top menu

“Đua” vào lớp 10

Còn chưa đầy một tuần nữa, kỳ tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội sẽ chính thức bắt đầu. Với hơn 71.000 thí sinh đăng ký dự thi mà chỉ tiêu được giao cho 110 trường THPT công lập trên toàn TP lại chỉ ở mức gần 49.500…

Theo thống kê về số lượng đăng ký dự tuyển của học sinh Hà Nội, nhiều trường khu vực ngoại thành có tổng số nguyện vọng (NV) đăng ký rất cao. Tuy nhiên, số đăng ký cao này chưa hẳn đã là áp lực thực sự vì nhìn vào điểm chuẩn của các trường này những năm trước đó có thể thấy: Điểm yêu cầu để được tuyển sinh vào trường chỉ ở mức trung bình. Trường THPT Hai Bà Trưng, huyện Thạch Thất có tổng số NV (NV1 và NV2) cao nhất là 2.779 trong khi chỉ tiêu của trường này chỉ có 504.  Điểm chuẩn tuyển sinh năm 2012 của trường là 35,5 điểm.

Thực tế chỉ ra những năm trước, các trường tốp đầu như THPT Chu Văn An, Kim Liên, Thăng Long, Phan Đình Phùng, Việt Đức, Trần Phú… thì cuộc đua luôn rất căng thẳng. Đây là những trường mà điểm chuẩn vào trường những năm trước luôn ở mức từ 50 điểm trở lên.

Học sinh thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2012.

Tại những trường này, số đăng ký nguyện vọng của thí sinh luôn cao hơn chỉ tiêu được giao thực tế. Trường THPT Phan Đình Phùng được giao 630 chỉ tiêu trong khi đó, tổng chỉ tiêu đăng ký cả hai NV của học sinh là 991.  THPT Phạm Hồng Thái có 546 chỉ tiêu nhưng tổng số đăng ký cả hai NV của học sinh là 1390, THPT Nguyễn Trãi có 462 chỉ tiêu nhưng NV của học sinh đăng ký vào trường rất cao: Hơn 1.700 NV.

Theo ông Đoàn Hoài Vĩnh, PGĐ Sở GD&ĐT: Điểm xét tuyển sẽ bằng điểm THCS (tức là điểm tính theo kết quả rèn luyện và học tập của học sinh ở cấp THCS) cộng với điểm thi (hệ số 2) và điểm cộng thêm (nếu có). Học sinh trúng tuyển phải không có bài thi nào bị điểm 0. Theo cách tính này, nếu 4 năm cấp THCS đều đạt học sinh giỏi, học sinh được tính là 20 điểm, nếu có thêm giấy chứng nhận chứng chỉ nghề loại giỏi được cộng thêm 1,5 điểm nữa. Như vậy, để có thể đỗ vào những trường tốp cao với mức 50 điểm, học sinh phải đạt ít nhất 7 điểm mỗi môn. Riêng những trường như THPT Chu Văn An, Kim Liên… với điểm trúng tuyển lên tới 54 đến 56 thì thí sinh được 8 điểm mỗi môn chưa chắc đã đỗ. Như vậy, cuộc đua vào lớp 10 quả không hề dễ dàng đối với học sinh Hà Nội.   
-----------------------------------------------  
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét