top menu

Các chuyên gia nói gì về ăn mặc phản cảm?

Năm 2013 là năm có nhiều biến động trong giới trẻ Việt, và đây cũng là năm có nhiều vụ việc về ăn mặc phản cảm bị công chúng lên án gay gắt. Không chỉ trong giới nghệ sỹ mà còn có nhiều bạn trẻ cũng bị ảnh hưởng bởi phong cách ăn mặc, lố lăng, phản cảm.

Chị Trịnh Thị Vân Anh - Quý bà duyên dáng nhất Việt Nam năm 2009 (Hoa hậu quý bà đẹp và thành đạt VN năm 2009), Chủ nhiêm CLB ca nhạc dân tộc- Thời Trang xưa và nay TTVH Quận 1, TP. HCM cho rằng ăn mặc lố lăng, phản cảm ảnh hưởng tới thuần phong mỹ tục của dân tộc.
Chị có đánh giá như thế nào về hiện tượng một cô gái tự xưng là Bà Tưng với những clip nhảy nhót phản cảm?
Cô gái trẻ Huyền Anh (tức Bà Tưng) đã dùng những độc chiêu khoe thân để mọi người biết đến, đó là tai tiếng chứ không phải nổi tiếng vì người xưa có câu" hữu xạ tự nhiên hương" , muốn dược nổi danh phải nỗ lực tập luyện giọng hát để trở thành những ca sỹ chân chính, phải đổ thật nhiều mồ hôi, khổ luyện trên sàn tập mới có thành công trên sân khấu và có được sự ái mộ của công chúng
Các chuyên gia nói gì về ăn mặc phản cảm?Chị Trịnh Vân Anh- Quý bà duyên dáng nhất Việt Nam năm 2009
Không chỉ bà Từng mà một số nghệ sỹ vừa rồi đã bị xử phạt hành chính về ăn mặc phản cảm. Theo bà như thế đã thỏa đáng?
Vừa qua cả bà Tưng, Angela Phương và một số người mẫu diễn viên như Minh Hằng, Hồng Quế đã bị Bộ VH-TT phạt tiền. Đặc biệt, Angela Phương còn bị cấm biểu diễn. tôi thấy hình phạt ấy chưa thỏa đáng, Bộ Văn hóa - Thông tin cần có hinh phạt nặng hơn để răn đe không còn như nên chăng mở các khóa tập huấn về giao tiếp, ứng xử trước công chúng cho các nghệ sỹ, diễn viên.
Nhận xét về những clip “Anh không đòi quà”
Câu chuyện có thật về cô gái sau khi chia tay bị người yêu đòi quà, nếu không có giới truyền thông thì có lẽ chỉ dừng lại là chuyện của 2 người, không thể "gây bão" trong dư luận được, tiêc thay nó đã và đang là đề tài nóng hổi và còn nhiều clip ăn theo clip gốc" Anh không đòi quà "với lời ca thật sự lố bịch, không chút nghệ thuật nào.
Phải nói rằng, không chỉ đáng trách những người tự cho mình là nhạc sỹ sáng tác ra những bản nhạc nhí nhố này mà trách cả những ai đã cổ vũ, cảm thụ loại âm nhạc cũng như hình ảnh quá lố ấy, nếu không có người hưởng ứng thì chắc chắn loại nhạc này không thể tồn tại và đua nhau mọc như nấm gặp mưa được. Những người quá khích cởi đồ ra đường thật chẳng còn chút tự trọng gì, cô gái còn dám cởi đò thì cớ sao nam và trẻ em gái không dám cởi? Đó là hành động thiếu tôn trọng mọi người và thiếu suy nghĩ. Không những thế ăn mặc lố lăng, phản cảm làm ảnh hưởng tới thuần phong mỹ tục dân tộc.
Thầy Dương Minh Hiếu (Trường Đại Học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội) cũng cho rằng xử phạt hành chính là chưa thỏa đáng.
Xử phạt “Anh không đòi quà”của Phan Thiết, Cần thơ đã nghiêm?
Việc tỉnh Phan Thiết và Cần Thơ chỉ xử phạt hành chính là quá nhẹ so với hành động làm băng hoại nét văn hóa dân tộc.
Theo ông thế nào là ăn mặc phản cảm?
Thực tế, để định nghĩa ăn mặc phản cảm thật sự khó. Bởi chưa có chuẩn mực nào quy định thế này thế kia là phản cảm. Nhưng theo quan điểm cá nhân tôi, thì ăn mặc lố lăng, hở ngược, hở xuôi, không thuận mắt người đối diện là ăn mặc phản cảm. Ngày xưa các cụ quan niệm “càng kín đáo bao nhiêu thì hấp dẫn bấy nhiêu”, nhưng giới trẻ ngày nay thì ngược lại. Cứ như một số nghệ sỹ như: Angela Phương Trinh, Hoàng Điệp,…theo tôi là chưa được. Bởi vì sao, vì họ là người của công chúng, những hàng vi của họ ảnh hưởng rất lớn tới giới trẻ.
Còn theo nhà văn, nhà thơ Đoàn Hoài Trung thì cho rằng, ngoài xử phạt hành chính thì cần có sự rèn luyện nhân cách của gia đình và nhà trường.
Ngoài xử phạt hành chính chúng ta cần có những biện pháp nào để chấn chỉnh hành vi ăn mặc phản cảm của giới trẻ?
Không chỉ cơ quan văn hóa mà ngay trong gia đình, nhà trường, xã hội cũng phải chung tay giáo dục, chấn chỉnh nhân cách của giới trẻ, giúp giới trẻ xác định, cảm nhận dòng âm nhạc, loai hình văn hóa nghệ thuật lành mạnh. Thêm nữa nhà trường phải có thêm những giò ngoại khóa sinh hoạt tập thể, tổ chức thuòng xuyên các buổi gala học sinh - sinh viên, giao lưu văn hóa giữa các trường để tạo sân chơi cho giới trẻ, tránh cho giới trẻ sa đà vào những trò chơi không lành mạnh.
Ăn mặc phản cảm hiện đang trở thành một vấn nạn mà toàn thể xã hội quan tâm và đang cần những biện pháp điều chỉnh kịp thời.
Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật tới toàn thể độc giả những bài phỏng vấn các chuyên gia và gửi tới quý độc giả.
-----------------------------------------------
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét