top menu

“Treo” tên ca sĩ cho khán giả… nhòm

Mới đây, liveshow ca sĩ Chế Linh diễn tại Huế không thực hiện đúng như quảng cáo đã khiến nhiều khán giả bất bình.


Mặc dù, đơn vị tổ chức của chương trình này đã chính thức bị xử phạt, nhưng nhìn vào thực trạng lợi dụng tên tuổi các ca sĩ để quảng cáo chương trình ca nhạc hiện nay mới thấy: Công tác kiểm tra và giải quyết chuyện “treo đầu dê bán thịt chó” rất khó khăn.

Lợi dụng tên tuổi những ca sỹ “hot”

Liveshow của ca sỹ hải ngoại Chế Linh tại Huế những ngày đầu tháng 10 vừa qua được quảng cáo có nhiều ca sĩ tên tuổi tham gia như Hương Lan, Bằng Kiều, Minh Tuyết... Tuy nhiên, thực tế trong chương trình không có những ca sĩ này tham gia. Chế Linh chỉ song ca với một ca sỹ người Hà Nội mà rất ít người biết đến là Hà Thu Hiền. Chính ông Cao Văn Minh - Phó GĐ Cty CP tổ chức sự kiện CM Việt Nam (đơn vị tổ chức liveshow Chế Linh tại Huế) thừa nhận đã sai khi không thực hiện đúng như quảng cáo (trong tờ rơi và qua xe loa), đã “hồ đồ” quảng cáo tên các ca sĩ khi chưa xin được giấy phép biểu diễn...

Đây chỉ là một trong số nhiều chương trình bị khán giả phản ánh về việc quảng cáo một đằng làm một nẻo. Rất nhiều lần khán giả bị “lừa” bởi tưởng trong các chương trình có sự góp mặt của những nghệ sỹ mà mình yêu thích.

Trước đó, 29-5-2013, một  chương trình ca nhạc do doanh nghiệp Bảo Huy Hân (trụ sở tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) tổ chức, treo băng rôn quảng cáo giới thiệu có sự tham gia của ca sĩ Vĩnh Thuyên Kim, Minh Hằng, Hồ Quang Hiếu, Bảo Thy, Phi Hùng với nghệ sĩ xiếc. Thế nhưng, đợi đến khuya, người dân chỉ thấy mỗi ca sĩ Vĩnh Thuyên Kim ra biểu diễn. Sau khi kết thúc chương trình, nhiều người đã bao vây và bắt các thành viên trong đoàn, trong đó có ca sĩ Vĩnh Thuyên Kim cùng người quản lý.

Tưởng chỉ có các show diễn tỉnh, tên tuổi của nhiều nghệ sỹ mới bị lợi dụng để thu hút người mua vé nhưng không phải, tại Hà Nội và TP HCM cũng có hiện tượng này: Nam ca sĩ Tuấn Hưng có lần đã bức xúc thốt lên: “Tôi đã rất nhiều lần bị các bầu sô mạo danh”. Ca sỹ này còn chỉ đích danh người bầu sô tên Bách tại Hà Nội đã cố tình lợi dụng tên tuổi của anh.

Trên thực tế, các đêm diễn bar cũng nhiều lần “lừa” khán giả bằng cách “đánh tráo” tên tuổi. Hiện tượng treo băng rôn quảng cáo có tên ca sĩ Thanh Thảo, Tuấn Hưng hay Minh Hằng… có nhiều, nhưng khi mua vé vào đợi chờ đến nửa đêm rồi khán giả mới nhận ra đúng là có ca sĩ Thanh Thảo,  Minh Hằng thật… nhưng là trùng tên, không đúng người.


Liveshow Chế Linh tại Huế được quảng cáo có hơn 20 nghệ sĩ nổi tiếng nhưng thực ra chỉ có Chế Linh và một ca sĩ không tên tuổi. 
Ảnh: TL

Bệnh nan y khó chữa

Chuyện “treo đầu dê bán thịt chó" tại các show ca nhạc được ví như căn bệnh nan y của những bầu sô và đây không phải căn bệnh mới. Việc lợi dụng tên tuổi khiến không ít ca sĩ, nghệ sĩ bị mất uy tín và hàng nghìn khán giả bị lừa (cả về tiền bạc lẫn lòng tin). Ông Vũ Xuân Thành – Chánh thanh tra Bộ VH-TTDL cho biết, hiện tượng quảng cáo sai sự thật rất nhiều. Do đó, công tác kiểm tra giải quyết cũng rất khó.

Cái “khó” ở đây là tại các show diễn tỉnh, cơ quan quản lý văn hóa sở tại là đơn vị có trách nhiệm kiểm tra, giám sát. Song, lực lượng này tại các địa phương không nhiều, chưa kể rất nhiều bầu sô sẵn sàng chịu phạt để cố tình thay đổi nội dung chương trình trong phút chót. Bởi số tiền phạt (nếu bị phát hiện) chỉ rất nhỏ so với lợi nhuận mà họ thu được.

Chỉ tính riêng show của Chế Linh tại Huế những ngày qua có hơn 2.000 khán giả đến xem, trong đó, hơn 1.000 khán giả, người hâm mộ tại Huế bỏ tiền mua vé với mức 1,5 triệu đồng (vé vip); còn lại là các mức giá từ 250.000 đồng - 1,2 triệu đồng (tùy vào vị trí ngồi ở khán phòng). Vậy nhưng, đơn vị tổ chức chỉ bị phạt 5 triệu đồng. Còn riêng các đêm biểu diễn tại các quán bar hay vũ trường thì chỉ việc báo cáo chính quyền sở tại, không phải báo cáo Sở Văn hóa, vì thế, chuyện vi phạm về nội dung quảng cáo rất khó kiểm soát.

Nhiều ca sĩ đã phải tự bảo vệ mình bằng cách trực tiếp gọi điện yêu cầu đơn vị tổ chức “gỡ” tên mình xuống. Tuy nhiên, với nhan nhản các show ca nhạc từ quá nhiều địa phương hiện nay, ca sỹ không thể nào biết hết tên mình được in trên bao nhiêu biển quảng cáo. Vì vậy, để giải quyết chuyện bị lợi dụng tên tuổi quả thực rất khó cho cả cơ quan quản lý và cá nhân nghệ sỹ.
-----------------------------------------------
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét