top menu

Psy vẫn nhiều người xem nhất dù mờ nhạt

Danh sách 10 video ca nhạc được nhiều người xem nhất 2013 được YouTube công bố hôm 11/12.Kết quả rất rõ ràng: Gentleman đứng đầu với 598 triệu lượt xem.
Đây là năm thứ hai liên tiếp rapper Hàn Quốc Psy đạt được thành tích này, sau khi lập kỷ lục cùng Gangnam Style, hiện có 1,8 tỷ lượt xem.
Tổng cộng các video ca nhạc (MV) trong tốp 10 đã hút hàng tỷ lượt xem cho YouTube trong năm qua. Và theo Los Angeles Times, sự thành công trong việc hút khách đã khiến lượng quảng cáo trên YouTube tăng đến 75%.
“Gentleman” ăn khách vì “Gangnam” Style
Điều đáng chú ý là Psy vẫn đứng đầu bảng xếp hạng năm nay, dù Gentleman không phải là một thành công. Gentleman chỉ nổi tiếng một thời gian ngắn kể từ khi ra mắt, sau đó hoàn toàn chìm lấp trong bối cảnh âm nhạc năm 2013.
Thực tế đó cho thấy con số trên YouTube nhiều khi không phản ánh đúng tầm ảnh hưởng của một MV. Độ hút khách của Gentleman không phản ánh sức hấp dẫn của MV này. Có vẻ như Gentleman vẫn ăn khách là nhờ ảnh hưởng từ… Gangnam Style.
Việc Psy đứng đầu danh sách đã cho thấy một thành tích mang tính "tiếng vọng" từ Gangnam Style. Ca khúckhông giúp sự nghiệp của nam ca sĩ thăng hoa rõ rệt, nhưng lại thể hiện ảnh hưởng tích cực với Kpop.
Theo thống kê của YouTube, sự nổi tiếng của MV này trong năm 2012 đã khiến lượng xem các MV Kpop nói chung tăng 3 lần, với 90% khán giả không phải là người Hàn Quốc. Và như thế, quá trình toàn cầu hóa của Kpop có sự đóng góp không gì thay thế được của Gangnam Style.

Năm của Miley Cyrus
Một điểm đáng chú ý nữa là vị trí thứ 2 và thứ 3 của top 10 đều thuộc về nữ ca sĩ Miley Cyrus, với 2 MV tai tiếng: Wrecking Ball We Can't Stop. Cô là người duy nhất có 2 MV lọt vào top 10.
Nếu cộng lượng xem của Wrecking Ball We Can't Stop lại, Miley sẽ có 697 triệu lượt xem, khiến cô trở thành nghệ sĩ hút khách nhất trên YouTube năm qua.
Nếu chỉ xét riêng mức độ thu hút sự tò mò, Miley đã có một năm thành công trong âm nhạc. Sự nghiệp hát đơn mà cô xây dựng với mục đích thể hiện một hình ảnh hoàn toàn khác so với thuở thiếu thời đã tạo được ảnh hưởng riêng, dù với đa phần công chúng, ảnh hưởng đó không có gì tích cực.
Cũng ăn khách nhờ tai tiếng là MV Blurred Lines của Robin Thicke - đứng vị trí thứ 6 (MV này đầy cảnh khỏa thân, TT&VH đã nhắc đến trong một bài viết).
Nhưng cũng có những MV ăn khách và có chất lượng dù chẳng gắn với tai tiếng nào đáng kể, chẳng hạn Roar của Katy Perry hay Just Give Me A Reason của Pink - đều được đề cử Bài hát của năm tại Grammy năm sau. Stay của Rihanna hay Wake Me Up của Avicii cũng là những ca khúc được công chúng yêu thích.
-----------------------------------------------
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét