Bước chuyển
Những "bước chuyển"
trong giáo dục mầm non, phổ thông… đã được nhắc tới khá rõ nét trong Hội
nghị Tổng kết năm học 2012 - 2013 mới đây của Bộ GD&ĐT. Cụ thể,
ngành giáo dục đã chú trọng đổi mới quản lý giáo dục theo hướng tăng
cường phân cấp, tạo điều kiện để cơ sở giáo dục tự chủ và chịu trách
nhiệm. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, công tác kiểm
định chất lượng giáo dục trường mầm non, trường phổ thông và trung tâm
giáo dục thường xuyên có tiến bộ. Bộ và các sở GD&ĐT tăng cường các
giải pháp quản lý, chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học; tình trạng
dạy thêm, học thêm tràn lan. Cùng với đó, tăng cường thanh kiểm tra, xử
lý các cơ sở vi phạm cam kết khi thành lập trường, điều kiện đảm bảo
chất lượng, liên kết đào tạo, chỉ tiêu tuyển sinh...
Giờ học cô và cháu trường Mầm non Thụy Hương, huyện Chương Mỹ.
Năm học vừa qua, các địa
phương đã ưu tiên xây dựng thêm phòng học, mua sắm thiết bị đảm bảo đủ
phòng học cho trẻ 5 tuổi; tỷ lệ trẻ mầm non đến trường ở tất cả các độ
tuổi đều tăng so với năm học trước. Đến tháng 5/2013, đã có 8.030/10.761
xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi (đạt 72,2%);
cấp huyện có 298/698 đơn vị (đạt 42,69). Phương pháp và hình thức dạy
học trong giáo dục phổ thông cũng là bước chuyển đáng ghi nhận. Đề thi
tốt nghiệp THPT tiếp tục được ra đề theo hướng mở và gắn với các vấn đề
thời sự của đất nước, giúp thay đổi cách dạy và học. Kết quả thi tốt
nghiệp THPT đã sát với quá trình dạy học với tỷ lệ đỗ 97,52%, giảm 1,45%
so với năm 2012.
Tăng thi trắc nghiệm, tăng trung tâm đánh giá
"Kỳ
thi học sinh giỏi quốc gia cấp THPT nên tổ chức thi theo cụm, coi thi
chéo vùng. Các cấp học còn lại giao cho địa phương tổ chức. Bộ nên cân
nhắc xây dựng Luật Giáo dục Mầm non".
Ông Thái Văn Long Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau.
|
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT
Nguyễn Vinh Hiển thẳng thắn thừa nhận, vẫn còn 5 hạn chế mà ngành giáo
dục chưa làm được. Trong đó, vấn đề tiêu cực trong thi cử chưa được khắc
phục triệt để, nhất là việc thí sinh mang "phao" vào phòng thi, trao
đổi bài, thậm chí còn làm bài hộ bạn. Để nâng cao chất lượng giáo dục,
lãnh đạo các sở GD&ĐT đã đề xuất nhiều giải pháp về phương pháp dạy
học, đánh giá, đổi mới cách thi trong năm học 2013 - 2014. Theo bà
Nguyễn Thị Minh Lý - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái, việc đầu
tiên là tăng cường các nguồn lực hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, trang
thiết bị cho các trường học. Bộ GD&ĐT nên ưu tiên cho các tỉnh miền
núi phía Bắc để phát triển giáo dục vùng dân tộc. Đặc biệt, hỗ trợ nguồn
lực đầu tư phòng ở cho học sinh, bếp ăn, nhà vệ sinh, công trình nước
sạch, giường tầng cho các trường phổ thông dân tộc bán trú. Trong khi
đó, ông Thái Văn Long - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau đề nghị trong
năm học tới, Bộ tăng cường thi trắc nghiệm để rút ngắn thời gian thi và
giảm căng thẳng, cùng với đó, nhân hệ số thi những môn học chính. Bộ
chấm thẩm định bài thi tốt nghiệp THPT ngay trong lúc chấm thi, không
chờ đến lúc công bố kết quả. Ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở GD&ĐT TP
Hồ Chí Minh đề nghị, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục thành
lập thêm đơn vị đánh giá độc lập; phương pháp kiểm tra đánh giá, xếp
loại hạnh kiểm một số bộ môn nên có sự thay đổi cho phù hợp.
Với vai trò là Hiệu
trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội - "cỗ máy cái" đào tạo giáo viên, ông Nguyễn
Văn Minh cho biết, trường đã có những điều chỉnh phù hợp với thực tế đào
tạo nghề như thành lập Trung tâm xây dựng các mô đun đào tạo… Trong năm
2014, trường sẽ thay đổi chương trình đào tạo, kết thúc năm 2014 sẽ có
chương trình phù hợp với yêu cầu của thời đại. Với thực tế, đào tạo giáo
viên là một quy trình khép kín từ các trường phổ thông, các sở đến
trường ĐH Sư phạm, nên Bộ cần có văn bản xác định rõ trách nhiệm chung
của các đơn vị liên quan, để có sự phối hợp liên thông giữa các đơn vị.
-----------------------------------------------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét