top menu

Điểm thi tăng, “căng” điểm sàn?

Tính đến chiều 23-7, đã có 33 trường ĐH và CĐ trên cả nước công bố điểm thi ĐH, CĐ năm 2013. Nhìn vào phổ điểm nói chung, hầu hết các trường đều cho rằng điểm thi của thí sinh năm nay cao hơn năm 2012.
Như vậy, nhiều trường sẽ phải tăng điểm chuẩn, theo đó điểm sàn cũng được dự đoán sẽ tăng nhẹ.

Đồng loạt trường dự kiến tăng điểm chuẩn


Theo tổng hợp dữ liệu điểm thi của trường ĐH Công nghệ - ĐHQG Hà Nội, vùng phổ điểm tăng so với năm trước. Dựa vào bảng phổ điểm cả hai khối, có thể dự kiến mức điểm chuẩn vào nhóm ngành này đối với khối A và A1 là 22,0-22,5. Một số ngành khác được dự kiến mức điểm chuẩn là 21.

Cùng trong khối ĐHQG Hà Nội, khoa Y - Dược có phổ điểm thi tăng cao. Theo kết quả thi, điểm chuẩn của trường nhiều khả năng ấn định ở mức 26,5.

Tương tự, điểm chuẩn của ĐH Dược Hà Nội cũng có nhiều khả năng sẽ tăng so với năm 2012. Tổng thí sinh dự thi vào trường ĐH Dược Hà Nội là 2.551 thí sinh, trong đó 2.411 thí sinh có đăng ký nguyện vọng trực tiếp. Phổ điểm thi của thí sinh năm nay ở mức cao hơn rất nhiều so với năm trước. Mức điểm chuẩn có thể sẽ là 26,0 hoặc 26,5. Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam vừa chính thức công bố điểm chuẩn dự kiến trúng tuyển vào trường. Theo đó, điểm trúng tuyển vào hệ ĐH là 21,0. Mức điểm chuẩn dự kiến này cũng tăng so với năm 2012 do kết quả thi của thí sinh vào trường năm nay khá cao.

Ông Nguyễn Trung Việt, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Thủy lợi cho biết, điểm thi năm nay của thí sinh vào trường tốt hơn năm trước. Điểm chuẩn dự kiến vào trường từ 15 – 15,5 điểm. Tin từ trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết: Dự kiến điểm chuẩn khối A có thể sẽ cao hơn năm trước vì kết quả chấm thi ban đầu cho thấy phổ điểm môn Toán năm nay cao hơn.

Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội có số lượng bài thi đạt điểm cao khá nhiều, theo thống kê sơ bộ đã có hàng chục thí sinh đạt điểm 9 môn Văn và Toán. Dự kiến điểm trúng tuyển sẽ không thấp hơn năm trước.

 Thí sinh thi ĐH năm 2013.

Điểm sàn tính sao cho sát

Khi phổ điểm thi của thí sinh tăng cao, đồng nghĩa với việc điểm sàn cũng sẽ phải tăng. Vì căn cứ để xác định điểm sàn bao gồm: Căn cứ vào kết quả thi của thí sinh, dựa vào tổng chỉ tiêu mà Nhà nước giao cho ngành; chính sách ưu tiên trong tuyển sinh là đối tượng và khu vực ưu tiên, cơ cấu vùng miền, cơ cấu xã hội, loại hình trường và đảm bảo tính tự chủ của các trường trong công tác tuyển sinh để chủ động trong công tác xét tuyển, đảm bảo chất lượng đầu vào.

Với kết quả thi như năm nay, điểm chuẩn của các trường sẽ không thấp hơn năm ngoái. Tính toán điểm sàn sao cho đảm bảo hệ số dôi dư cho các trường đều đủ nguồn tuyển là điều không hề dễ dàng. Năm nay, theo ông Ngô Kim Khôi, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT, Bộ sẽ tính đến cả số thí sinh “ảo” – tức là số thí sinh tham gia cả hai khối thi để tính toán điểm sàn chuẩn nhất đảm bảo hệ số dôi dư cho các trường.  Với mức điểm sàn như 2 năm trở lại đây, nhiều trường ĐH, CĐ ngoài công lập đã không thể tuyển được người vào học. Có trường còn tuyển chưa đủ 50% chỉ tiêu được giao. Vì vậy, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập đã có lần kiến nghị lên Bộ GD&ĐT và cả Thủ tướng Chính phủ về việc bỏ điểm sàn hoặc phải có phương án tính lại điểm sàn. Tuy nhiên, khi tuyển sinh 3 chung vẫn còn được áp dụng thì buộc phải có điểm sàn. Điểm sàn đảm bảo duy trì chất lượng đầu vào.

Theo tính toán, với mức điểm sàn ĐH như năm trước, khối A, A1: 13; B: 14; C: 14,5; D: 13,5. Điểm sàn CĐ thấp hơn điểm sàn ĐH 3 điểm, tương ứng theo từng khối thi. Cụ thể: Khối A, A1: 10; B: 11; C: 11,5; D: 10,5. Như vậy, nếu ở khối có điểm sàn ĐH cao nhất là 14,5, thí sinh khu vực 1 được cộng 1,5 điểm khu vực, nghĩa là chỉ cần 13 điểm cho cả 3 môn đã có thể đỗ ĐH, tính ra mỗi môn thi chỉ cần được khoảng 4,4 điểm. Tương tự, thí sinh chỉ cần 10 điểm cho cả 3 môn đã có thể đỗ CĐ. Nếu điểm sàn hạ hơn nữa, có những thí sinh chỉ 2-3 điểm/môn đã có thể đỗ. Nhưng nếu tăng cao, các trường ngoài công lập coi như lại thêm khó. Vì vậy, chuyện hạ sàn hay tăng sàn cũng là bài toán không dễ dàng để Bộ GD&ĐT vừa đảm bảo được chất lượng đầu vào, vừa tạo điều kiện để mọi trường đủ nguồn tuyển.

Cùng chờ xem Bộ GD&ĐT sẽ tính toán thế nào để giải bài toán khó về điểm sàn này.
-----------------------------------------------
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét