top menu

Không phao sẽ chết!

  Mùa thi, đến hẹn lại lên, câu chuyện phao thi đang nóng hổi trên các diễn đàn, trên các phương tiện truyền thông và tại các điểm dịch vụ photocopy. Nhưng năm nay cũng đã có điểm mới, vui hơn.
Cho đến bây giờ, mọi sự chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT của gần 1 triệu học sinh trên cả nước đã hoàn tất. Cùng lúc, phao thi cũng được chỉ mặt tại nhiều địa phương dù ít hơn trước kia nhiều, đặc biệt là ở các đô thị lớn, phao thi vắng bóng.
 
Đầu tiên, “thủ đô phao thi” của Hà Nội là các phố Tạ Quang Bửu, hay đường Cầu Giấy không nằm trong danh sách. Ngay cả cơ quan công an và các phóng viên săn tin cũng khó tìm được nơi bán phao thi cho học sinh. Một số người nhìn điểm photocopy đông khách cứ ngỡ là học sinh mua phao, nhưng hỏi trực tiếp người bán hàng và khách ở đó mới biết là... sinh viên đến photo tài liệu và thuê hoàn thiện đồ án tốt nghiệp, đồ án hết môn.
 
Hỏi kỹ hơn nữa thì được biết, năm nay học trò Thủ đô không mua phao thi, nên làm cũng không bán được, vậy là phao hết đường sống. Một số người cất công đi gặp học trò để hỏi thì các em tỏ ra ngạc nhiên, cho rằng với sức học của mình, thi tốt nghiệp THPT là đơn giản, cần gì phải dùng phao?
 
Chuyện này quả thực là mừng và nếu nhìn rộng ra thì việc thay đổi chính sách thi cử đã phát huy tác dụng. Ngay trước kỳ thi, Bộ GD&ĐT khẳng định rằng đề thi năm nay sẽ rất phổ quát, học sinh nắm được bài ở mức trung bình là có thể làm tốt. Thêm nữa, việc học không đặt nặng vấn đề thi cử mà ở việc đánh giá xem học sinh tiếp thu được gì, phương pháp để các em tiếp cận vấn đề như thế nào? Những việc ấy, giáo viên làm thường xuyên, không phải đợi đến khi thi mới làm.
 
Dẫu có tín hiệu vui và lạc quan là thế, nhưng không thể chủ quan. Bởi vì, có thể với sự trợ giúp của khoa học công nghệ, biết đâu phao thi bằng giấy lại được biến hóa thành phao điện tử? Hay học trò tự in phao ở nhà bởi máy móc bây giờ nhà nào ở đô thị chẳng có? Hết ngày thi đầu tiên, chuyện này sẽ sáng tỏ thôi.
 
Dù sao, việc học là việc cả đời, sự học cũng không thể dựa vào gian dối mà thành công được. Người lớn chúng ta cùng tin tưởng vào sự trung thực của con trẻ, mong cho các em thi thật tốt mà không phải dùng phao, làm xấu hình ảnh trong sáng của học trò.
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét