top menu

Giáo dục Hà Nội: Gỡ rối tuyển sinh đầu cấp

Năm học mới 2013 - 2014 Hà Nội có 1,59 triệu học sinh các cấp, tăng so với năm học trước gần 66.000 học sinh. Từ ngày 1 đến 15-7, việc tuyển sinh đầu cấp ở các trường từ mầm non đến THCS diễn ra suôn sẻ, song vẫn cần tiếp tục xây dựng thêm trường, lớp thì mới giảm được áp lực số học sinh/ lớp. 



Hà Nội công khai tuyển sinh đầu cấp

Mùa tuyển sinh đầu cấp năm nay khác với mọi năm, đã bớt căng thẳng. Sở GD&ĐT phân tuyến hợp lý ngay từ xã, phường để tuyển sinh các lớp đầu cấp. Không còn tình trạng phụ huynh xếp hàng qua đêm, chen lấn, xô đẩy để mua đơn xin nhập học tại các trường mầm non. Ở tiểu học, dù áp lực số lượng học sinh vào lớp 1 tăng cao do nhiều người sinh con năm "heo vàng” 2007 nhưng ngay ở các trường vốn là "điểm nóng”, tuyển sinh diễn ra khá thuận lợi. 

"Trước tình hình số trẻ vào lớp 1 tăng đột biến, ngành giáo dục TP đã chỉ đạo các quận, huyện làm tốt phương châm 4 rõ là: Rõ chỉ tiêu, rõ tuyến, rõ thời gian và rõ phương thức” - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Hiệp Thống cho biết. Đối với các khu phố giáp ranh với các phường, học sinh có thể đăng ký học tại các trường gần nhà. Học sinh phường Trung Liệt (Đống Đa) đúng tuyến sẽ học tại trường Tiểu học Thái Thịnh, nay có thể đăng ký học tại tiểu học Quang Trung. 

Hà Nội có được sự êm ả trong tuyển sinh đầu cấp năm nay là do rút kinh nghiệm sâu sắc từ những bất cập của các năm trước và có kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ đầu. Khâu quan trọng nhất là khảo sát kĩ lưỡng số trẻ đến độ tuổi vào lớp 1, kể cả những trẻ có hộ khẩu KT3 trên địa bàn Khi có con số chính xác thì việc phân tuyến tuyển sinh mới bảo đảm hợp lí, bảo đảm công khai, minh bạch để người dân biết. Từ đó xác định chỉ tiêu giao cho từng trường.

Để không xảy ra tình trạng quá nhiều học sinh đăng ký vào một trường, quận phân tuyến tuyển sinh các trường theo từng khu dân cư. Các quy định về điều kiện tuyển sinh, kế hoạch tuyển sinh cụ thể của 29 quận, huyện và thị xã, việc phân tuyến học sinh, đều đăng tải công khai trên website của Sở. Cha mẹ học sinh nắm rõ kế hoạch, chỉ tiêu tuyển sinh để chủ động đăng ký làm thủ tục nhập học cho con em mình, kiểm soát được công tác tuyển sinh của các trường, hạn chế tiêu cực trong tuyển sinh gây bức xúc lâu nay...

Ở trường Tiểu học Kim Liên, Nam Thành Công, Cát Linh, Thực Nghiệm, Mầm non Chu Văn An, Quảng An, ... từ đầu tháng đến nay công khai các thông tin tuyển sinh, có lịch rõ ràng, cụ thể. Các bậc cha mẹ lần lượt đến đăng kí vào đúng ngày, đúng giờ, giảm áp lực cho các trường. Những trường "cung vượt cầu” đều tổ chức bốc thăm. 

Tuy nhiên số học sinh tăng quá lớn nên sĩ số học sinh/ lớp vẫn là việc đáng lo ngại. TP thực hiện mục tiêu giảm sĩ số/ lớp bằng việc tiếp tục xây dựng thêm trường, lớp ở những quận, huyện có đông học sinh. Chuẩn bị cho năm học 2013 - 2014, thành phố đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất, thành lập mới 25 trường, xây mới 15 trường học với kinh phí 483,6 tỷ đồng. Riêng quận Cầu Giấy sẽ xây mới 6 trường. Đây cũng là một giải pháp không gây quá tải cục bộ trong khâu tuyển sinh các lớp đầu cấp. 

Năm nay việc tuyển sinh vào mầm non, lớp 1 và lớp 6 vẫn theo phương thức xét tuyển, theo tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định, từ 1 – 15-7. Sau khi nhận đủ số trẻ trong độ tuổi theo tuyến, nếu còn chỉ tiêu, các trường có thể tiếp nhận trẻ hoặc học sinh cho đủ. Chậm nhất đến 20-7 hoàn thành tuyển sinh.
-----------------------------------------------  
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét