top menu

Tiêu cực thi cử ở Hà Nội: Thí sinh được tha!

Chiều 13.6, Sở GDĐT Hà Nội đã có buổi đối thoại với báo chí về xử lý sai phạm coi thi tốt nghiệp THPT tại Trường THPT Quang Trung (Hà Đông) sau khi báo chí đưa clip về vụ việc này.

Không xử lý thí sinh vi phạm
Clip được báo chí quay ngày 4.6 tại hội đồng thi Trường THPT Quang Trung cho thấy, buổi sáng thi môn Toán, quang cảnh phòng thi lộn xộn, thí sinh trao đổi bài, thậm chí làm hộ bài thi cho bạn trước mặt giám thị. Có lúc giám thị ra ngoài để nói chuyện với giám thị hành lang. Buổi chiều thi môn Ngoại ngữ, có thí sinh còn nhoài hẳn sang chỗ thí sinh khác để so đáp án.
Hình ảnh thí sinh quay cóp trong phòng thi.
Clip này được một cơ quan báo chí cung cấp cho Bộ GDĐT và Bộ chỉ đạo Sở GDĐT Hà Nội kiểm tra, làm rõ. Ngày 11.6, Sở GDĐT Hà Nội gửi văn bản báo cáo xử lý vi phạm quy chế thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013 tới Bộ GDĐT. Tuy nhiên, tại buổi gặp chiều 13.6, ông Nguyễn Hiệp Thống - Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cũng chỉ cung cấp thông tin xử lý vụ việc xung quanh văn bản gửi bộ và cho rằng đó đã là xử lý rất tích cực. Theo đó, 20 đoạn hình ảnh do báo chí cung cấp được xác minh là quay ở hội đồng thi Trường THPT Quang Trung, Hà Đông, trong đó có 1 đoạn hình ảnh ở phòng thi số 50, 19 đoạn hình ảnh ở phòng thi số 35 trong thời gian thi môn Toán và Ngoại ngữ. Hiện tượng giám thị để thí sinh mất trật tự và trao đổi bài chỉ xảy ra ở phòng thi số 35 ở thời gian cuối của 2 buổi thi môn Toán và Ngoại ngữ. Sở GDĐT Hà Nội khẳng định đây là “sai phạm không có tổ chức, mang tính tự phát và chỉ xảy ra ở 1 hội đồng thi”.
Trên cơ sở đó, ông Thống cho biết Sở đề xuất xử lý sai phạm ở mức: Cảnh cáo đối với các giám thị trong phòng thi số 35 ở 2 buổi thi môn Toán và Ngoại ngữ; Khiển trách đối với Chủ tịch Hội đồng, Thanh tra viên được phân công phụ trách khu vực phòng thi số 35 và các giám thị ở ngoài phòng thi số 35; Phê bình đối với lãnh đạo hội đồng gồm các Phó chủ tịch và thư ký, các thành viên còn lại của Tổ thanh tra.
Về một số ý kiến cho rằng việc xử lý chậm, ông Thống phân bua: “Sở đã làm nhanh hết mức có thể. Việc xử lý cán bộ vi phạm sẽ hoàn thành trước 25.6”. Về phía học sinh có vi phạm, ông Thống cho biết sẽ không bị xử lý vì: “Để xảy ra nhốn nháo trong phòng thi thì đó là lỗi của người lớn, của giám thị. Các thầy cô đều đã biết quy chế...”.
Vụ việc có vẻ là cố tình
Chiều 13.6, trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Vinh Hiển nói: “Mặc dù thí sinh có mắc lỗi nhưng trách nhiệm chính vẫn là do giám thị. Chính vì vậy, Bộ GDĐT và Sở GDĐT Hà Nội đều thống nhất không xử lý thí sinh”.
Nhận định về xử lý sai phạm tại Hội đồng thi Trường THPT Quang Trung, Phó Giáo sư Văn Như Cương cho rằng: “Tôi thấy kết luận của Sở GDĐT Hà Nội là chưa chính xác. Theo quy chế, 1 phòng thi có 2 giám thị, chịu trách nhiệm quan sát phòng thi từ vị trí của mình, không được phép ra ngoài. Khi xem clip, tôi thấy có lúc giám thị bỏ ra ngoài nói chuyện với giám thị hành lang. Tôi cho rằng giám thị bỏ mặc việc coi thi, đây là vi phạm nghiêm trọng kỷ luật phòng thi và có sự cố tình, chứ không phải là hành vi tự phát”.
Ngoài ra, ông Cương cũng cho rằng, việc giám thị ra hành lang ngồi, để mặc học sinh trao đổi bài như vậy không thể nói Hội đồng thi không biết. Và như vậy cũng phải xử lý chủ tịch, thư ký hội đồng thi nặng hơn.
Một số giáo viên khác thì nhận định, vụ việc như ở Trường THPT Quang Trung có thể xảy ra ở nhiều trường. Tuy nhiên, vì không có bằng chứng nên không ai dám kết luận. “Hiện nay ở hầu hết các hội đồng thi đều có tâm lý chung: Phụ huynh muốn con đỗ tốt nghiệp, giáo viên thương học sinh nên tất cả đều... nhắm mắt cho qua các sai phạm trong phòng thi”- một giáo viên Trường THPT Ngô Quyền (Ba Vì, Hà Nội), nói.
Ông Nguyễn Ngọc Nam - Tổng Biên tập Báo Giáo Dục - Thời Đại, một trong những người phụ trách tiếp nhận thông tin tố cáo tiêu cực trong thi cử cho biết: “Không loại trừ các clip tố cáo sai phạm trong thi cử vẫn còn. Tôi tin rằng, nếu gửi tới Bộ GDĐT và các cơ quan có trách nhiệm thì sẽ được xử lý nghiêm túc chứ không chìm xuồng”.
-----------------------------------------------  
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét