top menu

Âm nhạc xóa nhòa sự bất đồng ngôn ngữ

Ngày 26-2, tại Trung tâm Văn hóa Pháp - L’Espace, nghệ sĩ Bojan Zulfikarpasic - một trong những nghệ sỹ và nhà soạn nhạc Jazz nổi tiếng nhất của Châu Âu hiện nay, đã có buổi biểu diễn piano độc tấu tại Hà Nội qua chương trình "Hòa nhạc Jazz cùng Bojan Z”. Đây là buổi hội ngộ đầu tiên của nghệ sĩ tài ba này với những người yêu nhạc Thủ đô.
Bojan Zulfikarpasic

1- Đêm diễn đã để lại nhiều cảm xúc trong lòng người nghe, tuy lượng khán giả đến thưởng thức bữa tiệc Jazz hôm đó không nhiều. Nguyễn Trọng Huy – SV trường ĐH Phương Đông bộc bạch: đến nghe chương trình hòa nhạc của Bojan Z, tôi cảm nhận được tình yêu và tài năng của anh. Bằng tài năng và tình yêu của mình với nhạc Jazz, Bojan Z đã chinh phục và xóa nhòa sự bất đồng ngôn ngữ với khán giả Việt Nam.

Âm nhạc là tiếng nói của riêng Bojan Z, tiếng nói tổng hợp từ nhiều ngôn ngữ, bởi trong một cuộc đối thoại anh có khả năng lồng ghép nhiều thứ tiếng khác nhau như Ả rập, Ý, Anh và Serbe để tìm kiếm sự diễn tả chính xác nhất ý đồ của anh trong thang ngôn ngữ. Bằng tài năng cùng cá tính riêng, Bojan Z đã giản lược sự kết hợp của ban nhạc lớn và giọng ca bằng tiếng đàn piano, cũng như vinh danh một nhà soạn nhạc đã xem âm nhạc như công cụ hữu ích nhất gắn kết con người với văn hóa. Một mong muốn mà qua tiếng đàn của Bojan Z không lạ kì chút nào. Đến với những khúc "tự tình” nhạc Jazz của anh, chúng ta như được sống và chìm đắm trong không khí Jazz, thở bằng hơi thở của tự do.

2- Bojan Zulfikarpasic được sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc tại Belgrade, Nam Tư cũ. Bojan Z bắt đầu học piano khi 5 tuổi. Khi là một thiếu niên, anh học tại Nhạc viện Belgrade và trở thành một nhạc sĩ nhạc Jazz nổi tiếng trên các sân khấu biểu diễn của Nam Tư. Năm 1988 anh sang Pháp và nhanh chóng trở thành cái tên không thể không nhắc tới trong lĩnh vực nhạc Jazz tại Pháp. Với sự nỗ lực của mình, Bojan Z vừa đoạt giải Nhạc sĩ của năm 2012 (Giải thưởng Victoires du jazz - một giải thưởng uy tín của Pháp). Trước đó, năm 2005, anh cũng từng đoạt Giải thưởng Nghệ sĩ Jazz xuất sắc nhất Châu Âu.

Tuy là nghệ sĩ lớn nhưng trong vòng 10 năm Bojan Z không cho ra đời bất kỳ album piano solo nào. Cho đến năm 2012 một album mới mang tên Soul Shelter đã ra đời cho thấy sự điêu luyện trong ngón đàn của Bojan Z và giúp Bojan Z trở thành nhà soạn nhạc jazz nổi bật của Châu Âu hiện nay. Bojan Z dường như được biết đến như một người chơi nhạc được rèn luyện bởi nhạc cổ điển, người nhớ thương cha mình da diết và tưởng nhớ sự lãng mạn Hungary thông qua phím đàn. Sự công nhận tài năng của anh được bắt đầu từ cuộc thi La Defense năm 1990, Bojan Z đã giành được giải nhất cho hạng mục nghệ sĩ solo. Năm 1991, anh tham gia các nhóm jazz nổi tiếng và biểu diễn trên những sân khấu lớn của Pháp và thế giới. Với ngôn ngữ đặc biệt của mình - ngôn ngữ Jazz, với những ảnh hưởng của văn hóa dân gian Balkan, với sự pha trộn tinh tế, anh đã để lại một dấu ấn không thể xóa nhòa trong tất cả các nhóm mà anh chơi cùng.

3- Âm nhạc của Bojan Z tạo cho người nghe một nguồn cảm hứng dạt dào, êm ái như một điệu chaabi mà nơi đó nhịp điệu blue luôn trầm ấm. Anh là một nhạc công biết kết hợp hài hòa với các nghệ sĩ khác như nhóm nhạc anh thành lập cùng Michel Portal hay nhóm Tetreband của riêng anh. Và cuối cùng, Bojan Z được biết đến là một nghệ sĩ nhạc Jazz "đa dạng về phong cách” nhất mà chúng ta có thể tìm thấy hiện nay.

Đêm hòa nhạc của Bojan Z tại Hà Nội vừa qua đã khẳng định: cho dù tại Việt Nam, Jazz vẫn được đánh giá là một dòng nhạc khó nghe và kén khán giả, nhưng nó vẫn có một lượng khán giả hâm mộ, gắn bó nhất định. Sau chương trình biểu diễn tại Hà Nội, Bojan Z tiếp tục mang Jazz tới TP Hồ Chí Minh. Bằng tình yêu và tài năng của mình, Bojan Zulfikarpasic đã chinh phục được hàng triệu trái tim yêu nhạc.
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét