top menu

Tuyển sinh vào lớp 1: Chấp nhận sĩ số lớp tăng vọt

Lo ngại quá tải “heo vàng”, nhiều trường tiểu học Hà Nội đã tính đến việc cắt giảm, thậm chí xóa bán trú trong năm học 2013-2014 để đảm bảo chỗ học cho trẻ lớp 1.

Tại trường Phổ thông cơ sở Thực nghiệm (Ba Đình – Hà Nội), ngày  1/7 ghi nhận của PV Infonet, thì có tới 300 đến 400 phụ huynh đến gửi giấy khai sinh để đăng ký mua hồ sơ  cho con vào lớp 1. Năm ngoái, trường này xảy ra tình trạng chen lấn, dẫm đạp đổ cổng để mua hồ sơ thì năm nay tình trạng này đã chấm dứt.
Vì vậy, rút kinh nghiệm từ vụ phụ huynh xô đổ cổng trường năm ngoái, năm nay, trường Phổ thông cơ sở Thực nghiệm không hạn chế số lượng hồ sơ phát ra. Vì thế, cũng không còn cảnh tượng chen lấn, xô đẩy như năm ngoái.
Theo ông Tạ Văn Xuân, một nhân viên bảo vệ tại đây, để tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra như năm ngoái, năm nay nhà trường đã mở rộng cổng, tăng cường bảo vệ, phụ huynh đến đăng ký mua hồ sơ nhập học cho con phải nộp giấy khai sinh trước trong vòng 2 ngày và phải xếp hàng theo số. Sau đó, nhà trường gọi từng trường hợp phụ huynh lên mua hồ sơ, làm thủ tục cho con. Tình trạng cò vây vòng trong vòng ngoài mua hồ sơ như mọi năm cũng không còn.
Các trường thông báo tuyển sinh vào lớp 1
Chị Hương Trà, giáo viên ở trường Thực nghiệm cho biết, so với mọi năm, dự kiến năm nay số học sinh đăng ký lớp 1 sẽ tăng khoảng 100 em, chủ yếu là nhu cầu của phụ huynh trái tuyến. Mặc dù số học sinh đăng ký cao nhưng nhà trường sẽ tuyển đầu vào bằng kiểm tra năng lực của học sinh.
Có một thực tế, vài năm trở lại đây thường xuất hiện hồ sơ “ảo” do phụ huynh lo lắng quá, nên làm nhiều hồ sơ, viện nhiều lý do giấy tờ, nhờ người quen xin vào một số trường để đề phòng với tâm lý mất trường này được trường kia.
Chị Thanh Hằng (Ba Đình) một phụ huynh có con năm nay vào lớp 1 đã đôn đáo suốt cả ngày 1/7, chạy đi lại một số trường có người quen để đăng ký mua hồ sơ cho con, theo chị, nếu con chị không được trường này thì có cơ hội vào trường kia.

“Mặc dù đã được thông báo là từ trước là ngày 1/7 nhà trường mới bắt đầu bán hồ sơ nhưng tôi vẫn xin nghỉ làm cả ngày. Tiện đó, cũng nhờ một số người quen mua hồ sơ trường khác, nếu con tôi không được trường này thì có trường kia. Bố mẹ có vất vả một chút cũng không sao, miễn là không bỏ lỡ cơ hội nào để con có thể được học tập trong một ngôi trường uy tín.” – Chị Hằng chia sẻ.
Trường Thực nghiệm mọi năm quá tải mua hồ sơ, năm nay đã không còn tình cảnh này
Một số trường tiểu học ở Cát Linh, Lê Ngọc Hân, Chu Văn An… cũng dự kiến sẽ tăng chỉ tiêu vào lớp 1 từ 50 đến 100 HS vì ảnh hưởng từ lượng dân nhập cư cao. Theo ghi nhận của chúng tôi trong buổi đầu tiên bán hồ sơ, nhiều phụ huynh đều chấp hành việc xếp hàng với tâm lý khá bình tĩnh. Khi tới mua hồ sơ nhập học cho con, mỗi vị phụ huynh mang theo giấy khai sinh của con và xếp vị trí tại bàn lễ tân. Khi được gọi tên, các phụ huynh sẽ lần lượt lên mua hồ sơ với giá 50.000 đồng/bộ.
Tại điểm trường Lê Ngọc Hân (Hai Bà Trưng  Hà Nội), mặc dù đến 14 giờ chiều mới bắt đầu nhận hồ sơ nhập học cho các cháu, nhưng từ trưa hàng trăm phụ huynh đã “phục” sẵn để chờ đăng ký. Theo quan sát cảnh hàng trăm phụ huynh ngồi chờ hành lang, nơi nhận đăng ký học cho con, chuẩn bị tập giấy tờ và kèm số phiếu thứ tự được phát để đợi tới lượt vào làm thủ tục.
Chia sẻ về lựa chọn đăng ký học cho con anh Trần Ngọc Thắng (Hai Bà Trưng) cho biết, theo quy định cứ sinh ra ở đâu thì học ở đó cho tiện đưa đón, bây giờ đăng ký học ở đâu cũng khó, có lớp học đảm bảo kiến thức là được, chứ lấy đâu ra đáp ứng mọi yêu cầu hay là khuôn viên vui chơi cho các cháu. Phải chấp nhận thôi.
Trao đổi với PV, cô giáo Thu Hiền - Hiệu trưởng trường tiểu học Lê Ngọc Hân cho biết, Trường đã dự trù lượng hồ sơ đăng ký tại trường năm nay sẽ tăng lên, do tỷ lệ sinh trẻ em năm 2007 tăng mạnh. Do quận đã có chỉ đạo quán triệt từ trên, nên việc quản lý đầu vào, đặc biệt là trái tuyến đối với trường chúng tôi hết sức chặt chẽ. 
Lãnh đạo ngành giáo dục lo lắng hồ sơ "ảo"
Chẳng hạn hồ sơ xin học yêu cầu cần có hộ khẩu gốc tại phường để đối chiếu với bản sao và kiểm tra lại về năm sinh và chỗ ở, và kèm theo một bản photo hộ khẩu để nộp cho nhà trường, một bản khai sinh có đóng dấu đỏ đồng thời kiểm tra đối chiếu với bản khai sinh gốc và một đơn xin học, vì vậy, trường đảm bảo sẽ đáp ứng 100% con em tại khu vực sẽ có lớp để học.
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, ông Nguyễn Hiệp Thống cho biết, năm nay, số học sinh vào lớp 1 của Hà Nội dự kiến khoảng 124.000 em, tăng 10.000 học sinh so với năm 2012. Theo đó, lãnh đạo Sở đã có chỉ đạo cho các địa phương phải đảm bảo chỗ cho học sinh, không để em nào đến tuổi mà không được đi học, dù phải chấp nhận việc sĩ số lớp có thể tăng lên.
-----------------------------------------------  
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét