top menu

Hôm nay, lễ khai mạc SEA Games 27: Ngợi ca văn hóa truyền thống

Buổi tổng duyệt lễ khai mạc SEA Games 27 đã diễn ra một cách bí mật trước khi các nhà báo quốc tế đổ bộ vào thủ đô Nay Pyi Taw. Có thể BTC mong muốn giữ bí mật về những màn trình diễn khỏi con mắt xăm soi của báo giới. 
Chỉ có một điều mà BTC đại hội công khai là buổi lễ Khai mạc SEA Games 27 hứa hẹn sẽ đạt trình độ châu lục với sự hỗ trợ miễn phí về kỹ thuật và nhân lực của Trung Quốc. Buổi lễ diễn ra vào ngày đẹp nhất trong năm, ngày 11-12-2013 tại SVĐ mới có sức chứa 30.000 người, Wunna Theiki.
Buổi lễ khai mạc SEA Games 27 sẽ được Myanmar biến thành một bữa tiệc nghệ thuật đặc sắc và mang đậm nét văn hóa truyền thống Myanmar, đồng thời hòa quyện với văn hóa các quốc gia Đông Nam Á như khẩu hiệu của SEA Games lần này, “Xanh, sạch và hữu nghị”.
Chương trình của Lễ Khai mạc được chia làm ba phần - hàm chứa nét tinh túy của nghệ thuật Myanmar do đạo diễn, nhà sản xuất phim nổi tiếng hàng đầu Myanmar Zin Yaw Maung Maung viết kịch bản và dàn dựng.
Xuyên suốt ba phần của buổi lễ Khai mạc là thông điệp về đất nước Myanmar giàu truyền thống văn hóa, sự thống nhất của đất nước, tình bằng hữu giữa các dân tộc và ý thức gìn giữ, bảo tồn môi trường sống theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng của từ này.
Những thông điệp đó đều được thể hiện qua những điệu múa cổ truyền Myanmar như U Min Gyaw, Ramayana, U Shwe Yoe, Daw Moe..., vốn là niềm tự hào của mỗi người dân Myanmar. Cũng với mục đích này, ca khúc mang tựa đề “Maha” sẽ được thể hiện trong Lễ Khai mạc. Tuy nhiên ca sỹ nào được vinh dự trình diễn “Maha” sẽ chỉ được biết vào phút chót.
Một thành viên của Bộ Văn hóa Myanmar, ông Yan Naing Oo hé lộ thêm chút thông tin ít ỏi: “Chúng tôi sẽ trình diễn một chương trình nghệ thuật lớn cho SEA Games, sự kiện mang tính quốc tế đầu tiên của chúng tôi sau hơn 40 năm. Chúng tôi liên kết với các nhà chuyên môn Trung Quốc về vấn đề kỹ thuật. Chúng tôi cần sự giúp đỡ của Trung Quốc bởi vì họ đã sử dụng những kỹ thuật tiên tiến ở Lễ Khai mạc Olympic Bắc Kinh 2008. Nhiều máy móc đã được chuyển tới Nay Pyi Taw từ trước tháng 9”.
Tổng đạo diễn Zin Yaw Maung Maung cũng cho biết: “Chúng tôi đã tập luyện với các chuyên gia Trung Quốc trong vòng 200 ngày. Chúng tôi không phải lo lắng về vấn đề tiền công. Trung Quốc hỗ trợ miễn phí cho Myanmar”.
SVĐ Wunna Theiki, nơi diễn ra Lễ Khai mạc và Bế mạc SEA Games đã được lắp đặt những màn hình LED 110m2 để hỗ trợ phần hình ảnh cho buổi lễ đáng nhớ này.
Tham gia trình diễn trong buổi lễ khai mạc SEA Games có khoảng 8000 sinh viên các trường đại học, cao đẳng Myanmar, trong đó có nhiều trường nghệ thuật lớn.
Tất cả cùng hợp lại để tạo thành một cuộc trình diễn nghệ thuật truyền thống đầy ấn tượng và được hỗ trợ bằng các thiết bị kỹ thuật hiện đại, tiên tiến bậc nhất châu lục, và thậm chí là cả thế giới.
-----------------------------------------------
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét