Hãy vì những giá trị vô giá của môn Lịch sử
Lâu nay, khái niệm phi vật thể thường
được dùng trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, nhưng thực ra, giáo dục -
trong đó có giáo dục lịch sử - cũng chính là một trong những lĩnh vực
sáng tạo ra những giá trị phi vật thể.
Tư tưởng, đạo đức, tình yêu, lòng căm
thù là những giá trị phi vật thể. Đó là những khái niệm, những phẩm chất
không định giá được. Và cũng chính vì thế, nhiều khi nó không có tên
trong danh mục đầu tư, hoặc mức độ đầu tư. Hiện nay, kinh phí đầu tư và
các chi phí phục vụ cho đào tạo một sinh viên các ngành khoa học tự
nhiên thường lớn hơn nhiều lần so với chi phí đào tạo của một sinh viên
Lịch sử. Bởi một điều đơn giản, khoa học tự nhiên thì cần thí nghiệm,
cần vật liệu, cần hóa chất...
Áp dụng phương pháp giảng dạy mới và môn học Lịch sử |
Ai cũng biết, một sinh viên có thể đọc
cả đống tài liệu, giáo trình về chiến tranh, về cách mạng, về truyền
thống dân tộc không thể thay thế cho một lần được đến với quê hương Chủ
tịch Hồ Chí Minh, đến với Ngã ba Đồng Lộc, với Thành cổ Quảng Trị, với
Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn… nơi họ đã không thể cầm được nước mắt vì
tình yêu thương, vì lòng căm thù, vì sự khâm phục với những hy sinh,
mất mát của các thế hệ cha anh. Đó là những giá trị vô giá trong đào tạo
mà nhiều khi chưa được quan tâm đúng mức.
Trong đào tạo Lịch sử hiện nay vẫn tồn
tại một nghịch lý: Một nhà nghiên cứu, một giáo sư nước ngoài có thể đến
hầu hết các di tích lịch sử nổi tiếng của Việt Nam, nhưng một giáo sư
sử học Việt Nam thì chưa chắc đã có thể làm được như vậy. Vì trong kinh
phí đào tạo và bồi dưỡng giáo viên Lịch sử không có khoản nào cho hoạt
động đó. Rất nhiều giáo viên khoa Lịch sử của các trường sư phạm hàng
đầu đã chưa được đến Đường Trường Sơn, Củ Chi, Côn Đảo… và rất nhiều di
tích khác ở trong nước chứ chưa nói đến các di tích lịch sử nước ngoài,
mặc dù hàng ngày họ vẫn phải nói về nó, nghiên cứu về nó. Đối với đội
ngũ giáo viên và học sinh phổ thông cũng vậy, cần phải có cơ chế, chính
sách, kinh phí cụ thể cho những hoạt động này. Phải coi đó như một mục
tiêu, một nội dung thuộc chương trình đào tạo và dạy học ở cả phổ thông
và đại học.
Giá trị của dạy học Lịch sử là những giá
trị tinh thần, giá trị của ý thức truyền thống, của niềm tin, của tính
nhân văn cao cả. Nó không đo đếm được, nó là phi vật thể, nhưng đó là
một phần quan trọng trong cấu trúc nhân cách của con người. Không quan
tâm tới điều này, chúng ta sẽ phải trả giá - một cái giá vô giá và có lẽ
cũng không dễ gì trả được.
Thiết nghĩ cần thiết phải có một quan
điểm mới, nhận thức mới và những chính sách mới, cụ thể, mang tính cách
mạng cho lĩnh vực quan trọng này.
Nên thành lập Hội những người dạy học Lịch sử
Dạy học Lịch sử không đơn thuần chỉ là
một môn học. Dạy học Lịch sử còn là một lĩnh vực liên quan đến những vấn
đề nóng của xã hội - vấn đề giáo dục tư tưởng chính trị, giáo dục
truyền thống dân tộc, truyền thống cách mạng và cao hơn cả là giáo dục
niềm tin, niềm tự hào vào sức sống mãnh liệt và trường tồn của dân tộc
Việt Nam. Đó là những giá trị sống, những hành trang cực kỳ quan trọng
không chỉ của tuổi trẻ hôm nay, mà còn muôn đời các thế hệ mai sau. Lĩnh
nhận nhiệm vụ quan trọng này là đội ngũ hàng vạn những người thầy dạy
Sử trên khắp mọi miền đất nước. Bên cạnh hệ thống quản lý chính thống
của Nhà nước, thì việc tập hợp đội ngũ ấy lại trong một tổ chức xã hội -
nghề nghiệp là rất cần thiết.
Nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên
Sư phạm ngành Sử là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giảng dạy
trong trường phổ thông
|
Chúng ta đã có Hội Giáo dục lịch sử.
Nhưng tổ chức này chủ yếu là tập hợp những nhà nghiên cứu liên quan đến
lĩnh vực lý luận và phương pháp dạy học Lịch sử, và lâu nay (kể từ khi
giáo sư Chủ tịch hội - là người sáng lập và cũng là linh hồn của hội -
qua đời) Hội Giáo dục lịch sử cũng ít hoạt động. Nên chăng, phát triển
Hội Giáo dục lịch sử thành Hội Dạy học Lịch sử, để tập hợp đông đảo tất
cả những thành viên trong đại gia đình những người thầy dạy sử thành một
tổ chức xã hội - nghề nghiệp, kèm theo đó là một tạp chí chuyên ngành
dành riêng cho dạy học Lịch sử trên toàn quốc. Đây sẽ là diễn đàn để
những người dạy Sử - đặc biệt là đội ngũ giáo viên phổ thông - có điều
kiện thuận lợi trong trao đổi học thuật và những vấn đề chuyên môn, trao
đổi kinh nghiệm và những sáng tạo trong dạy học. Hội cũng tạo cơ hội để
mối quan hệ giữa hoạt động đào tạo ở đại học và dạy học lịch sử ở phổ
thông gắn bó mật thiết hơn, góp phần khắc phục một khiếm khuyết đã tồn
tại lâu nay. Mặt khác, khi cần thiết, Hội có thể có những đề xuất và
kiến nghị với Nhà nước và tổ chức các cấp, quan tâm tới đội ngũ giáo
viên dạy Sử, liên quan đến chế độ chính sách và các vấn đề nghề nghiệp
khác, với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi để những người dạy Sử hoàn
thành tốt nhất trọng trách của mình.
Dạy học Lịch sử hiện nay, cần thiết phải
có những đổi mới mang tính cách mạng, trong đó, vấn đề đội ngũ giáo
viên phải được coi là trung tâm của cuộc cách mạng đó. Bởi không giải
quyết được vấn đề giáo viên, không tổ chức tốt hoạt động đào tạo giáo
viên, không nâng người giáo viên dạy Lịch sử lên một tầm mới, thì mọi
đổi mới chỉ là tiềm năng, là khát vọng, mà chẳng bao giờ khát vọng đó có
thể trở thành hiện thực.
-----------------------------------------------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét