top menu

Trường có nhiều quyền tự chủ, xếp hạng sẽ cao

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, trường ĐH có nhiều quyền tự chủ hơn thì có vị trí xếp hạng cao hơn trong bảng xếp hạng các ĐH.

Nhóm các nhà nghiên cứu từ trường ĐH Harvard, ĐH Stanford (Mỹ), ĐH Tự do Brussels (Bỉ) và ĐH Pompeu Fabra (Tây Ban Nha) vừa công bố một kết quả nghiên cứu về mối tương quan giữa quyền tự chủ và vị trí xếp hạng của trường ĐH trên tạp chí Economic Policy (Chính sách kinh tế - Anh). Do ở Mỹ, nhóm các trường ĐH tư được xem là có toàn quyền tự chủ; đặc điểm này ở các trường ĐH công cũng rất cao. Vì vậy những phân tích sau đây chủ yếu tập trung vào các trường ở châu Âu. Kết quả cho thấy ở khu vực này, trường ĐH nào có nhiều quyền tự chủ hơn thì có vị trí xếp hạng cao hơn.
Các điều kiện thể hiện quyền tự chủ
Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả đã gửi bản câu hỏi khảo sát tới 196 trường ĐH ở châu Âu nằm trong bảng xếp hạng 500 trường ĐH tốt nhất thế giới của ĐH Giao thông Thượng Hải (Trung Quốc). Chỉ có 71 trường gửi trả lời các câu hỏi khảo sát. Chỉ số về quyền tự chủ của trường ĐH được tính điểm cao nhất khi thỏa mãn các điều kiện: Phê duyệt ngân sách không cần phải thông qua chính phủ, được toàn quyền trong việc tuyển sinh, linh hoạt trả lương cho giảng viên chứ không dựa vào thâm niên hoặc thang bậc lương theo quy định của chính phủ, có toàn quyền tuyển dụng giảng viên - nhân viên mới, sở hữu các tòa nhà - cơ sở vật chất, xây dựng chương trình đào tạo mới theo yêu cầu, ngân sách thường xuyên nhận được từ chính phủ chiếm tỷ lệ tương đối thấp trên tổng ngân sách, ngân sách nhận từ các tài trợ nghiên cứu chiếm tỷ lệ cao mang tính cạnh tranh trên tổng ngân sách của trường.
Tra cuu diem thi tot nghiep THPT Tra cuu diem thi lop 10 Tra cuu diem thi      
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét