Quyết định này được “hé lộ” trong Hội nghị tổng kết năm học 2012-2013
được tổ chức sáng 20/7 tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng). Trong hội nghị,
ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ÐT TP.HCM, bày tỏ thắc mắc: "Ðề nghị hội
đồng thi đua của bộ lý giải vì sao cắt cờ thi đua của ngành giáo dục
TP.HCM - đơn vị duy nhất đạt 14/14 chỉ tiêu thi đua. Có phải vì lý do tỉ
lệ tốt nghiệp của TP.HCM cao hơn năm trước 0,76%?".
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển trả lời: "Nhiều năm nay bộ quyết tâm khắc
phục tiêu cực thi cử, chỉ đạo mỗi năm càng quyết liệt. Tỉnh thành nào có
tỉ lệ đỗ tốt nghiệp quá cao hoặc cao hơn năm trước thì bị hạ một bậc
thi đua".
Giải đáp băn khoăn của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ GD-ÐT Phạm Vũ Luận
cho biết: Thống kê cho thấy tỉ lệ tốt nghiệp THPT hiện nay còn xa với
thực tế. Trước khi đi đến quyết định giao quyền chủ động tổ chức thi tốt
nghiệp cho các tỉnh thành (năm học 2011-2012), Ban cán sự Ðảng, lãnh
đạo bộ và 63 giám đốc sở đã có cuộc họp tuyệt mật và đi đến quyết tâm
chiến lược là phải trung thực với dân, với Ðảng. Hội nghị đã thống nhất
quyết tâm tỉ lệ tốt nghiệp không được vượt quá tỉ lệ tốt nghiệp của
những năm trước đó.
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013.
Theo lời kể của Bộ trưởng, cuộc họp "tối mật" được tổ chức lần đầu tại
Ðà Nẵng và sau đó tại Cần Thơ. Việc hạ một bậc thi đua cũng là một thống
nhất tại hai hội nghị này.
Ðể chứng minh quan điểm của bộ là có cơ sở, Bộ trưởng dẫn chứng: "Chúng
tôi đã chấm phúc tra 17.000 bài thi của 16 tỉnh thành trong kỳ thi tốt
nghiệp năm ngoái. Kết quả: có sai phạm rất lớn ở những tỉnh có tỉ lệ tốt
nghiệp tăng. Coi thi không nghiêm túc, nhiều bài thi giống nhau ở những
sai sót rất ngớ ngẩn, chấm thi không chính xác, sai lệch không chấp
nhận được. Sắp tới bộ sẽ tiếp tục rút bài thi của 63 tỉnh thành để chấm
phúc tra, đặc biệt là các tỉnh có tỉ lệ tốt nghiệp tăng lên".
Có thể nói, đối với căn bệnh thành tích và những tiêu cực đã tồn tại
trong ngành giáo dục, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận và các lãnh đạo của Bộ
GD-ĐT đã có những thay đổi và quyết sách khá mạnh mẽ. Theo Thứ trưởng
Nguyễn Vinh Hiển, những năm qua, Bộ GD-ĐT đã áp dụng nhiều giải pháp
khác nhau nhằm chống tiêu cực trong kỳ thi tốt nghiệp THPT như đưa thanh
tra của Bộ GD-ĐT về cắm chốt, chấm chéo, thi theo cụm, nhưng nơi này,
nơi kia vẫn xảy ra tiêu cực. Từ năm 2012, cùng với việc giao chủ động
đồng thời nâng cao trách nhiệm của các địa phương trong việc tổ chức kì
thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT đã có thêm những giải pháp kiểm soát tiêu
cực.
Thứ trưởng cho rằng, tỷ lệ quá cao của năm trước đã không thực chất thì
việc tiếp tục tăng thêm nữa vào năm sau càng thể hiện sự thiếu quyết
tâm “thi thực chất”. Do đó, việc tăng tỷ lệ tốt nghiệp không tương xứng
với thực tế, để xảy ra tiêu cực thì hạ thi đua là cần thiết. Mặt khác,
trong khi tỷ lệ tốt nghiệp của cả nước và hầu hết các tỉnh, thành đều
giảm mà lại có vài tỉnh, thành tỷ lệ tốt nghiệp tăng lên, mặc dù năm
trước cũng đã “cao ngất ngưởng” thì việc này cần phải xem xét lại.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT dẫn đoàn thanh tra trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013.
Thêm vào đó, Bộ GD-ĐT không chỉ căn cứ vào một việc là “tỷ lệ tốt
nghiệp tăng” để hạ bậc thi đua của một số địa phương mà còn căn cứ vào
thực tế dạy học ở bậc phổ thông, nhất là lớp cuối cấp THPT. Thêm vào đó,
Bộ GD-ĐT đưa ra vấn đề này vì hầu hết các tỉnh thành đã có tỷ lệ tốt
nghiệp đạt quá cao, có biểu hiện chắc chắn là vượt xa chất lượng dạy học
thực tế, nếu tiếp tục vượt ngưỡng đó là không thực chất.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng cho biết: “Trong việc hậu kiểm của năm
trước hay năm nay, chúng tôi không chỉ nhằm vào các địa phương có tỷ lệ
tốt nghiệp cao hoặc tăng đột biến. Đã có những địa phương có tỷ lệ tốt
nghiệp không tăng nhưng vẫn nằm trong phạm vi phải hậu kiểm vì có những
dấu hiệu tiêu cực khác”.
Về vấn đề chấm hậu kiểm, năm nay Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức chấm thẩm định bài
thi tốt nghiệp THPT với số lượng nhiều hơn năm trước bằng cách chọn
ngẫu nhiên phòng thi để chấm thấm thẩm định cả 63 tỉnh, thành. Mặt khác,
vẫn chọn những phòng thi có dấu hiệu tiêu cực để chấm thẩm định.
Kết quả chấm thẩm định sẽ được phân tích riêng cho 2 loại bài này, kết
hợp với kết quả thanh tra, kiểm tra ở các khâu coi thi, chấm thi để có
nhận xét, đánh giá về tính nghiêm túc trong kì thi của các tỉnh và của
cả nước. Với những tỉnh, thành có sai sót trong các khâu của kì thi, Bộ
GD-ĐT sẽ có văn bản riêng gửi cho các địa phương yêu cầu chấn chỉnh và
xử lý kỷ luật nếu cần thiết với những cá nhân, cơ sở sai phạm.
Có thể nói, quyết định cắt cờ thi đua của những tỉnh, thành có tỷ lệ đỗ
tốt nghiệp quá cao của Bộ GD-ĐT đã vấp phải khá nhiều phản ứng từ dư
luận. Tuy nhiên, nhìn rộng ra, đây là một biện pháp mạnh tay nhằm khống
chế và xử lý những tiêu cực trong giáo dục.
Đã từ lâu, “bệnh thành tích” đã ăn sâu vào hệ thống giáo dục quốc dân
của nước ta, hình thành nên những bảng báo cáo “khá và giỏi” không thực
chất. Những vị lãnh đạo của Bộ GD-ĐT đã đối mặt với những khó khăn, rào
cản trong việc cải tổ việc dạy và học đi vào chất lượng, học thật – điểm
thật. Và những quyết sách như thế này cũng chỉ mang tính tình thế và
đối phó tạm thời với căn bệnh thành tích của ngành giáo dục, chứ chưa
thể chữa tận gốc những tiêu cực quá nặng nề này. Vì thế, thay vì chỉ
trích những quyết định của Bộ GD-ĐT, có lẽ mỗi cơ sở giáo dục, mỗi người
thầy, người trò nên tự thay đổi suy nghĩ cũng như cách dạy – học của
mình, để ngành giáo dục thật sự đào tạo nên những nhân tài, đưa đất nước
sánh vai cùng các cường quốc giáo dục khác.
Có lẽ, chỉ đến khi nào tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao là thực chất của việc
dạy và học trong nhà trường phổ thông, thì những quyết định gây tranh
cãi như thế này chắc chắn sẽ không còn; và lúc đó, xã hội và người dân
sẽ thật sự tin tưởng vào chất lượng giáo dục của nước nhà.
-----------------------------------------------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét