top menu

Những ông vua gameshow

Những người "cầm cân nảy mực" trong các cuộc thi thường được ví như những ông vua bởi quyết định của họ có thể làm thay đổi cả một cuộc đời, một sự nghiệp khi trao vòng nguyệt quế cho người này, trái đắng cho người khác. Vì thế những "lùm xùm" của họ cũng khiến báo giới tốn không ít giấy mực. Khi mà các chương trình truyền hình thực tế nở rộ thì những giám khảo - những ông vua gameshow cũng phải tung ra vô số chiêu trò.
Giám khảo Cặp đôi hoàn hảo gây bức xúc dư luận bởi những phát ngôn tùy tiện và ứng xử phản cảm.
Những người "cầm cân nảy mực" trong các cuộc thi thường được ví như những ông vua bởi quyết định của họ có thể làm thay đổi cả một cuộc đời, một sự nghiệp khi trao vòng nguyệt quế cho người này, trái đắng cho người khác. Vì thế những "lùm xùm" của họ cũng khiến báo giới tốn không ít giấy mực. Khi mà các chương trình truyền hình thực tế nở rộ thì những giám khảo - những ông vua gameshow cũng phải tung ra vô số chiêu trò.
Bùng nổ gameshow
Khoảng năm năm trở lại đây, khán giả Việt Nam bắt đầu được làm quen với các chương trình truyền hình thực tế và cảm thấy vô cùng thích thú, thoải mái khi được cùng tham gia vào cuộc đua của các thí sinh và được đồng hành cùng các vị giám khảo - những người "cầm cân nảy mực" của các cuộc thi.
Cứ đến cuối tuần là lịch phát sóng các cuộc thi trên ti-vi dày đặc, nào là Hợp ca tranh tài, Đọ sức âm nhạc, Vietnam’s Got Talent, Bước nhảy hoàn vũ, Giọng hát Việt, Cặp đôi hoàn hảo, Vietnam’s Next Top Model, Vietnam Idol, Thử thách cùng bước nhảy, Gương mặt thân quen... Có gameshow đến nay mới là chương trình đầu tiên, nhưng cũng có gameshow quay trở lại với khán giả mùa thứ 2, thứ 3: Vietnam’s Got Talent, Cặp đôi hoàn hảo, Bước nhảy hoàn vũ, Vietnam Idol, Vietnam’s Next Top Model. Có một điều dễ nhận thấy là, trong số các chương trình truyền hình thực tế hiện nay thì các cuộc thi ca hát xuất hiện quá nhiều và tràn lan, các format na ná kiểu "con chị, con em" khiến khán giả bắt đầu nhàm chán, thờ ơ với các cuộc thi bởi các tài năng thì tầm tầm như nhau, hiếm có sự bứt phá. Thế nên mỗi gameshow mức độ thành công đến đâu có sự đóng góp không nhỏ của ban giám khảo.
Cuộc đua của các giám khảo
Sự xuất hiện ngày càng nhiều các chương trình truyền hình thực tế đã kéo theo sự xuất hiện một đội ngũ giám khảo và đó cũng là một nghề kiếm bội tiền của một số người. Khi mà chương trình The Voice - Giọng hát Việt chuẩn bị lên sóng, người ta đồn nhau ban tổ chức phải trả cát-xê rất khủng mới mời được những ngôi sao hàng đầu của làng ca nhạc thị trường vào ngồi ghế nóng là Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh. Đương nhiên, như một lẽ thông thường, giám khảo phải là người có uy tín trong nghề nghiệp, có kinh nghiệm, có con mắt xanh để phát hiện và thẩm định tài năng. Thế nhưng than ôi, thời nào nhân tài chả như lá mùa thu. Mời những người có tiếng tăm, đang hoạt động hiệu quả kiểu "đánh Đông dẹp Bắc" để được công chúng nể phục thì họ lại bận, làm không hết việc. Còn mời những người không tên tuổi thì lại không được mọi người "tâm phục khẩu phục". Thế là có người cả đời chỉ quen làm nghề, "ăn không nên đọi, nói chẳng nên lời" bỗng được cất nhắc vào làm giám khảo. Thế là phải cố, phải gồng mình lên với mong muốn đầy tính cầu thị: vai trò của mình mang dấu ấn cá nhân mạnh mẽ. Thế nhưng làm được điều này không phải dễ, giám khảo truyền hình thực tế khác với giám khảo thông thường, thay vì chấm điểm bằng phiếu kín, bày tỏ nhận định của cá nhân mình một cách kín đáo thì giám khảo truyền hình thực tế phải trình bày nhận xét, đánh giá của mình công khai trực tiếp trước công luận. Về điều này thì dường như nhiều ông vua gameshow còn bộc lộ sự thiếu chuyên nghiệp và đôi khi có những cách hành xử thiếu văn hóa. Thậm chí có những chiêu trò lố bịch, rẻ tiền.
Siêu mẫu mình hạc Xuân Lan - giám khảo của Vietnam’s Next Top Model đã đôi lần nhận xét như tát vào mặt thí sinh khiến nhiều thí sinh phải khóc và có thí sinh đã phản ứng bằng những lời lẽ khiếm nhã. Ở chương trình Thử thách cùng bước nhảy, giám khảo Tuyết Minh - biên đạo múa chuyên nghiệp có lẽ không quen ăn nói trước đám đông nên nhiều khi cô ta nói mà khán giả chẳng hiểu gì vì những từ ngữ vô nghĩa, chẳng đầu chẳng cuối. Bốn vị giám khảo của The Voice - Giọng hát Việt vốn là những gương mặt đình đám của showbiz Việt, có cá tính nghệ thuật nên ngẫu nhiên lại trở thành những đối thủ trong vai trò giám khảo. Không còn ngấm ngầm mà họ phải cạnh tranh quyết liệt trong từng đêm thi để giành chiến thắng cho thí sinh của đội mình. Những chiêu trò của họ tất nhiên là chiến lược riêng của từng người, nhưng điều khán giả dễ thấy đây là cuộc đua của các vua gameshow trong cùng ghế nóng. Trò mang nhẫn kim cương ra dụ thí sinh cùng lời hứa không tưởng biến thí sinh thành ngôi sao của Đàm Vĩnh Hưng, kiểu "đá xéo" vị giám khảo ngồi cùng ghế nóng của Hồ Ngọc Hà, lối thể hiện thái quá bằng nước mắt và không ngớt lời có cánh với thí sinh của Thu Minh... cũng khiến người xem băn khoăn về chất lượng và phong cách của giám khảo.
Ở các cuộc thi của các môn nghệ thuật chuyên ngành như sân khấu, điện ảnh, ca múa nhạc... người ta vẫn kêu ca về sự già nua của ban giám khảo. Nhưng ở các gameshow truyền hình thực tế, giám khảo đa phần là người trẻ. Già nhất và có tần suất xuất hiện nhiều nhất hiện nay có lẽ là đạo diễn Lê Hoàng. Ơ, ai cũng biết ông này là đạo diễn điện ảnh, nhà báo mà sao gameshow ở lĩnh vực nào, từ nhảy múa (Bước nhảy hoàn vũ), ca hát (Cặp đôi hoàn hảo) rồi Người dẫn chương trình truyền hình cũng thấy ông chễm chệ ngồi ghế vua. Đa tài vậy ư hay Việt Nam hết người tài?! Còn chính ông Lê Hoàng thì lại có lần từng than thở: "Ngu mới làm giám khảo". Ông bảo: "Đứa không thi đỗ nói mình ác, đứa đó trách mình dốt. Còn đứa không thi nói mình vừa dốt vừa ác. Thế nhưng vẫn cứ phải làm vì nếu không sống bằng gì bây giờ... Phải cắn răng mà làm giám khảo". Có người bảo, chỉ vài năm nữa lý lịch trích ngang của Lê Hoàng phải ghi thêm nghề nghiệp: giám khảo gameshow truyền hình thực tế.
Cô siêu mẫu Thúy Hạnh - Giám khảo của Vietnam’s Got Talent nhiều lúc cũng quá cao giọng khi nhận xét về đủ các loại hình nghệ thuật mà thí sinh thể hiện tài năng. Bước nhảy hoàn vũ 2013 vừa khởi động mùa thứ 3 thiếu vắng kiện tướng dance sport Chí Anh - một giám khảo có nghề, có tâm và chừng mực. Nữ hoàng dance sport xinh đẹp Khánh Thi vẫn ngồi ghế giám khảo ở mùa thứ 3 này, có lẽ muốn tạo hình ảnh mới chăng mà ngồi ghế "quan tòa" vị giám khảo này hai tay luôn chống nạnh đầy kiêu hãnh nhưng thực sự lại gây phản cảm với khán giả.
Chịu khó ngồi xem và gom nhặt cũng còn nhiều điều đáng bàn về các vị giám khảo - các vị vua gameshow.
-----------------------------------------------
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét