top menu

Không nhất thiết phải thi cấp quốc gia

Bức tranh của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay đã lộ diện "hoàn hảo” nhất về tỉ lệ đỗ tốt nghiệp trong 10 năm qua, với tỉ lệ chung của cả nước xấp xỉ 98%. Đỗ cao mà không ai vui, ngay cả Thứ trưởng Bộ GD & ĐT Nguyễn Vinh Hiển cũng thừa nhận như vậy. Ông cho rằng, công bằng mà nói khâu coi thi chưa thực sự nghiêm túc.


Một chuyên gia giáo dục khẳng định với chúng tôi rằng, năm 2007, năm đầu tiên thực hiện phong trào “Hai không”, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của nhiều địa phương sụt giảm thê thảm: Tuyên Quang đỗ được 14,5%, cả nước chỉ có Nam Định và TP Hồ Chí Minh đỗ 90 và 95%, 12 tỉnh đỗ dưới 50%, Bắc Kạn từ 91% giảm xuống 20%; Nghệ An từ 96% xuống 44%, Hà Tây 99% xuống 57%, Bắc Giang 97% xuống 60%... Và chưa có năm nào Bộ GD & ĐT phải tổ chức thi tốt nghiệp lần 2 cho hơn 400.000 học sinh trượt tốt nghiệp, kết quả có 230.00 thí sinh “trượt vẫn hoàn trượt”.
Là tỉnh có tỷ lệ tốt nghiệp thấp nhất năm 2007, nhưng một năm sau, Tuyên Quang lại tăng tỉ lệ đến mức chóng mặt: gần 88% (tăng 48%), tỷ lệ đỗ tốt nghiệp GDTX của Tuyên Quang cũng tăng từ 1% lên 86%. Hà Giang đạt 82% (tăng 24%), Sơn La 73% (tăng 25%)...
Năm 2011, tỷ lệ tốt nghiệp của nhiều tỉnh tiếp tục tăng: Tuyên Quang nhảy từ 40% lên 96%, Yên Bái từ 49% lên 99%, Nghệ An 68% lên 98%, Cao Bằng từ 47% lên 90%... Và cho đến năm nay, tỉ lệ đỗ ở nhiều địa phương tăng như không thể tăng hơn được nữa, liên tục cán đích 100%. Thậm chí, ở Quảng Ngãi có trường năm 2007 cả trường trượt tốt nghiệp thì năm nay cũng đã đỗ 100%. Ngay cả Bắc Giang, nơi xảy ra sự việc gian lận thi cử nghiêm trọng ở Trường Đồi Ngô, tỉ lệ cũng xấp xỉ 98%.

Niềm vui của các thí sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo, Thanh Xuân (Hà Nội), sau khi hoàn thành môn thi.
Một Giám đốc Sở GD & ĐT ở miền núi phía Bắc khi trao đổi với chúng tôi về kết quả thi của tỉnh nhà, giọng vô cùng phấn chấn: “Giáo dục phổ thông của chúng tôi đạt hơn 97%, GDTX đạt hơn 86%, chúng tôi bị xếp là tỉnh có tỉ lệ thấp nhất các tỉnh miền núi phía Bắc đấy. Nhưng tôi tự hào vì kết quả thực chất của chúng tôi”. Với kết quả 98,24%, Hà Nội, nơi dẫn đầu số lượng học sinh đỗ đại học, điểm trung bình thi đại học cao nhất nước nhưng năm nay lại là địa phương có tỉ lệ đỗ tốt nghiệp thấp nhất các tỉnh đồng bằng sông Hồng. Quả là khôi hài! Một kỳ thi tốt nghiệp THPT tổ chức tốn kém hàng trăm tỉ đồng, nhưng kết quả lại không thực chất. Vậy có nên tiếp tục kỳ thi này hay không? 
Tra cuu diem thi lop 10 Tra cuu diem thi  
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét