top menu

Khép lại Liên hoan Nhạc mới Hà Nội năm 2013: Bước tiến của âm nhạc thể nghiệm Việt Nam

Liên hoan Nhạc mới Hà Nội 2013 - Liên hoan Âm nhạc Thể nghiệm lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam với chủ đề "Đêm khuất” đã khép lại vào tối 8-12 bằng buổi hòa nhạc ngẫu hứng mang đầy tính thử nghiệm với sự kết hợp của các nhạc sĩ trình diễn ngẫu hứng nổi bật của Việt Nam và quốc tế.



Các nghệ sĩ Việt Nam và thế giới biểu diễn hòa tấu tại buổi bế mạc 
Liên hoan Nhạc mới Hà Nội 2013

Trong 9 ngày diễn ra Liên hoan (từ 30-11 đến 8-12) với 12 buổi biểu diễn tại Trung tâm Âm nhạc và Nghệ thuật Thể nghiệm Đom Đóm, các rạp hát và những tụ điểm công cộng quanh thành phố Hà Nội, 50 nhạc sĩ và nghệ sĩ đến từ Việt Nam và 7 quốc gia khác đã đem đến cho công chúng một "bữa tiệc” mới với đầy sự cảm nhận thú vị về âm nhạc đương đại.

Đa dạng phong cách âm nhạc

12 tiết mục âm nhạc được trình diễn trong suốt thời gian diễn ra Liên hoan với các tác phẩm hợp tác quốc tế đặc sắc thuộc dòng nhạc thể nghiệm như: Ai đem con nhện giăng mùng (Kim Ngọc), Xuống địa ngục (The Six Tones), Phonotope (Rolf Wallin), Thánh Gióng (Tôn Thất Tiết)… Đặc biệt trong đó có 5 tác phẩm hoàn toàn mới của các nhạc sĩ, nghệ sĩ tiên phong của dòng nhạc thể nghiệm Việt Nam (như SonX, Vũ Nhật Tân, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Đức Minh, Phạm Thị Huệ, Nguyễn Anh) cũng được giới thiệu trong Liên hoan.

Nhạc sỹ Kim Ngọc - người khởi xướng Liên hoan Nhạc mới Hà Nội đã mở màn cho "bữa tiệc” âm nhạc với "Ai đem con nhện giăng mùng”. Tác phẩm được nhạc sĩ sáng tác và tự biểu diễn từ năm 2007 trên nhiều sân khấu chuyên nghiệp thế giới. "Ai đem con nhện giăng mùng” - một câu ca cổ có trong nhiều loại hình nghệ thuật dân gian Việt Nam đã được Kim Ngọc thể hiện cùng sự kết hợp với các hình ảnh video và các phương tiện thị giác như ánh sáng, tạo hình sân khấu, chuyển động hình thể, liên kết và tương tác không gian… Điều đó đã tác động sâu sắc tới cảm nhận của khán giả về thân phận người phụ nữ trong xã hội từ cổ chí kim. 

Trong Liên hoan, những người quan tâm âm nhạc thể nghiệm đều cảm thấy thú vị với 2 màn biểu diễn bộ gõ khác nhau: Bộ gõ cùng giọng hát của hai nghệ sĩ trong nhóm song tấu Camusi (Italy) và trình diễn tương tác dành cho bộ gõ của các nghệ sĩ đến từ Đức và Nauy. Camusi chơi ngẫu hứng đương đại giữa giọng hát, nhạc điện tử và trống. Buổi biểu diễn tác phẩm mang tên "At East Of Myself, Remind Me I’m One” của họ là sự kết hợp giữa các vòng lặp mẫu giọng hát, những khám phá trong nhạc điện tử với sự nắm bắt những góc cạnh, giai điệu bất cân xứng và tạo ra những "biến cố nhỏ” từ tổ hợp vài nhịp điệu. Trong đó, một số vật dụng của Việt Nam đã được hai nghệ sĩ chọn cho bài biểu diễn…

Bên cạnh đó, người xem cũng không thể quên các biểu diễn đầy thú vị của các nghệ sĩ đương đại nổi tiếng khác với các tác phẩm nhạc thính phòng đương đại, nhạc điện tử, hòa tấu ngẫu hứng và đặc biệt là buổi diễn "Đêm khuất” ra mắt 5 tác phẩm mới của các nhạc sĩ thể nghiệm Việt Nam được trình diễn tại Nhà hát Chèo Hà Nội với nhiều hình thức tương tác đa dạng giữa nhạc cụ truyền thống, nhạc điện tử, múa, nhạc tiếng động, rock và biểu đạt sân khấu.

Đưa âm nhạc thể nghiệm gần hơn với công chúng

Từ sự kiện mang tính chất khởi động - Gặp gỡ Nhạc mới Hà Nội 2009 (Hanoi New Music Meeting), sau 4 năm tạo dựng chương trình giáo dục với kết quả là Trung tâm Âm nhạc và Nghệ thuật Thể nghiệm Đom Đóm chính thức ra đời vào tháng 12-2012, âm nhạc thể nghiệm Việt Nam đã đánh dấu bước khởi đầu quan trọng trong việc đưa loại hình âm nhạc mới này đến với công chúng một cách rộng rãi. Liên hoan Nhạc mới Hà Nội 2013 vừa được tổ chức chính là sự đột phá, là bước tiến đưa âm nhạc thể nghiệm đến gần hơn với khán giả.

Liên hoan Nhạc mới đã phản ánh những bước phát triển của nghệ thuật, những bước tiến kỹ thuật trong nền văn hóa âm nhạc và những sáng tạo tuyệt vời của các nghệ sĩ đối với các dụng cụ âm nhạc, cùng sự kết hợp tinh tế với những "chuyển động” của đời sống xã hội. Điều đó góp phần tạo nên cái nhìn mới đầy phiêu lưu cho khung cảnh âm nhạc Việt Nam.

Theo nhạc sỹ Kim Ngọc, Liên hoan Nhạc mới được tổ chức với mong muốn đây sẽ là một phím khởi động kích hoạt các đàm thoại và hợp tác giữa các nhạc sĩ bản địa và quốc tế. Liên hoan sẽ là sân chơi cho những loại hình biểu đạt nghệ thuật khác nhau tụ họp và tương tác, đồng thời cũng là điểm gặp gỡ và khuyến khích những hợp tác, trao đổi âm nhạc và nghệ thuật ngày càng vươn xa hơn nữa.
-----------------------------------------------
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét