Vậy là kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013 đã kết thúc, hơn
946.000 học sinh (HS), 142.000 cán bộ coi thi và hàng triệu phụ huynh
trong cả nước đã thở phào nhẹ nhõm.
Điều đáng ghi nhận ở kỳ thi năm nay là ở
khâu ra đề. Cho đến khi môn ngoại ngữ - môn thi thứ sáu và cũng là môn
cuối cùng của kỳ thi - kết thúc, dư luận vẫn chưa có ý kiến nào
chê bai đề thi. Hầu hết đều khen đề thi hay, mang hơi thở cuộc
sống, ở mức độ trung bình, HS trung bình có thể làm được điểm 6-7.
Đặc biệt, cách ra đề vừa nêu sẽ mang lại sự thay đổi trong cách dạy và
học ở giáo viên và HS.
Từ những ưu điểm của đề thi năm nay, người ta tiên đoán: tỷ lệ
đậu tốt nghiệp có thể sẽ… kịch trần (tỷ lệ đậu tốt nghiệp của
kỳ thi năm 2012 đã là 97,63%)! Nhưng, một khi “cả làng cùng đậu tốt
nghiệp” thì tổ chức kỳ thi để làm gì?
Thí sinh Nghệ An kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Lâu nay, Bộ GD-ĐT lý giải: thi tốt nghiệp THPT là để kiểm tra và
công nhận kết quả sau cấp học cho HS. Nhưng để kiểm tra kiến
thức, theo các nhà giáo dục, có nhiều cách, trong đó có việc kiểm tra
đánh giá suốt quá trình học tập của HS, chứ không chỉ dựa vào kỳ thi
cuối cấp. Đó là chưa kể, việc bỏ kỳ thi này còn tạo điều kiện để
giáo viên và nhà trường mạnh dạn đổi mới dạy học, chứ không như hiện
nay, việc đổi mới dạy học chỉ đến hết lớp 11, lớp 12 thầy và trò
lại quay về lối dạy - học truyền thống để đối phó với kỳ thi.
Có ý kiến muốn giữ kỳ thi tốt nghiệp để giữ chất lượng giáo dục
toàn diện, nhưng lối nghĩ này không thực tế và cũng chẳng hợp thời,
vì trong giáo dục hiện đại, người ta khuyến khích HS học tập và phát
triển theo những phẩm chất cá nhân.
Kết quả hữu hình mà kỳ thi tốt nghiệp mang lại cho HS là tấm bằng
tốt nghiệp THPT. Nhưng từ lâu, tấm bằng này đã còn quá ít giá trị sử
dụng. Vô lý hơn là cùng chung một đối tượng dự thi (HS đã học hết lớp
12), cùng nội dung kiến thức thi (kiến thức bậc THPT, chủ yếu là lớp
12), đề thi cũng do Bộ GD-ĐT ra, nhưng HS lại phải trải qua hai kỳ thi
khác nhau, chỉ cách nhau một tháng, là thi tốt nghiệp THPT và tuyển
sinh ĐH-CĐ.
Về phía xã hội, kỳ thi có tính “quốc gia” này đang gây nhiều áp
lực nặng nề không đáng có. Bản thân ngành giáo dục từ trung ương đến
các địa phương, hàng năm cũng phải “đánh vật” với việc tổ chức thi và
rất nhiều hao tổn vật chất khác.
Chính vì thế, từ lâu, dư luận đã đề nghị bỏ kỳ thi tốt nghiệp
THPT. Bỏ kỳ thi tốt nghiệp (thay bằng xét tốt nghiệp giống như ở bậc
THCS) và có lộ trình cải tiến thi cử phù hợp cũng là hướng đề xuất từ
lâu của Viện Nghiên cứu giáo dục (ĐH Sư phạm TP.HCM). Tiếc thay, cho
đến nay, những đề xuất này không hề được Bộ GD-ĐT lắng nghe.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét