top menu

Psy ra mắt "Gentleman": “Quý ông” ăn theo điệu nhảy ngựa

Chưa chắc đã đạt lượt xem kỷ lục trên YouTube, nhưng Gentleman, đĩa đơn tiếp sau "cú nổ 2012" của Psy là một lựa chọn an toàn, vì chất nhạc, nhịp điệu, phong cách chẳng khác mấy so với Gangnam Style. Thẳng thắn mà nói, đĩa đơn này đã bộc lộ dấu hiệu cho thấy nó giống như một sự ăn theo.
Sau thời gian được Psy tuyên bố rào đón từ trước để tăng độ nóng, bản thu của Gentleman đã chính thức được công bố ngày 12/4 ở 119 quốc gia và vùng lãnh thổ.
"Quý ông" mặc vest hồng
Nói "quý ông" vì từ đó là tên bài hát, chứ cách ăn mặc của Psy trong poster của Gentleman có phong cách giễu nhại, tương tự chiếc áo vest xanh nõn chuối nổi tiếng trong Gangnam Style, hơn là hướng đến phong cách quý ông thực sự. Gentleman vẫn chưa có video nhạc.

Poster của Gentleman với Psy trong bộ váy hồng

Hôm 12/4, Psy đã có buổi hòa nhạc Happening ở sân vận động World Cup ở Seoul, Hàn Quốc và người hâm mộ hy vọng anh sẽ biểu diễn điệu nhảy của bài hát mới tại đây. Theo Korea Herald, điệu nhảy này nhiều khả năng sẽ lấy cảm hứng từ các điệu nhảy truyền thống của Hàn Quốc.
"Tôi đã tập đi tập lại và phiên bản mới nhất chính là phiên bản cuối cùng của điệu nhảy. Đây là một bài hát rất sôi động. Điệu nhảy này người Hàn Quốc ai cũng biết, nhưng người nước ngoài thì không và sẽ được trình diễn theo phong cách Psy" - anh nói.
Có vẻ như sau khi được trao giải Thành tựu thúc đẩy hình ảnh Hàn Quốc, Psy càng đẩy mạnh quảng bá văn hóa đất nước qua các sản phẩm âm nhạc rất được thế giới chú ý của anh.
Lời bài hát có nhiều đoạn chơi chữ trong tiếng Hàn, kể về một chàng trai phải lòng một cô gái và cố chứng minh anh ta là một quý ông. Một số dòng tiếng Anh nổi bật lặp đi lặp lại có I am a party mafia! (tạm dịch Tôi là tay mafia thích chơi bời) và nhất là I am a mother father gentleman (Tôi là quý ông khốn kiếp) trong đó "mother father" là cách nói trệch đi của một từ lóng tục tĩu phổ biến trong tiếng Anh.
Bất cứ ai nghe Gentleman đều có thể nhận thấy bài hát này quá giống Gangnam Style, như một bản sao vậy. Đây là kiểu giai điệu thường thấy ở các hộp đêm. Trang Daily Beast nhận xét: "Những ai từng thích Gangnam Style thì cũng có thể thích Gentleman".
Bất cứ ai nghe Gentleman đều có thể nhận thấy bài hát này quá giống Gangnam Style, như một bản sao vậy. Đây là kiểu giai điệu thường thấy ở các hộp đêm.
Sẽ không hợp quy luật nếu Gentleman lại... thành công
Trang Guardian của Anh phân tích: "Hào quang và sự tinh khiết ngây thơ của một bài hát mới lạ và một thành công vô tiền khoáng hậu sẽ dần phai nhạt nếu nghệ sĩ cứ cố níu kéo lòng hâm mộ của khán giả. Macarena, một bài hát gây sốt trước đây chẳng hạn, ngày nay vẫn được nhớ đến như một thành công lớn vì chẳng ai nhớ nghệ sĩ đứng đằng sau nó, hay Who Let The Dogs Out, bây giờ cũng chẳng ai biết là ai đã "thả những con chó ra", nhưng điều đó có quan trọng gì đâu".
Khi Gangnam Style bắt đầu gây sốt, người ta cũng dự đoán đây sẽ chỉ là "thành công một lần" như nhiều trường hợp khác trong quá khứ, cũng như Psy sẽ chẳng có một sự nghiệp lâu dài nếu tiếp tục đi theo con đường này.
Từ sau Gangnam Style, Psy mới trở nên nổi tiếng ở cả toàn cầu lẫn trong nước và các sản phẩm âm nhạc về sau của anh mới gây chú ý. Mặc dù vậy, thực tế nam ca sĩ này đã hoạt động âm nhạc hơn 10 năm. Psy ra mắt làng nhạc năm 2001 với album PSY From The Psycho World. Anh ngay lập tức gặp rắc rối với chính quyền vì những nội dung không phù hợp trong các bài hát. Năm 2002, Psy cũng bị cáo buộc tàng trữ cần sa.
Từ đó đến nay, nam ca sĩ phát hành thêm 5 album. Cũng chỉ đến Psy và Gangnam Style, Kpop mới thực sự tiếp cận được một lượng khán giả toàn cầu đông đảo. Trang Guardian thậm chí từng nhận định, trên bán đảo Triều Tiên có 2 "gương mặt của công chúng" hàng đầu là nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và ca sĩ Psy của Hàn Quốc.
Gangnam Style làm nên cơn sốt hiếm thấy nhờ giai điệu cực kỳ vui tai và điệu nhảy "cưỡi ngựa vô hình" kỳ lạ. Video ca nhạc của Gangnam Style hiện đạt 1,5 tỷ lượt xem trên YouTube. Câu hỏi đặt ra lúc này là liệu Gentleman có thể gây sốt tương tự?
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét