top menu

Tuyển sinh lớp 10: điểm liệt cũng trúng tuyển

Dù có tổ chức thi tuyển song trường THPT Đặng Trần Côn (TP. Huế) “chỉ dám” lấy điểm chuẩn là 1,25 điểm cho 3 môn. Thậm chí, nếu học sinh nào có nguyện vọng muốn vào trường dù điểm thấp đến đâu trường cũng nhận tuốt.

Theo lý giải của ông Lê Vinh, Hiệu trưởng Trường THPT Đặng Trần Côn (TP.Huế), trên báo Thanh Niên, sở dĩ điểm chuẩn của trường thấp đến mức khó tin là bởi số lượng học sinh đăng ký dự thi không đủ với chỉ tiêu tuyển sinh. Do đó, cứ học sinh nào có nguyện vọng học tại trường Đặng Trần Côn đều được nhận vào, đó cũng là cách để… động viên học sinh đăng ký vào trường.
 
Ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc sở GD-ĐT Thừa Thiên- Huế, cho biết học sinh có điểm liệt cũng phải cho vào học bởi theo nguyên tắc tốt nghiệp THCS thì có quyền học THPT.
 
Tình trạng điểm chuẩn thấp, thí sinh dự thi chỉ đạt 2-3 điểm/ môn vẫn trúng tuyển còn xảy ra tại nhiều trường THPT khác trên địa bàn Thừa Thiên- Huế như Nguyễn Trường Tộ: 13,5; Cao Thắng: 10,5; Gia Hội: 10; Bùi Thị Xuân: 7.
 
Mặc dù có tổ chức hẳn một kỳ thi tốn kém nhưng rốt cuộc kết quả cũng chẳng mấy ý nghĩa khi các trường vẫn buộc phải nhận thí sinh có “điểm liệt” với lý do thiếu học sinh. Như vậy, chẳng thà làm theo hình thức xét tuyển ngay từ đầu, tránh những lãng phí và căng thẳng không cần thiết.
 
Đến ngày hôm nay 16/7, nhiều địa phương đã công bố điểm chuẩn vào lớp 10. Tại TP. HCM nhìn chung điểm chuẩn năm nay giảm khá mạnh  so với những kỳ thi tuyển sinh trước đây, trong đó có 11 trường giảm từ 5 điểm trở lên, trong đó giảm nhiều nhất là là Nam Sài Gòn (đến 12 điểm). Còn tại Hà Nội, điểm chuẩn vào lớp 10 của hàng loạt trường THPT công thuộc top trên cũng hạ khá nhiều so với mọi năm. Kết quả này phần nào phản ánh đúng thực lực của học sinh và cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy đã có sự dè chừng trong tiêu cực thi cử như những năm trước. Tuy nhiên, nếu vẫn còn tuyển sinh theo kiểu nương tay, đại trà, và “cho có” thì chất lượng học sinh sẽ tỷ lệ thuận với các cấp học, nghĩa là càng lên cao, càng trình độ càng thấp.  Và như vậy thì giáo dục sẽ mang tác dụng ngược.
-----------------------------------------------  
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét