top menu

Tuyển sinh ĐH, CĐ 2012: Bộ giao quyền tự chủ cho các trường

Thí sinh, cán bộ coi thi được mang thiết bị điện tử vào phòng thi để tố cáo tiêu cực.

Còn ba ngày nữa sẽ diễn ra kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012. Năm nay thêm khối A1, đề thi sẽ ra theo hướng nào? Sát kỳ thi, Bộ GD&ĐT cũng đã sửa đổi quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy.
Chủ yếu chương trình lớp 12
. Thưa ông, đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012 dự kiến sẽ ra theo hướng nào để vừa đảm bảo tính phân hóa, sàng lọc, vừa phù hợp với đối tượng thí sinh?
+ GS-TSKH Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ nằm trong chương trình phổ thông, chủ yếu chương trình lớp 12, không có phần giảm tải. Đề thi không quá dài, không quá khó, không đánh đố thí sinh nhưng có tính phân loại cao. Do đó đề thi có những câu khó, câu vừa vừa, câu dễ. Vì vậy thí sinh học lực trung bình có thể làm tốt. Khi đó, phổ điểm của các môn thi sẽ phân bố tốt hơn, nghĩa là số thí sinh đạt điểm trung bình và cao phân bố đều. Với phân bố đều như vậy, thí sinh trên điểm sàn có rất nhiều khả năng tìm được trường học phù hợp. Tuy nhiên, để làm tốt bài thi, thí sinh cần học kỹ, hệ thống kỹ chương trình lớp 12 để nắm vững kiến thức làm bài thi.
. Khối A1 lần đầu tuyển sinh vào năm nay và thi tiếng Anh. Vậy đề thi tiếng Anh của khối A1 có khác nhiều với khối D1 không, thưa ông?
+ Khối A1 không dành cho thí sinh chuyên ngữ, do đó đề tiếng Anh của khối A1 sẽ nhẹ hơn so với đề của khối D1. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà đề thi sẽ dễ hơn. Như tôi đã nói, phổ điểm thi năm nay được yêu cầu phân bố hợp lý đối với tất cả môn thi. Do đó, phổ điểm hợp lý sẽ được trải rộng, tập trung nhất ở mức điểm trung bình, không quá thấp hay quá cao. Vì vậy thí sinh phải cố gắng hết sức tối đa để làm bài thi đạt kết quả cao nhất.
Thí sinh nhận giấy báo dự thi tại bộ phận tuyển sinh của cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TP.HCM. Ảnh: QUỐC DŨNG
Không giới hạn hồ sơ xét tuyển
. Thưa ông, nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1, thí sinh có được phép gửi cùng một lúc nhiều hồ sơ xét tuyển vào nhiều trường hay không?
+ Năm nay Bộ giao quyền tự chủ cho các trường. Các trường được tuyển nhiều đợt khác nhau cho đến khi đủ chỉ tiêu với điều kiện điểm xét tuyển không thấp hơn điểm sàn, cũng như không quy định điểm trúng tuyển nguyện vọng sau phải cao hơn nguyện vọng trước. Điều này tạo cơ chế giúp các trường chủ động trong xét tuyển và thí sinh có nhiều cơ hội trúng tuyển hơn. Với quy định này, thí sinh có thể nộp nhiều nguyện vọng vào nhiều trường khác nhau để chọn trường phù hợp hơn. Khi đó, với hai phiếu báo điểm có chữ ký và đóng dấu của trường tổ chức thi, thí sinh sẽ dùng phiếu này để đăng ký xét tuyển vào các trường khác.
Các trường có quyền xét tuyển nhiều đợt nhưng mỗi đợt phải công khai các thông tin liên quan đến thời gian xét tuyển của mỗi đợt, cũng như các điều kiện để thí sinh đăng ký như trường nhận điểm xét tuyển từ mức nào, giấy chứng nhận kết quả thi là bản chính hay bản phôtô công chứng, thời gian xét tuyển mỗi đợt… Các trường phải công bố công khai để thí sinh tham khảo và không được kết thúc xét tuyển trước thời hạn đã công bố và phải xét điểm từ cao xuống cho đến khi đủ chỉ tiêu.
. Xin cảm ơn ông.
Khuyến khích thí sinh tố giác vi phạm
Theo đó, Bộ khuyến khích thí sinh, cán bộ coi thi tham gia tố giác tiêu cực trong thi cử, mọi người có thể được phép mang các thiết bị điện tử không chứa dữ liệu, phát truyền tin để quay lại những tiêu cực trong phòng thi. Tuyệt đối thí sinh, cán bộ coi thi, nhân viên phục vụ hội đồng thi không được mang vào phòng thi những vật dụng sau: vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, bia, rượu, giấy than, bút xóa, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi. Thí sinh không được hút thuốc trong phòng thi.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đỗ Quốc Anh, Giám đốc Văn phòng Bộ GD&ĐT tại TP.HCM, phân tích thêm: Thiết bị điện tử không có chứa dữ liệu là những vật dụng dùng để quay phim như bút, móc khóa, cúc áo có gắn camera dùng để ghi hình tố cáo tiêu cực tại hội đồng thi. Thí sinh và cán bộ coi thi, nhân viên phục vụ tại hội đồng thi tuyển sinh ĐH-CĐ đều có quyền sử dụng thiết bị này để làm chứng cứ tố cáo tiêu cực khi hội đồng thi xảy ra tiêu cực. “Máy ảnh, máy ghi âm, máy MP3, máy tính bảng, điện thoại di động… có chức năng lưu trữ tài liệu để thí sinh gian lận trong giờ thi thì không được mang vào phòng thi. Những thiết bị điện tử không có chức năng lưu trữ tài liệu từ trước thì thí sinh, cán bộ coi thi... mang vào khu vực thi không cần phải khai báo với giám thị, chủ tịch hội đồng coi thi” - ông Đỗ Quốc Anh lưu ý. Thí sinh, cán bộ coi thi trong khu vực hội đồng thi được phép cung cấp những chứng cứ liên quan đến tiêu cực trong hội đồng thi sau khi kết thúc kỳ thi bảy ngày. Những người cung cấp chứng cứ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của thông tin. Ba nơi tiếp nhận thông tin, bằng chứng về vi phạm quy chế tuyển sinh gồm: Ban chỉ đạo tuyển sinh Bộ GD&ĐT; hội đồng tuyển sinh các trường ĐH, CĐ và Thanh tra tuyển sinh và thanh tra giáo dục các cấp.
Q.VIỆT
Thanh tra không báo trước
Mọi năm Bộ có thanh tra cắm chốt và ủy quyền. Nhưng năm nay, thanh tra cắm chốt sẽ chỉ có mặt ở những cụm thi quốc gia, những điểm thi lớn. Còn lại, Bộ sẽ tổ chức các đoàn thanh tra lưu động không báo trước. Với hình thức thanh tra này, đoàn thanh tra sẽ đi dày đặc ở cả nước để thanh tra và giám sát tất cả địa điểm. Thêm vào đó, Thanh tra Bộ sẽ kiểm tra việc sắp xếp danh sách thí sinh các phòng thi (số lượng thí sinh/phòng thi, việc đánh số báo danh).
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét