top menu

Không khí Hà Nội nóng trước "giờ G" của các sĩ tử

Hai ngày trước đợt thi đầu tiên của kỳ tuyển sinh đại học-cao đẳng năm 2013, số lượng thí sinh và người nhà từ các tỉnh lân cận đổ về Hà Nội đông nghịt. Không chỉ các bến xe, nhà ga, cổng trường đại học, mà nhiều nơi thờ tự từ Văn Miếu-Quốc Tử Giám, đền Ngọc Sơn đến chùa Hà, Phủ Tây Hồ cũng chật ních người vào ra, khiến không khí của kỳ thi quan trọng bậc nhất trong năm học này càng lúc càng thêm “nóng.”
Văn Miếu - nơi "nóng" nhất
Những ngày này, Văn Miếu - Quốc Tử Giám sôi động hơn thường ngày. Sĩ tử ở các vùng lân cận Hà Nội và các tỉnh khác ra Hà Nội đi thi đã đổ về rất đông. Tiết trời nắng oi ả, xen lẫn những cơn mưa bất chợt nhưng khí thế cầu may của các sĩ tử không giảm.
Ngay từ sáng sớm, khu vực xung quanh Văn Miếu-Quốc Tử Giám đã nóng lên. Người chờ xếp hàng mua vé vào cổng, người đợi gửi xe đông nghịt khiến giao thông luôn trong tình trạng tắc nghẽn.
Theo Ban quản lý Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám thì nhiều năm gần đây, vào các đợt tuyển sinh đại học, lượng khách đến khu di tích luôn tăng đột biến, cao điểm có ngày ước khoảng 30.000-40.0000 học sinh và khách vào tham quan, trong đó đa phần là học sinh và phụ huynh từ các tỉnh về Hà Nội dự thi.

Sĩ tử  đến Văn Miếu đông hơn thường ngày
Năm nay, trung tâm phải huy động toàn bộ lực lượng cán bộ, công nhân viên làm việc từ 7 giờ sáng đến 18 giờ chiều, phục vụ các hoạt động bán vé, soát vé, hướng dẫn, giữ gìn trật tự trong khu di tích.
Về vấn đề bảo vệ các tấm bia tiến sĩ vừa được công nhận Di sản Tư liệu thế giới trước vấn nạn “xoa đầu rùa, sờ bia,” Ban quản lý Văn Miếu cho biết quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân, bởi với lượng khách quá đông, dù có áp dụng các biện pháp cũng không thể kiểm soát hết được.
Hai điểm được coi là “nóng” nhất của Văn Miếu là khu nhà bia và điện Đại Thành nơi đặt ban thờ và tượng Khổng Tử. Tại đây, sinh viên tình nguyện và nhân viên trung tâm liên tục phải giải thích, nhắc nhở từ chuyện xoa đầu rùa đến chuyện không thắp hương quá nhiều, gây khói mù mịt, ảnh hưởng đến di tích.
Mồ hôi chảy ròng ròng trên gương mặt, Bùi Tuấn Anh, sinh viên năm thứ nhất Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết: “Đối phó với nạn sờ đầu rùa thật không đơn giản. Họ cứ cố chen lên, mình cũng không ngăn được. Chúng em chỉ hạn chế bớt được phần nào thôi vì lượng người đến với Văn Miếu quá đông”

Hơn 10.000 tình nguyện viên “tiếp sức mùa thi”
Từ ngày 28-6, tại các bến xe, nhà ga, các địa điểm thi, nút giao thông trọng điểm, khu dân cư có nhà trọ cho thuê, gần 10.000 tình nguyện viên hoạt động tại tất cả các điểm tại Hà Nội đã bắt đầu ra quân tham gia các hoạt động tư vấn, hỗ trợ thí sinh và người nhà, phát tặng bản đồ, giữ gìn trật tự giao thông.
Cụ thể, hơn 100 đội sinh viên tình nguyện với khoảng 1.500 tình nguyện viên hoạt động tại các bến xe, nhà ga, điểm trung chuyển xe buýt và gần 10.000 tình nguyện viên hoạt động tại tất cả các điểm thi trên địa bàn TP Hà Nội trong suốt mùa tuyển sinh đại học năm 2013.
Một trong những điểm nhấn của chương trình năm nay là Thành Đoàn Hà Nội, Hội Sinh viên thành phố phối hợp với các doanh nghiệp mở rộng hoạt động của đội hình “Áo xanh chở ước mơ hồng” tại các bến xe, nhà ga.
Hơn 200 tình nguyện viên sẽ sử dụng xe máy đưa thí sinh và người nhà thí sinh miễn phí tới các địa chỉ nhà trọ, địa điểm thi.
Bạn Nguyễn Thanh Phượng sinh viên ĐH Nông Nghiệp hỗ trợ thí sinh
Tuy thí sinh đổ về rất đông, nhưng lực lượng sinh viên tình nguyện tại các bến xe thực hiện công tác đón tiếp, giúp đỡ thí sinh và người nhà khá chu đáo. Bạn Đinh Kiều Trang, Đội trưởng đội tình nguyện trực thuộc diễn đàn xe bus Hà Nội (trực thuộc Tổng Công ty vận tải Hà Nội) chia sẻ: “ Tôi mong muốn sĩ tử và người nhà của họ có một kì thi cử thật thuận lợi, đạt kết quả cao. Làm công việc này, tôi cảm thấy rất vui và tự hào, mong muốn góp chút sức lực của thanh niên, của tuổi trẻ để giúp đỡ mọi người”.
Bác Nguyễn văn Minh (Thanh Hóa) với lỉnh kỉnh đồ đạc trên tay chia sẻ: “Lần đầu mang con ra Hà Nội, tôi thấy cái gì cũng lạ lẫm. Nhất là chuyện đi lại, ăn ở… không biết phải làm thế nào. Cũng may nhờ có sự giúp đỡ rất nhiệt tình của các cháu sinh viên tình nguyện mà mình bớt lo lắng hơn. Các cháu còn giúp bố con tôi tìm nhà trọ giá rẻ để bớt chi phí”.
Bên cạnh đó, Thành Đoàn Hà Nội sẽ đóng vai trò chủ trì, phối hợp cùng Tỉnh Đoàn Lạng Sơn, Hà Giang, Ninh Bình thực hiện mô hình “Cùng bạn đi thi” hướng tới hỗ trợ trực tiếp cho khoảng gần 300 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, thí sinh là người dân tộc thiểu số.
-----------------------------------------------  
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét