top menu

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT suôn sẻ




Các quan chức Bộ GD-ĐT cùng các bậc phụ huynh và thí sinh thở phào nhẹ nhõm sau khi kết thúc ngày thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, kỳ thi tốt nghiệp THPT – hay cứ nôm na gọi là thi tú tài – cũng đặt câu hỏi về sự “tồn tại hay không tồn tại” của một kỳ thi vốn quá mệt mỏi với thí sinh, mệt với phụ huynh, mệt với cơ quan chủ quản… khi mà kết quả thi chắc chắn sẽ cao ngất ngưởng.
Học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1, TPHCM vui mừng sau khi hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012.
Ngày cuối: Mừng vì đề dễ
Tại TPHCM, buổi sáng sau khi thi môn Toán, người ta dễ dàng nhận thấy vẻ mặt phấn khởi, hồ hởi của nhiều thí sinh (TS). Các em vui cũng phải vì như Mai Thi, thi tại Hội đồng thi Nguyễn An Ninh thổ lộ: “Các dạng trong đề thi rất sát với chương trình đã học, cách ra đề không khác nhiều so với các dạng đề đã học trong SGK. Tụi em chỉ cần nắm các kiến thức cơ bản lúc học đã có thể đạt điểm 7-8”. Ở hội đồng thi Lê Hồng Phong, TS Tiến Đạt cho biết, chỉ cần 45-60 phút là em gần như hoàn thành đề thi và em kỳ vọng sẽ đạt được điểm 10 môn Toán. Theo ghi nhận của phóng viên, tại các Hội đồng thi Nguyễn An Ninh, Hùng Vương, Lê Hồng Phong, các TS đều tỏ ra phấn chấn với đề thi môn Toán. Nhiều TS nhận định đề thi rất cơ bản, không đánh đố. Có những câu phân loại học sinh nhưng mức độ khó là không nhiều.
Buổi chiều chờ con thi tiếng Anh, chị Nguyễn Thị Hồng, có con học tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đang thi tại hội đồng thi Trường THCS Minh Đức chia sẻ: “Nhà ở tận Tân Bình phải đi thi tại quận 1, sợ bị kẹt xe trễ giờ thi nên tôi phải chở con đi từ 5 giờ sáng. Ba bữa thi cả con và mẹ đều hốc hác do thiếu ngủ và lo lắng. Thấy thằng bé lo học mà thương. May mà cả 3 ngày thi nó đều làm bài được nên cũng đỡ lo”. Thi xong lại… lo kỳ thi tới, con chị Hồng chỉ kịp nói chuyện với mẹ mấy câu rồi hối mẹ chở qua chỗ học luyện thi tại một trung tâm dạy văn hóa ở quận 1 để ôn thi chuẩn bị cho kỳ thi đại học sắp tới. Buổi thi cuối ở môn tiếng Anh, hầu hết các thí sinh đều cho biết: không lo bị điểm thấp vì đề thi tương đối dễ, lại thi theo hình thức trắc nghiệm nên làm bài không vất vả như các môn trước.
Môn tự nhiên “kéo điểm” môn xã hội
Về đề thi môn Toán, cô Đào Thị Thu Vân, Tổ phó tổ Toán, Trường THPT Lý Thường Kiệt, TPHCM cho biết: “Tất cả câu hỏi của đề Toán năm nay đều rơi vào các dạng bài tập cơ bản, nằm trong chương trình sách giáo khoa, không mang tính chất đánh đố, đòi hỏi TS phải có khả năng phân tích, suy luận nhiều. TS có học lực trung bình chỉ cần học bài nghiêm túc cũng có thể dễ dàng đạt điểm 6, 7. Riêng những em khá, giỏi có thể hoàn thành xuất sắc bài thi trong vòng 60 phút (thời gian làm bài của môn Toán là 90 phút – PV)”.
Đồng quan điểm, Thạc sĩ Đỗ Công Đoán, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Thực hành TPHCM nhận định: “Đề thi năm nay chỉ có 1-2 câu mang tính chất đánh giá, phân loại TS. Đơn cử như câu yêu cầu tính toán logarit, do nằm trong chương trình học kỳ 1 lớp 12 nên nếu không ôn tập kỹ, nhiều bạn sẽ dễ quên”. Song, nhìn chung đề thi năm nay được hầu hết TS và giáo viên đánh giá vừa sức, bám sát chương trình sách giáo khoa, phù hợp với yêu cầu của một đề thi tốt nghiệp. Ngoài ra, nhiều người cũng nhận định, đề thi Toán nói riêng và các môn tự nhiên khác nói chung năm nay tương đối nhẹ nhàng, nếu vận dụng tốt sẽ giúp thí sinh “kéo điểm” cho các môn xã hội.
Về môn thi tiếng Anh, cô Vũ Mỹ Lan, Tổ trưởng bộ môn Anh, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM nhận định, đề thi năm nay tiếp tục bám sát chương trình sách giáo khoa, các đề mục ngữ pháp đều đơn giản, không xa lạ với đại bộ phận học sinh. Trong đề chỉ có khoảng 2-3 câu mang tính chất phân loại, đánh giá, đòi hỏi TS phải có khả năng vận dụng, tổng hợp kiến thức. Tuy nhiên, nếu làm bài cẩn thận, các em vẫn có thể đạt điểm 9, 10. 
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét