top menu

Đề thi có tính phân loại cao

Trong ngày 18/6, gần 72.000 thí sinh (TS) Hà Nội đã hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại 149 Hội đồng thi.
Đề hay
Đa số TS đều cho rằng đề Văn năm nay hay, dù nằm trong chương trình ôn tập, song yêu cầu TS phải nắm bắt toàn bộ kiến thức Văn học. Nguyễn Phương Thanh, trường THCS Văn Yên (quận Hà Đông) cho biết: "Đề Văn cơ bản và có ý hay. Em rất thích ý 3 phần II hỏi suy nghĩ của học sinh (HS) về hình ảnh người chiến sĩ ngày đêm bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Khá nhiều bạn cùng phòng em làm xong bài trước thời gian. Tuy nhiên, với những bạn lực học trung bình, thì đề cũng không dễ "nhằn"". Cô Nguyễn Thu Thủy, trường THCS Nguyễn Trãi (quận Ba Đình) nhận định, đề thi hay và vừa sức HS, kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. "Vừa hết giờ, HS của tôi gọi điện, hồ hởi thông báo, làm bài rất tốt. Đề thi năm nay nhiều ý nghĩa. Trong đề có những câu hỏi rất thời sự liên quan đến chủ quyền biển đảo, từ đó khơi dậy cho các em tình yêu quê hương, đất nước. Tuy nhiên, câu đầu hơi khó, đây là câu nghị luận xã hội, đòi hỏi tư duy từ HS. Nhưng chắc chắn năm nay điểm thấp sẽ ít" - cô Thủy khẳng định.
Các thí sinh sau giờ thi môn Ngữ văn tại Hội đồng thi trường THCS Chu Văn An.
Môn Toán thi chiều 18/6, được nhiều TS và thầy cô đánh giá là có tính phân loại cao, trong đó câu 5 và 4.d được xem là khó. Lý Thu Trà, trường THCS Đống Đa (quận Đống Đa) cho biết: "Nếu nhìn tổng thể thì đề cũng không khó lắm, nhưng phần Hình học em chưa làm xong câu C. Cũng khá nhiều bạn cùng phòng chưa làm xong phần Hình học ở câu C. Nếu giám khảo trừ "nhẹ tay" thì em được khoảng 7,5 - 8 điểm".
Giám thị nghiêm túc
Theo báo cáo từ Sở GD&ĐT Hà Nội, tổng số TS đăng ký dự thi là 71.281 TS, trong đó có 70.713 TS dự thi đủ cả 2 môn thi. Số TS vắng là 568, những trường hợp này phần lớn đã đủ điều kiện  được tuyển thẳng vào các trường chuyên nên không đến dự thi. Trong 2 buổi thi, có 14 trường hợp bị lập biên bản do vi phạm quy chế. Trong đó, 3 trường hợp sử dụng di động, 10 trường hợp mang tài liệu và phát hiện 1 trường hợp thi hộ bị lập biên bản, tại Hội đồng coi thi Chúc Động (huyện Chương Mỹ).
Theo ghi nhận của chúng tôi, không khí tại các Hội đồng thi THPT Kim Liên, Lê Quý Đôn (quận Đống Đa), Việt - Đức, Trần Phú (quận Hoàn Kiếm)… rất yên tĩnh. Mặc dù cha mẹ chờ con ngoài cổng trường rất đông, nhưng không có sự cố nào xảy ra. Anh Trần Đại Thắng, làm công tác bảo vệ an ninh tại Hội đồng thi trường THPT Kim Liên, cho biết: "TS chủ yếu do cha mẹ đưa, đón nên có tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường. Tuy nhiên, sau khi TS vào phòng thi, an ninh trong và trước cổng Hội đồng thi lại trật tự, ổn định, giao thông thông thoáng. Cả hai buổi thi Văn và Toán không có sự cố nào xảy ra".
Việc coi thi được đánh giá nghiêm túc, không căng thẳng. Chủ tịch các Hội đồng coi thi đều nhận định, do quy chế chặt chẽ nên giám thị đã ý thức, thực hiện nghiêm việc coi thi. Điển hình, tại Hội đồng thi trường THCS Vân Hồ (quận Hai Bà Trưng), Chủ tịch Hội đồng coi thi Nguyễn Tôn Vinh, cho biết, có 11 phòng thi với 244 TS của quận Hai Bà Trưng và Hoàn Kiếm. Trong hai buổi thi, toàn bộ TS dự thi đủ, đúng giờ, không có trường hợp nào đến muộn hoặc bỏ thi, không có TS, giám thị vi phạm quy chế thi. Cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi cũng được chuẩn bị chu đáo. Riêng vấn đề an ninh trường thi, Hội đồng đã kết hợp với lực lượng công an phường cắm chốt tại 2 cổng trường và tường rào xung quanh, tránh trường hợp phụ huynh tụ tập trước cổng trường.
Sáng 18/6, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cùng thành viên Ban chỉ đạo và kiểm tra thi đã kiểm tra đột xuất tại Hội đồng coi thi trường THPT Phùng Khắc Khoan (huyện Thạch Thất). Với hơn 700 TS tham dự kỳ thi tại đây, Hội đồng đã tăng cường số giám thị lên 75 người. Các khâu tổ chức kỳ thi tại Hội đồng được thực hiện đầy đủ và nghiêm túc. Ông Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: "Với phương châm Hà Nội kiên quyết đẩy lùi tiêu cực trong trường thi, ngành giáo dục đào tạo Thủ đô đã tăng cường thêm đội ngũ thanh tra giám sát tại các Hội đồng thi trên toàn TP".
Hôm nay, 19/6, TS đăng ký dự thi vào lớp chuyên của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây thi thêm môn Ngoại ngữ (thời gian 120 phút). Ngày 20/6 sẽ dự thi các môn chuyên tại trường.
-----------------------------------------------  
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét