biết khó có thể kiếm được một bài Jazz và R'nB
theo đúng nghĩa bằng tiếng Việt mà chỉ có thể dùng bản phối, sử dụng
cách hát cho người ta nhận ra đó là đăc trưng của hai dòng nhạc này
thôi.
Việc dùng thể loại Rock & Roll và nói là nhánh của
nhạc Jazz thì với tôi cũng không đúng lắm với đêm thi. Ảnh hưởng của
nhạc Jazz còn có nhiều thể loại khác như Punk, Soul, Rap... Nếu mà nói
thế thì đêm thi này cứ mang các thể loại chịu ảnh hưởng vào hát thì
chúng tôi cần gì ra đề thi.
Nghĩa là phần 'phản ứng' của Mỹ Lệ là sai?
Điều này lẽ ra chị Mỹ Lệ nên nói nhỏ với tôi
để xem thực hư thế nào và để tôi giảng giải cho chị hiểu, vì tôi biết
đôi khi ca sĩ cũng chỉ biết hát và không để ý sự pha trộn. Nếu các khán
giả hoặc anh chị em làm nghệ thuật muốn thẩm định lại có thể vào xem lại
clip ở đoạn 4:54, cách dồn trống (drum) đó là thể loại nhạc nào và beat đó có hoàn toàn là Rock & Roll không?
Kết thúc phần thi, ca sĩ Mỹ Lệ còn 'nhắc' ban giám
khảo về sự công tâm. Ngồi ở ghế nóng, sự thật, bản thân chị có kiềm chế
được cảm xúc để công bằng với các thí sinh?
Tôi là người vốn luôn thích sự công tâm, công bằng, bởi
tôi trân trọng những người nghệ sĩ đang trình diễn trước tôi. Chuyện gì
ra chuyện đó, còn bao nhiêu cặp đôi khác tôi cũng phải hết sức cẩn
thận. Phản ứng của chị Mỹ Lệ tôi không trách bởi dù là cuộc chơi nhưng
ai cũng muốn công sức mình bỏ ra có kết quả tốt. Nhưng đôi khi nên cẩn
thận hơn về việc điều tiết cảm xúc, điều đó rất quan trọng với một nghệ
sĩ thực thụ. Tôi thích giọng hát của chị từ lâu nên với tôi, tôi coi chị
như một diva.
Có lẽ vì tôi là đàn em nên nhiều khi phản ứng trước lời
tôi nhận xét cũng là chuyện không có gì phải bàn cãi. Nhưng nên nghe kĩ
hơn và tinh tế hơn để tránh những hiểu lầm và gây nên những luồng dư
luận không hay. Đa phần khán giả xem không mấy ai hiểu và họ cũng không
quan tâm nhiều về chuyên môn, trừ anh chị em trong nghề.
Mà đâu chỉ phần thi của Mỹ Lệ - Khương Ngọc, ngay
cả ở phần thi của Thảo Trang - Thuận Việt, chị cũng tranh cãi về dòng
nhạc với nhạc sĩ Lê Minh Sơn khi nói là nhạc Jazz còn anh Sơn thì nói là
cặp đôi này hát theo kiểu nhạc Pop?
Ở bài 'Cỏ và Mưa', tôi có nói đây là bài mang đậm chất
Jazz cũng hoàn toàn chính xác. Nếu phân biệt Blues là dòng nhạc khác hắn
thì không đúng bởi Blues cũng chính là Jazz. Blues là nét giai điệu
quan trọng nhất trong Jazz.
Sau chuyện này, chị có nghĩ mình sẽ rút kinh nghiệm
về việc nhận xét sao cho vừa nhanh gọn, vừa dễ hiểu hơn để thuyết phục
được cả thí sinh lẫn khán giả không?
Ngồi ghế nóng nhất là Cặp Đôi Hoàn Hảo, toàn
những anh chị em đều có tiếng tăm, tôi phải nghe kĩ để nói sâu hơn về
chuyên môn. Đây cũng là yêu cầu của ban tổ chức đối với cá nhân tôi.
Nhiều người nói thích sự tinh tế sâu sắc của tôi, nhưng nhiều người nói
tôi ít pha trò trên ghế nóng.
Nhưng tôi có cách nhìn nhận về ghế nóng theo
con mắt của mình. Một vị giám kháo cần nghiêm túc, không cần lôi các lỗi
hay bất kể điều gì từ tiết mục để lấy tiếng cười của khán giả. Tôi
thích phong cách của các vị giám khảo nước ngoài trong các cuộc thi
tương tự: Đĩnh đạc, nghiêm túc, tập trung nhiều về chuyên môn.
Sau những 'lùm xùm' với Bài Hát Yêu Thích, giờ lại
gặp 'vấn đề' với thí sinh của Cặp Đôi Hoàn Hảo, chị có bị mất hứng với
các gameshow?
Tôi chỉ mất hứng với những sự bất công. Cặp Đôi Hoàn Hảo là một format rất hay và đòi hỏi nhiều sáng tạo. Nó không giống cuộc thi song ca bình thường, bất kể những gì chênh lệch như người
nọ cái tôi quá lớn, hát lấn sân người kia, không có phần song ca bè bối
rõ ràng mà chỉ phân mỗi người một câu, rồi điệp khúc hát đồng thanh thì đều không được gọi là Cặp Đôi Hoàn Hảo.
Tôi luôn hứng thú với các gameshow và luôn muốn đó là
một cuộc chơi lành mạnh mà các nghệ sĩ tham gia luôn nhã nhặn, đúng
phong cách của một nghệ sĩ thực thụ.
Sắp tới chị có dự án âm nhạc nào đặc biệt để gửi đến khán giả không?
Tôi đang kết hợp với nhạc sĩ Hồ Hoài Anh làm Single cho Hương Tràm, một cô bé thông minh và đầy tiêm năng.
-----------------------------------------------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét