top menu

Ý độc đáo, không nằm trong đáp án vẫn được tính điểm

“Đề văn năm nay là một đề hay, nếu thí sinh nào có những bài viết độc đáo mà không nằm trong đáp án chấm thi vẫn được chấm thêm điểm”, ông Đỗ Quốc Anh, Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TP.HCM nhận định.
Đề văn hấp dẫn
Theo ghi nhận của PV, tại điểm thi Trường Đại học an ninh, không có nhiều thí sinh thi khối C ra sớm vì tận dụng hết thời gian để làm bài. “Đề thi năm nay khá khó, em không hài lòng lắm với bài thi của mình. Nhất là ở phần tự chọn, em chọn đề về bài thơ Tây Tiến. Vì có 2 luồng quan điểm khác nhau trong bài thơ này nên em phải đưa ra được quan điểm của riêng mình”, thí sinh Trần Thị Mai cho biết.
Một thí sinh vui vẻ vì làm được đề Văn khối D
Trong khi đó, tại điểm thi của Trường Đại học Luật TP.HCM, thí sinh Hoàng Kha, Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP Đà Lạt) thi khối D cho hay: “Câu số 1 là những kiến thức đã học nên không quá khó. Riêng có câu số 2 về nghị luận xã hội đề cập đến tính thụ động của con người dễ gợi cảm xúc nên chắc em làm được 2/3 điểm câu này”.
Tại HN, đề thi môn ngữ Văn sáng nay, khá nhiều thí sinh kết thúc bài làm khi được hỏi cũng chỉ làm được phân nửa. Nhiều thí sinh tại Hội đồng thi Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn nhận định đề thi Văn năm nay tương đối khó và dài.
Vừa rời khỏi phòng thi, thí sinh Lê Thị Thanh Tuyết, quê Quảng Ninh than thở: "Đề thi môn Văn sáng nay tương đối khó và dài, em làm không kịp thời gian. Em nghĩ bài làm của mình may ra chỉ đạt điểm trung bình".
Còn bạn Lê Thị Huyền cũng nhận định đề Văn năm nay khó hơn năm ngoái rất nhiều. Thêm vào đó, đề bài ra dài, sát với thời gian, nên nhiều thí sinh cảm thấy quá sức của mình. Với học lực trung bình khá, Huyền nhận định bài thi môn Văn của em sáng nay rất khó đạt điểm trung bình.
Trong 3 buổi thi của đợt 2, trên phạm vi cả nước, có 199 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật. Trong đó khiển trách: 43 trường hợp; cảnh cáo 13 trường hợp; đình chỉ  143 trường hợp.
Số thí sinh bị đình chỉ thi chủ yếu mang điện thoại di động và tài liệu trái phép vào phòng thi. Ngoài ra, có 03 cán bộ tham gia công tác tuyển sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật, trong đó 02 khiển trách, 01 bị đình chỉ.
Theo cô Doãn Thị Minh Châu, giảng viên chuyên văn Trung tâm luyện thi đại học Chí Nhân, đề thi văn tuyển sinh đại học khối C và D năm nay rất hay với cấu trúc đề giống nhau. Trong đó, câu số 1 dù là lý thuyết, thể hiện tình yêu quê hương đất nước qua hai tác phẩm văn học: Hai đứa trẻ và Người lái đò sông Đà. Với câu này, không chỉ yêu cầu thí sinh hiểu bài mà còn đòi hỏi ở các em phải có năng lực cảm thụ văn học để có những phân tích sắc sảo, nêu bật được quan điểm của mình.
Riêng, ở phần tự chọn là câu 3a, 3b,  đều yêu cầu thí sinh phải đặt mình vào những quan điểm trái chiều nhau để từ đó nêu ra chính kiến của mình. Chẳng hạn như trong đề thi khối C, câu 3a  yêu cầu thí sinh bình luận về hình tượng người lính trong bài thơ Tây Tiến, câu 3b bình luận về sự nhẫn nhục của nhân vật Từ và sự nhẫn nhục của Người đàn bà trong Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu…
“Còn câu 2 dạng đề “mở”, tôi đoán thí sinh sẽ chọn nhièu khía cạnh khác nhau để bình luận về tính cách của con người như thiếu tự tin, sợ áp lực, sợ thấy bại, không dám đương đầu với thử thách… Hy vọng, đáp án cũng sẽ “mở” như suy luận trên”, cô Châu nói.
Trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Quốc Anh, Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TP.HCM cho biết, đề văn năm nay là một đề hay, nếu thí sinh nào có những bài viết độc đáo mà không nằm trong đáp án chấm thi vẫn được chấm thêm điểm.
Đề Hóa không “gài” thí sinh
Cũng theo ghi nhận của PV, với những thí sinh thi môn Hóa khối B trong ngày hôm nay hầu hềt đều có tâm trạng khá vui vẻ vì làm được bài. Em Kha Mỹ Vân, thi tại điểm thi Trường Đại học Nông lâm TP.HCM hồ hởi nói: “Nội dung đề thi nằm hoàn toàn trong chương trình được ôn thi nên không khó lắm. Môn này em cảm thấy mình làm tốt hơn 2 môn Toán và Sinh, hy vọng sẽ được 8 – 9 điểm”.
Trong khi đó, thí sinh Nguyễn Ngọc Luân thi tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho rằng, đề thi năm nay vừa sức với mình nên để đạt được 6 – 7 điểm là không khó. Bởi trong đề không có nhiều câu “gài” hay đánh đố và đòi hỏi thí sinh tư duy nhiều.
Bạn Phạm Văn Lợi, quê Thái Nguyên, dự thi trường Đại học Khoa học tự nhiên HN cho biết, môn Hóa dự tính Lợi được khoảng 8 điểm, vì đây là môn Lợi học khá nhất: "Em thấy đề Hóa năm nay có phần dễ hơn năm ngoái. Trong 50 câu hỏi có khoảng 7, 8 câu hỏi hơi khó yêu cầu mình phải tính toán lâu hơn. Ngoài ra, đề còn phân loại học sinh khá giỏi bằng những câu hỏi nâng cao.
Nhiều thí sinh cho rằng đề ngữ Văn khó hơn năm trước
Ngược lại, bạn Nguyễn Minh Tiến, quê Bắc Ninh kém vui hơn cho biết, đề Hóa Tiến chỉ làm được già nửa bài và đạt điểm trung bình là may. Đề hóa năm nay tương đối khó với những thí sinh có học lực trung bình.
Nhiều thầy cô dạy bộ môn Hóa cũng nhận định, đề thi Hóa khối B tương đương với khối A. Trong đó, câu hỏi lý thuyết không nhiều và dễ, thí sinh nắm chắc kiến thức có thể làm nhanh phần này mà không cần nhiều thời gian. Còn phần bài tập chiếm khoảng 60% cũng tương đối nhẹ nhàng.
Song, do phần bài tập cần phải tính toán nhiều nên thí sinh phải tính toán nhanh và áp dụng linh hoạt các định luật Hoá học thì mới có thể làm bài hết. Một số câu trong đề khá khó để phân loại học lực thí sinh, tạo điều kiện cho các trường cần tuyển những học sinh giỏi và xuất sắc.
Cũng theo ông Đỗ Quốc Anh, đề thi các môn thi đại học đợt 2 B, C, D có nội dung nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Đề thi có tính phân loại cao, đáp ứng yêu cầu của kì thi tuyển chọn. 


Kết thúc môn thi cuối cùng, nhiều thí sinh có cảm xúc khác nhau
-----------------------------------------------  
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét