top menu

Hòa nhạc đường phố LUALA: Thực đơn mới mùa Xuân Hè 2013

Sau hai mùa chú trọng giới thiệu nhạc cổ điển với khán giả ngay trên sân khấu vỉa hè 61 Lý Thái Tổ (Hà Nội), chương trình hòa nhạc mang tên LUALA Concert đã trở lại khi Hà Nội đang vào tiết giao mùa, với "thực đơn” hoàn toàn mới. Chương trình sẽ diễn ra trong 3 tuần, từ 20-4 – 12-5-2013. 



Vỉa hè 61 Lý Thái Tổ (HN) là địa điểm quen thuộc
 của LUALA Concert

Nếu Thu Đông là thời điểm dành cho nhạc cổ điển, thì thời tiết Xuân Hè lý tưởng cho một sân chơi mới, mở cho các dòng nhạc mang tính chất thể nghiệm. Tại LUALA Xuân Hè 2013, khán giả được chứng kiến sự gặp gỡ giữa các nghệ nhân và các nghệ sĩ trẻ, giữa các loại hình âm nhạc cổ truyền Việt Nam với các phong cách âm nhạc mới của phương Tây: ca sĩ – nhạc sĩ Lê Cát Trọng Lý; nghệ sĩ Trí Minh, Phó An My; ban nhạc Phù Sa và đặc biệt là các nghệ sĩ của dòng nhạc cải lương, chèo, hát văn: NSND Thanh Hoài, NSND Xuân Hoạch, NSƯT Trà My, NSƯT Đào Văn Trung, nghệ sĩ Lê Xuân Quý… 

Lần này, LUALA Concert cũng không mời các diva để kéo khán giả đến với mỗi buổi biểu diễn. Những người tổ chức muốn khai thác thẩm mĩ âm nhạc các dân tộc Việt Nam bằng ngôn ngữ nghệ thuật (phương tiện và phong cách trình bày) mới của thời đại; sử dụng ngôn ngữ nghệ thuật của dân tộc để giao lưu và tiếp thu các hình thức âm nhạc của thế giới. Theo ông chủ LUALA Đỗ Ngọc Minh, đây là dịp quảng bá vẻ đẹp ngôn ngữ âm nhạc dân tộc Việt Nam qua các phương thức biểu hiện của những thể loại âm nhạc chính thống, dù là cổ điển hay hiện đại để khán giả dễ đón nhận hơn.

Theo đó, mỗi buổi diễn sẽ giới thiệu một loại hình âm nhạc thể nghiệm, được trình diễn bởi một nghệ sĩ hoặc nhóm nghệ sĩ, trong đó, yếu tố thử nghiệm và âm nhạc truyền thống được đề cao và khuyến khích. Những loại hình âm nhạc hiện đại như jazz, nhạc điện tử, contemporary piano hay du ca nay được kết hợp với các chất liệu dân gian sẽ tạo ra những màu sắc âm nhạc mới. Cụ thể hơn, công chúng sẽ có dịp thưởng thức màn kết hợp thú vị giữa jazz Việt Nam với cải lương và hát văn (20-4), âm nhạc điện tử bắt tay với cổ truyền (21-4), du ca của Lê Cát Trọng Lý (27-4), dàn nhạc dân tộc mới đến từ gánh xiếc "Làng tôi” của nhạc sĩ Nhất Lý (28-4), nghệ sĩ Phó An My táo bạo với piano thử nghiệm (4-5), giao hưởng kết hợp với cải lương (5-5). 

Trả lời câu hỏi, liệu những sự kết hợp giữa âm nhạc truyền thống Việt Nam với jazz, với âm nhạc điện tử có ngày càng… đẩy xa công chúng đến với "âm nhạc đường phố” hay không, nghệ sĩ Nguyễn Nhất Lý – người đóng vai trò chỉ đạo nghệ thuật và âm thanh cho rằng, đó là bài toán mà các nhà tổ chức đã nghĩ tới. "Nhưng sự pha trộn phải đảm bảo mang tính thẩm mĩ: đẹp và ngon. Đã đến lúc chúng ta cần giới thiệu với công chúng thế giới thẩm mĩ của âm nhạc Việt Nam trong các thể loại như hát văn, cải lương… Muốn vậy, phải thông qua một ngôn ngữ thích hợp, để thế giới hiểu được”, nghệ sĩ Nhất Lý nhấn mạnh.

Năm nay, chương trình Xuân Hè 2013 sẽ được rút xuống còn 3 tuần và mỗi tuần 2 buổi, thứ bảy và chủ nhật, và cũng chỉ vào khung giờ chiều (15h – 17h) chứ không duy trì buổi sáng chủ nhật như trước. Lý giải điều này, BTC cho rằng do tính chất của chương trình và do thời tiết.
-----------------------------------------------  
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét