top menu

Lò luyện vắng ngắt, học thi trực tuyến “lên ngôi”

Chỉ còn chưa đầy nửa tháng nữa, hàng triệu thí sinh trên cả nước sẽ bước vào kỳ thi đại học đầy cam go, tất cả thời gian và sức lực đều tập trung vào kỳ thi vào đầu tháng 7. Tuy vậy, khác với mọi năm, các sĩ tử không còn “lao” vào các trung tâm luyện thi đại học như những năm trước mà tập trung ôn luyện tại nhà thông qua các trang web ôn thi trực tuyến.

Đủ chiêu mời chào, lò luyện vẫn “ế”
Nếu như những năm trước, sau khi thi tốt nghiệp, các sĩ tử đã “khăn gói quả mướp” lên các thành phố lớn để luyện thi cấp tốc tại các lò luyện nổi tiếng để bổ sung thêm kiến thức. Tuy nhiên, trong mùa thi năm nay, các sĩ tử lại khá “thờ ơ” với các lò luyện này.
Tại một số trung tâm luyện thi nổi tiếng của Hà Nội như Đại học Bách Khoa (phố Tạ Quang Bửu, quận Hai Bà Trưng), Đại học Khoa học tự nhiên (đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân), Đại học Sư phạm Hà Nội (đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy)… tình trạng các lò luyện vắng thí sinh diễn ra khá phổ biến. Mặc dù các trung tâm này đưa ra đủ mọi hình thức quảng cáo đã được phô bày với nhiều khẩu hiệu, cam kết về chất lượng và ưu đãi về dịch vụ, giá cả.
Để thu hút học sinh, trên các trang web, nhiều trung tâm, cá nhân dạy kèm cũng có những lời mời chào hấp dẫn như “100% giáo viên có trình độ thạc sĩ trở lên”, “đảm bảo thi đỗ”…
Nhiều trung tâm còn trưng những tấm bảng quảng cáo bên ngoài ghi khá chi tiết: nhận luyện thi các khối A, B, C, D, từ lớp 10 đến lớp 12, lớp từ 10 đến 30 học viên, phòng học có máy lạnh, máy chiếu, giáo viên giỏi thuộc các khoa của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Bách Khoa Hà Nội… trực tiếp giảng dạy.
Hình ảnh sĩ tử chen chúc đã "xưa như trái đất"
Học phí tại các trung tâm này dao động từ 35.000 – 50.000 đồng/buổi, cá biệt có một số trung tâm có giá 100 nghìn đồng/buổi. Người nhận đăng ký học tại trung tâm giải thích: “Học phí tăng do thời gian mỗi ca học tăng từ 2 giờ tăng lên 3 giờ, có sử dụng các trang thiết bị hiện đại. So với các trung tâm luyện thi khác, giá chỉ 50 nghìn đồng/buổi, nhưng không có máy lạnh, lớp gần 100 người, thầy nói nhỏ mà nhanh thì học phí như đây vẫn rẻ chán”.
Tuy vậy, số lượng sĩ tử tới đăng ký các lớp ôn luyện cấp tốc để chuẩn bị cho kỳ thi đại học sắp tới cũng giảm nhiều bởi nhiều lý do. Theo nhận định của hầu hết các chủ “lò” luyện thi, số lượng học sinh theo học các lớp luyện thi cấp tốc ngày càng ít, một phần là do đề thi đại học, cao đẳng ngày càng bám sát chương trình học phổ thông, học sinh cần nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa, chăm chỉ ôn tập là có khả năng thi đỗ.
Việc xuất hiện nhiều môn thi trắc nghiệm cũng bắt buộc người học phải ôn luyện toàn diện các kỹ năng, kiến thức cả chương trình ba năm học THPT, chứ không thể học tủ, học lệch. Vì vậy, hầu hết học sinh lớp 12 đều ôn thi với các giáo viên trong trường và tự học ở nhà.
Bạn Đào Phương Anh (THPT Kim Liên, Hà Nội) cho biết: “Trước khi thi tốt nghiệp em có đăng ký học mấy buổi ở trung tâm, nhưng lớp đông quá, có điều hòa nhưng không chịu nổi phòng học mấy trăm con người. Thầy giáo dạy thì hay, nhưng mà nói bé quá, hôm nào đến muộn, ngồi cuối lớp thì chẳng nghe thấy gì. Em thấy không hiệu quả nên bỏ luôn, về học nhóm với mấy người bạn”.
Sĩ tử thờ ơ, các lò luyện thi vắng vẻ hơn nhiều.
Một lý do nữa khiến các trung tâm luyện thi cấp tốc bị “thất sủng”, đó là do chi phí sinh hoạt ở Hà Nội năm nay tăng nhiều so với các năm trước, ảnh hưởng rất nhiều đến thí sinh, đặc biệt là các bạn học sinh ngoại tỉnh. Năm nay, hầu như chỉ những gia đình có người thân quen ở nội thành mới dám gửi con lên ở nhờ để ôn thi.
Chị Nguyễn Bích Ngọc (Thạch Thất, Hà Nội) chia sẻ: “Năm ngoái đăng ký cho đứa cháu ôn thi khối A, học phí cả khóa vào khoảng1,2 triệu đồng. Năm nay con trai tôi thi, cũng định cho cháu học ôn ở Hà Nội, nhưng riêng tiền học đã mất 2 triệu đồng rồi, chưa kể chi phí ăn, ở, đi lại trong mấy tháng trời ở đây nữa. Tốn nhiều tiền quá, tôi để tự ôn thi, tìm các thầy cô dạy giỏi ở quanh nhà dạy kèm”.
“Lướt” web ôn thi
Công nghệ thông tin ngày càng phát triển mạnh mẽ, để sở hữu một chiếc máy vi tính trong nhà không còn là chuyện khó khăn đối với nhiều gia đình ở thành phố. Vì vậy, phụ huynh trang bị đầy đủ và tạo điều kiện tốt nhất cho con em của mình có đủ phương tiện để học tập.
Bên cạnh đó, giới trẻ ngày nay rất năng động, xu hướng học online và tìm kiếm thông tin, từng loại tài liệu trên mạng đang trở lên thịnh hành. Thay vì phải vất vả và mất nhiều thời gian đi đến những lò luyện thi đông đúc để ôn thi, sĩ tử đã thay bằng hình thức học tập qua Internet.
Đối với nhiều sĩ tử, việc học ôn tại các “lò” luyện thi đã là chuyện “xưa như diễm”; thay vào đó, nhiều trang web luyện thi trực tuyến đã và đang được các thí sinh “ưu ái” qua hàng vạn lượt truy cập mỗi ngày. Với hình thức luyện thi trực tuyến này, thí sinh không chỉ được hệ thống lại kiến thức mà còn có thể giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tra cứu địa điểm trường thi, danh sách khối thi đại học…
Một số website luyện thi đại học đang có được lượng truy cập nhiều hiện nay có thể kể đến như http://thithudaihoc.com/ , http://thaytro.vn/ , http://hocmai.vn/ , http://luyenthi.hoc360.vn/ … Chỉ cần đăng ký một tài khoản cố định trên trang web, người tham gia có thể tải miễn phí, không giới hạn bài giảng các môn học của nhiều giảng viên đại học cũng như các giáo viên THPT uy tín, tham gia giải các đề thi đại học dưới hình thức tự luận cũng như trắc nghiệm của hàng trăm trường đại học danh tiếng trên cả nước…
Lò luyện "thất sủng", hình thức luyện thi online được nhiều bạn học sinh ưu ái hơn
Riêng những thí sinh đăng ký dự thi khối D có thể tham khảo thêm một số địa chỉ trang web trực tuyến khác như http://lopngoaingu.com/ , http://globaledu.com.vn/ , http://ngoaingu.edu.vn/ … để rèn luyện hai kỹ năng đọc, viết tiếng Anh và tăng cường thêm vốn ngoại ngữ.
Tất cả các website kể trên đều hoạt động theo hình thức trang mạng xã hội thu nhỏ, người truy cập có thể đăng ký tham gia chỉ sau một cái nhấp chuột, vừa không mất thời gian đi lại, vừa có thể chủ động về mặt thời gian. Do đó, ôn thi trực tuyến hiện đang được nhiều thí sinh ưu tiên chọn lựa, nhất là các thí sinh ở tỉnh xa, hạn chế về điều kiện đi lại.
Chi phí của các khóa học trực tuyến rẻ hơn rất nhiều so với việc ôn thi tại các lò luyện. Chỉ khoảng 100.000 đồng/thẻ là học sinh có thể được tra cứu cũng như tải về máy những mẫu đề thi và đáp án tham khảo. Trong một thời gian, học sinh có thể có lượng kiến thức tương đương hoặc nhiều hơn so với việc học tại các “lò” luyện thi.
Vì thế, nhiều học sinh đã lựa chọn hình thức ôn tập tiện lợi này thay cho việc ngày ngày “cày” trong lò luyện thi. Chưa kể một số trung tâm còn mượn danh những giáo viên có tiếng để chiêu sinh, gây tâm lý hoang mang cho học viên.
Vũ Huy Khánh, cựu học sinh lớp 12 (THPT Chu Văn An) chia sẻ: “Các trang web ôn thi trực tuyến khá phong phú về dạng bài tập và hình thức truyền đạt. Chi phí cũng phù hợp, thanh toán cũng dễ dàng. Việc này tạo tiện lợi cho thí sinh vừa đỡ mất công đi lại vừa có được kiến thức nhiều, thậm chí còn hơn là đi ôn nếu biết nỗ lực”.
Theo kinh nghiệm của một số bạn tự ôn thì dù có học ở đâu cũng không bằng chính bản thân có nỗ lực, ra ngoài ôn tập cũng có nhiều trường hợp “tiền mất tật mang”. Ngoài ra, các bạn học sinh còn có thể học nhóm, chia sẻ cách làm bài thi với nhau trên các trang web học trực tuyến để có thêm nhiều kinh nghiệm trước khi bước vào kỳ thi ĐH đầu tháng 7.

Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét