top menu

Vì sao Mỹ Tâm được yêu mến?

Hơn 10 năm đến với nghề ca hát, Mỹ Tâm đã gặt hái được nhiều thành công và có vị trí hàng đầu trong làng nhạc trẻ. Đặc biệt, Mỹ Tâm rất được mọi người yêu quý, dù ca khúc của cô không nằm trong danh sách nghe của họ, họ yêu mến vì cô “không tì vết”!
Mỹ Tâm chưa được gọi là Diva một cách danh chính ngôn thuận như bộ tứ Diva Hà - Linh - Lam - Nhung … nhưng công chúng vẫn gọi cô bằng danh hiệu “Diva thế hệ mới”, hay cũng có nhiều người, kể cả nhà báo phong cô là Nữ hoàng… Và hầu như không một ai phản đối việc gọi Mỹ Tâm bằng những danh hiệu như thế, tất cả khán giả đều ủng hộ và công nhận, kể cả nhiều người không phải là fan hâm mộ của Mỹ Tâm. Điều này được thể hiện qua hàng trăm, hàng ngàn bình luận dưới bài viết về cô. Đương nhiên họ có cái lý của họ khi ưu ái gọi cô ca sĩ sinh năm 1981 đến từ Quảng Nam này bằng những mỹ từ như thế.
Hơn 10 năm ca hát, đó không phải là một chặng đường quá dài nhưng cũng không gọi là ngắn, nó đủ để một ca sĩ có tài năng, đam mê và biết nỗ lực hết mình với nghệ thuật như Mỹ Tâm khẳng định sự nghiệp âm nhạc vững chắc cho mình. Hơn 10 năm qua, Mỹ Tâm đã ra mắt nhiều album và những bài hát gắn liền với tên cô thì trong nhất thời khó có thể kể đủ. Trong lúc thị trường nhạc Việt đang bão hòa, giới trẻ hiện tại có xu hướng thích nghe nhạc Hàn, nhạc Âu Mỹ hơn thì việc họ trông chờ từng phút để thưởng thức một sản phẩm âm nhạc của ca sĩ Việt tung lên mạng hay họ xếp hàng, đội mưa để chờ được ký tặng album đang dần trở nên một điều kỳ diệu đối với Vpop.
Và vừa qua, điều đáng quý ấy đã đến với Mỹ Tâm khi cô ra mắt album vol.8 mang tên “TÂM” sau 4 năm dài không phát hành album chính thức nào. Khi chứng kiến cảnh khán giả háo hức chờ đợi đến lượt mình được sở hữu album có chữ ký của Mỹ Tâm trên tay, dù ngoài trời cơn mưa đầu mùa như trút nước, chị bạn đồng nghiệp tôi chỉ biết nói “không thể tưởng tượng được!”. Đúng, đó là một sự bất ngờ, Mỹ Tâm đã làm được điều kỳ diệu khi biến những “thượng đế”, những người hay ra cửa hàng băng đĩa hay trả tiền để nghe nhạc trên mạng thành những con chiên ngoan đạo, xếp hàng chờ để được là một trong những người đầu tiên sở hữu một đĩa nhạc!
Nhưng Mỹ Tâm có những gì mà có thể thu hút đặc biệt đến thế?
Mỹ Tâm xinh đẹp và có giọng hát, một giọng hát cao và khỏe, đặc biệt là nhiều cảm xúc, giọng hát ấy được đào tạo một cách bài bản từ môi trường nhạc viện nên càng trở nên điêu luyện, hay và tinh tế. Đặc biệt, giọng hát của Mỹ Tâm có lợi thế ở những âm vực trung và cao với những nốt nhạc kéo dài, tiết tấu chậm. Ở khoảng âm vực này, giọng Mỹ Tâm sáng, vang, nhiều cảm xúc nhất và cũng là lúc giọng hát mang đặc trưng rõ nhất của “họa mi tóc nâu”, nghe “Ước gì”, “Tình lỡ cách xa”, “Tình em còn mãi”… sẽ dễ dàng cảm nhận được điều đó!
Về âm nhạc, mỗi sản phẩm của Mỹ Tâm đều được đầu tư đúng mức và có chất lượng cao. Vào khoảng cuối năm 2006, với album mang tên “Vút bay”, Mỹ Tâm trở thành ca sĩ đầu tiên của Việt Nam hợp tác với ê-kíp Hàn Quốc trong một đĩa nhạc. Gần đây hơn, cụ thể là trong năm 2012, khán giả cũng liên tiếp thưởng thức những sản phẩm mang tính chất “đánh lẻ” nhưng được đầu tư hoành tráng. Cũng chính vì được chăm chút tỉ mỉ từng câu hát, khung hình nên MV “Trắng đen” của Mỹ Tâm lọt đến top 4 clip được bình luận nhiều nhất trên Youtube toàn cầu tháng 11. Mỹ Tâm trở thành ca sĩ đầu tiên của Việt Nam có thứ hạng cao trong bảng xếp hạng của Youtube và góp mặt bên cạnh các nghệ sĩ quốc tế. Và vừa qua đó là album vol.8 gồm 10 ca khúc do chính Mỹ Tâm sáng tác, toàn bộ phần hòa âm trong album này do nhà sản xuất âm nhạc Cho Sung Jin cùng ê-kíp Hàn Quốc thực hiện một cách kỹ lưỡng và đặc sắc theo phong cách Pop Soul. Album này đang tạo nên một “cơn sốt”.
Nhưng nếu nói khán giả “phát cuồng” chỉ vì Mỹ Tâm hát hay và có sản phẩm chất lượng không thôi thì chưa đủ. Nếu nói hát hay thì trên thị trường âm nhạc hiện tại có không ít ca sĩ và cũng có nhiều người có điều kiện kinh tế để đầu tư một album hoành tráng, chỉn chu. Song, Mỹ Tâm được đón nhận nồng nhiệt nhất phần lớn còn là ở tính cách con người cô ấy.
Là một “ngôi sao” nhưng cô ấy luôn hòa đồng, gần gũi với mọi người. Đó là nhận định của người khác và tôi đã có dịp nhiều lần làm việc cùng Mỹ Tâm nên phần nào cảm nhận được. Còn nhớ hơn 5 năm trước, khi mới bước chân vào nghề, lần đầu tiên phỏng vấn Mỹ Tâm nhưng cô ấy đã tạo mọi điều kiện để tôi hoàn thành bài viết mặc dù cô đang tất bật thực hiện album. Chuyện tuy rất nhỏ thôi nhưng cũng đủ nói lên cung cách của một người nghệ sĩ. Nếu ai làm nghề viết lách sẽ biết, đó là một điều kỳ diệu mà hiếm khi xảy ra với một “ngôi sao” khác!
Và nói đâu xa, ngay trong album “TÂM” vừa phát hành của Mỹ Tâm, khán giả cũng cảm nhận được thông điệp mà cô gửi gắm rằng, giữa cô và người hâm mộ không có khoảng cách. Đó là việc Mỹ Tâm đã tự mày mò học chụp hình để thực hiện tất cả mọi hình ảnh trong album mới. Đối với một ca sĩ luôn đề cao sự hoàn hảo và cầu toàn tới mức khó tính như Mỹ Tâm, việc đưa những hình ảnh do chính tay mình tự chụp vào trong sản phẩm âm nhạc mới là một điều khiến nhiều người bất ngờ. Đó là những hình ảnh chân thật nhất của chính cô với gương mặt tự nhiên không make up, không photoshop, không dùng bất cứ hiệu ứng hiện đại nào để làm đẹp thêm cho vẻ ngoài của mình. Chia sẻ về sự “liều lĩnh” này Mỹ Tâm nói: “Tâm muốn xóa nhòa khoảng cách giữa mình và khán giả. Không có khoảng cách xa vời giữa ngôi sao và khán giả, cũng không có sự lộng lẫy, phù phiếm bề ngoài như những gì người nổi tiếng thường mang. Chỉ có duy nhất Mỹ Tâm, khán giả và tiếng hát của Tâm”.
Đặc biệt, hơn 10 năm hoạt động trong showbiz Việt thì hầu như chưa một lần Mỹ Tâm vấp phải một tai tiếng đáng tiếc nào. Hẳn nhiều người sẽ cho rằng Mỹ Tâm khéo léo và biết giữ kín chuyện riêng tư, nếu điều đó là sự thật thì đó cũng là một điều rất đáng quý giữa thị trường nhiễu nhương chuyện nghệ sĩ dùng đời tư để câu khách như vừa qua. Nhưng có lẽ chính là nhờ sự giản dị, chân thành cũng như sự khéo léo trong văn hóa ứng xử của Mỹ Tâm. Còn nhớ trong năm 2012, cô vô tình dính vào vụ lùm xùm về chuyện tình cảm thuở mới vào nghề với một ông bầu biến thái. Tuy nhiên, sự chia sẻ kịp thời, đúng mực của Mỹ Tâm quanh sự việc đã giúp cho những lời xì xào nhanh chóng tan biến. Có lẽ chính sự chân tình và tinh tế ấy đã giúp Mỹ Tâm trở thành viên ngọc tỏa sáng không tì vết.
Hơn nữa, mọi người còn đặc biệt quý mến “họa mi tóc nâu” vì tấm lòng nhân ái của cô. Việc nghệ sĩ làm công tác xã hội không có gì xa lạ, hằng ngày báo chí vẫn ồ ạt đưa tin nghệ sĩ này, nghệ sĩ kia làm từ thiện. Mỹ Tâm cũng làm từ thiện nhưng khác ở chỗ, các chuyến đi của cô không ồn ào trên báo chí mà nó âm thầm, lặng lẽ. Mỹ Tâm rũ bỏ hình ảnh một ngôi sao trên sân khấu, trở thành một con người giản dị, chân thành, gần gũi để sẻ chia với những cảnh đời bất hạnh. Mỹ Tâm không làm từ thiện theo kiểu tự phát mà cô có hẳn một quỹ từ thiện mang tên MT Foundation mà cô đã mất hàng năm trời để xây dựng để chia sẻ, kết nối yêu thương.
Mỹ Tâm chưa được công nhận là Diva, nhưng thiết nghĩ điều đó không quan trọng, với tôi Diva hay Nữ hoàng… tất cả những tên gọi hoa mỹ ấy vốn chỉ là danh xưng phù phiếm; điều quan trọng nhất là cô và giọng hát của cô đã đi vào trái tim của hầu hết khán giả nghe nhạc, đó mới là điều quý giá nhất mà không danh hiệu nào có thể gọi tên.
-----------------------------------------------
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét