top menu

Bùi Anh Tuấn bị đình chỉ 6 tháng tại “Bài hát yêu thích”: “Đèn vàng” cho nghệ sĩ trẻ thiếu chuyên nghiệp!

Tối 7-4, Ban tổ chức (BTC) chương trình Bài hát yêu thích (BHYT) chính thức thông báo quyết định đình chỉ các hoạt động của Bùi Anh Tuấn tại chương trình này trong 6 tháng vì hai lần vắng mặt ở buổi tổng duyệt với cùng một lý do.

Hình phạt này là “đèn vàng” để cảnh cáo Bùi Anh Tuấn và những ca sĩ còn thiếu chuyên nghiệp trong lao động nghệ thuật.

Những cú đúp scandal …

Trong năm 2012, Bùi Anh Tuấn được xem là “hiện tượng” thành công nhất từ gameshow truyền hình. Chỉ với phần thể hiện ở vòng “giấu mặt” của “Giọng hát Việt” cùng ca khúc “Nơi tình yêu bắt đầu” mà thí sinh Bùi Anh Tuấn bỗng được khoác lên mình hàng loạt danh hiệu: “Hoàng tử tình ca mới”, “Hoàng tử Giọng hát Việt”… Lượng fan (phần đông là những cô gái tuổi mới lớn) dành cho chàng ca sĩ trẻ này tăng vùn vụt.

Trên thực tế, ngay từ khi tham gia “Giọng hát Việt”, Bùi Anh Tuấn đã có những ồn ào liên quan đến chuyện học vấn và tình cảm. Không đi vào chung kết cuộc thi “Giọng hát Việt” mùa đầu tiên nhưng Bùi Anh Tuấn thậm chí còn “nổi” hơn cả những gương mặt đi sâu như: Kiên Giang, Xuân Nghi, Đinh Hương.

Điều đáng nói là chuyện “nổi” của chàng ca sĩ trẻ này lại phần lớn là từ những ồn ào: Không xin phép khi chọn bài hát, bị phát hiện hát nhép trước khán giả Thủ đô.

Trên trang cá nhân facebook của mình, ca sĩ Quốc Thiên đã chia sẻ đường link ca khúc “Lạc” của nhạc sỹ trẻ Phạm Toàn Thắng do Bùi Anh Tuấn trình bày trong chương trình ca nhạc diễn ra ở phòng trà Không tên. Quốc Thiên cho rằng Bùi Anh Tuấn đã sử dụng ca khúc độc quyền của mình để đi biểu diễn mà không xin phép những người có liên quan. Bên cạnh đó, Quốc Thiên còn tố Bùi Anh Tuấn thiếu chuyên nghiệp khi sử dụng beat nhạc kém chất lượng được lấy từ mạng internet để phục vụ cho việc biểu diễn của mình.

Đây không phải là lần duy nhất Bùi Anh Tuấn biểu diễn ca khúc không xin phép, trước đó, Bùi Anh Tuấn cũng đã tự ý sử dụng ca khúc “Chia cách bình yên” (của nhạc sĩ Tiên Cockie) để biểu diễn trong một số chương trình mang tính chất thương mại mà không hỏi ý kiến tác giả cũng như người giữ tác quyền ca khúc. Và ngay cả bài hát giúp Bùi Anh Tuấn “nổi như cồn” tại “Giọng hát Việt” là “Nơi tình yêu bắt đầu”, anh cũng chưa xin phép, điều này khiến người sáng tác là Tiến Minh rất bất ngờ và phải đứng ra giải thích trước báo giới bởi ca khúc của anh đã được đặt hàng cho một bộ phim và được Bằng Kiều mua tác quyền trước đó.

Không dừng lại, dù mới có chút “tiếng tăm” và mới bước ra từ cuộc thi truyền hình, Bùi Anh Tuấn đã hát nhép và bị phát hiện. Mới xuất hiện trong thị trường âm nhạc nhưng chuyện thiếu tôn trọng khán giả, thiếu chuyên nghiệp trong công việc đã khiến cái tên Bùi Anh Tuấn sớm bị lắc đầu ngao ngán.

Dương Trường Giang – tác giả ca khúc “Phố không mùa” khó có thể thông cảm cho Bùi Anh Tuấn khi lần thứ 2 bỏ tổng duyệt.

Bài học nghiêm khắc cho bệnh “ngôi sao”…

Tối 3-3-2013, tiết mục của Bùi Anh Tuấn tại chương trình BHYT bị cắt. Theo bà Huyền Thanh, đại diện BTC chương trình cho hay, chương trình buộc phải cắt tiết mục của Bùi Anh Tuấn là do đến buổi chiều 3-3, trước khi liveshow diễn ra vài tiếng, Bùi Anh Tuấn vẫn không xuất hiện để khớp nhạc. Với một chương trình truyền hình trực tiếp, BTC chương trình không thể để các ca sĩ thể hiện mà không có tổng duyệt, tập luyện. Lí do Bùi Anh Tuấn đưa ra giải thích là: Hộ chiếu thất lạc trong khi CMND để ngoài Hà Nội nên không kịp bay ra để tham gia buổi tổng duyệt của chương trình BHYT.

Tưởng rằng đó đã là bài học cho thái độ làm việc thiếu chuyên nghiệp của ca sĩ trẻ, nhưng không, anh tiếp tục tái diễn chuyện bỏ tập lần hai, cũng chỉ trong một chương trình.

Trước liveshow tối 7-4 của BHYT, đại diện BTC cho biết: “Chiều 6-4, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã không đến tập luyện với ban nhạc theo lịch tập đã được thống nhất trước đó. BTC đã chủ động liên lạc với quản lý và cá nhân ca sĩ Bùi Anh Tuấn nhưng không thể liên lạc được. Ca sĩ Dương Trường Giang – người song ca với ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã có mặt tại nơi tập luyện ngày 6-4 nhưng không thể thực hiện việc tập luyện và tổng duyệt”.

Với 2 lần liên tiếp vi phạm quy định của BTC về việc tập luyện và tổng duyệt mà không có lý do chính đáng, BTC chương trình đã họp và quyết định đình chỉ các hoạt động ca sĩ Bùi Anh Tuấn trong chương trình thời hạn 6 tháng kể từ sau khi đóng bảng xếp hạng tháng 3. Phía BTC chương trình cho biết, trước mắt ca khúc “Nơi tình yêu bắt đầu” đang có trong bảng xếp hạng sẽ được đưa ra khỏi hệ thống bình chọn trong thời hạn 6 tháng.

Sau sự cố này, Dương Trường Giang - tác giả và cũng là người song ca cùng Bùi Anh Tuấn trong ca khúc “Phố không mùa”, người từng đứng ra bênh vực Bùi Anh Tuấn trong chuyện bỏ tổng duyệt lần một đã không giấu được sự thất vọng: “Lần thứ nhất phạm lỗi, tôi sẵn sàng bỏ qua và coi đó chỉ là một tai nạn. Nhưng chuyện đó lặp lại lần hai, tôi cảm thấy không ổn chút nào. Tôi quyết định không liên lạc với Bùi Anh Tuấn vì hiện tại, tôi cảm thấy rất bực mình vì cách làm việc của cậu ấy”.

Hình phạt của BTC BHYT có thể xem là thích đáng đối với ca sĩ trẻ Bùi Anh Tuấn, đó cũng là lời cảnh báo nghiêm khắc đối với những ca sĩ trẻ mới được công chúng biết đến đã vội vàng nhầm tưởng về chỗ đứng của mình, thiếu tính chuyên nghiệp, thiếu thái độ cầu thị với nghề một cách nghiêm túc.

Phạm Toàn Thắng - tác giả ca khúc “Lạc” trước đó cũng có lời bày tỏ cá nhân về hành động hát chưa xin phép của Bùi Anh Tuấn: “Người ca sỹ ngoài giọng hát ra còn cần thêm nhiều lắm. Và quan trọng nhất đó vẫn là tính chuyên nghiệp. Vậy chuyên nghiệp ở đâu khi bạn lấy bài đi hát mà không hề xin phép tác giả (hoặc ca sỹ độc quyền )? Là thế nào khi bạn lấy beat trên mạng để đi diễn? Chẳng phải là bạn đang kiếm tiền bằng việc lấy cắp những giá trị tinh thần mà người khác đã tạo ra?”.

Trước tính chuyên nghiệp và tài năng, nghệ sĩ cần có đạo đức với nghề. Hình phạt, là “đèn vàng” để ca sĩ trẻ dừng lại xem xét bản thân mình. Mọi lời giải thích đều trở nên thừa thãi, nếu hành động không cho thấy sự sửa đổi thực sự.
-----------------------------------------------
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét